Xanh SM thuộc Tập đoàn Vingroup (VIC) mở chuỗi xưởng sửa chữa ô tô lớn nhất cả nước

Xanh SM, công ty con của Tập đoàn Vingroup (mã cổ phiếu VIC), vừa “bắt tay” với Mai Linh Group để thành lập chuỗi xưởng dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng ô tô trên toàn quốc với quy mô đứng đầu thị trường.
Xanh SM
Đại diện Xanh SM và Mai Linh Group tại lễ ký kết.

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (Xanh SM) và Công ty Cổ phần Thương mại Mê Kông Xanh vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về việc thành lập chuỗi xưởng dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng xe ô tô.

Xanh SM hiện là công ty con của Tập đoàn Vingroup (mã cổ phiếu VIC - sàn HoSE) và Mê Kông Xanh là đơn vị thành viên của Mai Linh Group - tập đoàn taxi truyền thống và dịch vụ vận tải hành khách quy mô lớn hàng đầu tại Việt Nam.

Trong đó, Mê Kông Xanh là trung tâm bảo hành - bảo trì độc quyền cho toàn hệ thống taxi Mai Linh, đồng thời chuyên cung cấp thiết bị vật tư và dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng cho bất cứ khách hàng nào có nhu cầu.

Xanh SM hiện hoạt động trong hai lĩnh vực chính là kinh doanh taxi điện và cho thuê ô tô, xe máy điện mang thương hiệu VinFast ới quy mô đầu tư 20.000 ô tô và 60.000 xe máy. Theo giới thiệu của Tập đoàn Vingroup, Xanh SM là đơn vị cho thuê phương tiện giao thông xanh và đặt xe điện đa nền tảng đầu tiên trên thế giới.

Theo thoả thuận hợp tác chiến lược, Xanh SM và Mê Kông Xanh sẽ hợp tác thành lập liên doanh mới với thương hiệu “MeKong Xanh SM” để xây dựng và vận hành chuỗi xưởng dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng xe ô tô trên phạm vi toàn quốc. Các xưởng sẽ sửa chữa, bảo dưỡng cho cả xe xăng và xe điện của Xanh SM, Mai Linh, các đối tác nhượng quyền và đối tác cá nhân tham gia nền tảng Xanh SM Platform, các đối tác của Mê Kông Xanh, cũng như toàn bộ xe mang thương hiệu VinFast trên toàn quốc.

Trong giai đoạn đầu, Xanh SM và Mê Kông Xanh sẽ tiến hành chuyển đổi 39 xưởng dịch vụ sẵn có của Mê Kông Xanh sang thương hiệu mới “MeKong Xanh SM” và hoạt động theo mô hình mới.

Dự kiến đến hết năm 2025, hai bên sẽ hợp tác mở mới thêm 60 xưởng trên toàn quốc, nâng tổng quy mô lên 99 xưởng, qua đó đưa “MeKong Xanh SM” trở thành hệ thống sửa chữa ô tô quy mô lớn hàng đầu Việt Nam.

Đặc biệt, 99 xưởng này sẽ hoà chung vào mạng lưới các xưởng dịch vụ sẵn có của VinFast (hơn 80 xưởng) hiện nay trên toàn quốc, đáp ứng nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng của khách hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Giá cổ phiếu VIC Tập đoàn Vingroup
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Liên hiệp taxi công nghệ lớn nhất Việt Nam “chốt đơn” 5.000 ô tô điện VinFast" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh chia sẻ: “Với lợi thế và tiềm năng phát triển, Mê Kông Xanh sẽ chia sẻ bề dày kinh nghiệm và đặc thù của lĩnh vực sửa chữa, bảo dưỡng, đồng thời chúng tôi cũng tận dụng lợi thế về công nghệ của Xanh SM để phát huy sức mạnh tổng hợp, mang lại lợi ích song phương.”

Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng Giám đốc Xanh SM toàn cầu cho biết: “Xanh SM và Mê Kông Xanh sẽ hợp tác trên phương diện chia sẻ sản phẩm, kỹ thuật chất lượng cao để tiếp tục mang đến những dịch vụ uy tín cho nhân viên, đối tác của hai doanh nghiệp nói riêng, và mở rộng ra là cộng đồng tài xế toàn quốc nói chung. Phương tiện tốt, được chăm sóc tốt không chỉ đảm bảo an toàn cho tài xế, mà còn mang đến trải nghiệm tối ưu cho khách hàng sử dụng dịch vụ của hãng xe.”

Trong một diễn biến có liên quan, Xanh SM cũng vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Liên hiệp Hợp tác xã Liên minh Kinh tế Miền Nam.

Liên minh Kinh tế Miền Nam sẽ hợp tác với Xanh SM trong việc thuê và mua 5.000 ô tô điện VinFast trong năm 2024, nhằm thay dần và tiến tới thay thế toàn bộ đội xe xăng hiện hữu. Với khoảng 55.000 xã viên, liên hiệp đang là nghiệp đoàn tài xế taxi công nghệ lớn nhất Việt Nam, chiếm tỉ trọng khoảng 70% thị trường.

Duy Quang