Làm gì và làm thế nào để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam?

Sáng nay, ngày 5/9, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) đã phối hợp tổ chức Hội thảo Quốc gia lần thứ nhất “Chương trình Hành động về phát t

    Thực trạng công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ở Việt Nam trong thời gian qua được các chuyên gia, các doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá còn ở mức độ thấp. Hầu hết các ngành đều phải nhập khẩu nguyên liệu, phụ kiện ở nước ngoài. Do đó, tại Hội thảo, các tham luận đều đề cập đến vấn đề phải làm gì và làm như thế nào để phát triển ngành CNHT Việt Nam. Có 4 tiêu trí được các đại biểu đưa ra thảo luận, đó là, cần có một chiến lược trong việc đầu tư khoa học công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; đa dạng hoá hợp tác, liên doanh liên kết với các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam để cung cấp các linh kiện, sản phẩm hỗ trợ; ngoài ra, còn rất cần có sự quan tâm tích cực và hỗ trợ mạnh mẽ, hiệu quả của Nhà nước trong việc đầu tư phát triển cho ngành CNHT.
     Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng, diễn đàn này sẽ mở đầu cho thời kỳ phát triển mạnh mẽ hơn của CNHT ở Việt Nam, với sự hợp tác tích cực của các đối tác Nhật Bản. Với mạng lưới chuyên gia trong các ngành công nghiệp, với hệ thống quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp và thương mại tại 63 sở công thương và gần 700 phòng công nghiệp tại các huyện, quận trên toàn quốc, Bộ Công Thương sẽ thực hiện vai trò đầu mối, tiến hành điều phối, giám sát các chương trình liên quan đến phát triển CNHT một cách chủ động và tích cực nhất. Bộ trưởng cũng mong muốn, Chính phủ, các cơ quan và doanh nghiệp Nhật Bản, cùng các cơ quan của Việt Nam, trong đó có Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam sẽ hỗ trợ và cộng tác tích cực với Bộ Công Thương trong các chương trình phát triển CNHT.