Đại hội Công đoàn Viettronics khóa VI: Đổi mới để thích nghi

Đại hội Công đoàn Tổng công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Việt Nam (Viettronics) khóa VI vừa diễn ra thành công tốt đẹp với một loạt mục tiêu mới cho nhiệm kỳ 2023-2028.

Đại hội Công đoàn Tổng công ty được tổ chức trong bối cảnh cán bộ, đoàn viên, người lao động ngành Công Thương đang có nhiều hoạt động sôi nổi để chào mừng và hướng tới Đại hội lần thứ IV Công đoàn Công Thương Việt Nam và Đại hội lần thứ XIII Công đoàn Việt Nam. Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Phan Văn Bản đã đến dự và chỉ đạo Đại hội.

Phan Văn Bản
Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Phan Văn Bản đã đến dự và chỉ đạo Đại hội

 

Nhiệm kỳ 2018-2023: Chuyển đổi mô hình sản xuất, công đoàn cơ sở giảm

Báo cáo tại Đại hội, giai đoạn 5 năm 2018-2023 là giai đoạn có nhiều khó khăn với Tổng công ty CP Điện tử và Tin học Việt Nam (Viettronics). Đây là giai đoạn đặc thù do hoạt động sản xuất của Tổng công ty tại các đơn vị thành viên dần thu hẹp. Đầu nhiệm kỳ, Công đoàn Viettronics có 21 Công đoàn cơ sở (CĐCS). Tính đến thời điểm 30/6/2023, Công đoàn Viettronics còn 16/21 CĐCS trực thuộc; Công đoàn Tổng công ty đã làm thủ tục giải thể đối với 04 CĐCS không còn đủ điều kiện hoạt động (Công đoàn Medda, Công đoàn Bình Minh, Công đoàn VCN và Công đoàn Panasonic AVC) và tạm dừng hoạt động tại 01 đơn vị (Công đoàn CTCP Viettronics Đống Đa – ngay sau Đại hội VI Công đoàn Tổng công ty sẽ hoàn thành thủ tục giải thể). Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến số tổng số lao động giảm đáng kể trong nhiệm kỳ 2018 – 2023.

Tuy nhiên, được sự chỉ đạo sát sao của tập thể lãnh đạo Tổng công ty, cùng với sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể CBCNVCLĐ đã phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, trong đó một số công ty con đã khắc phục được tình trạng thua lỗ liên tiếp trong các năm trước và có lãi theo chiều hướng ổn định. Công tác lao động tiền lương và quản trị tại cơ quan Tổng công ty và các đơn vị có vốn góp chi phối được thực hiện đúng chế độ, đúng quy định, cơ bản duy trì đảm bảo đời sống, thu nhập cho người lao động.

Công đoàn Tổng công ty chủ động phối hợp với chuyên môn, đảm bảo việc làm cho người lao động, thu nhập của người lao động ngày một nâng cao. Mức thu nhập bình quân của người lao động đạt từ 11-12 triệu đồng/người/tháng. Ban chấp hành công đoàn các đơn vị thường xuyên chủ động đề nghị với Lãnh đạo đảm bảo chi suất ăn ca cho đoàn viên, người lao động, góp phần nâng cao sức khỏe và tạo môi trường gắn bó trong tập thể. Có đơn vị đàm phán thỏa thuận đạt mức chi đến 45-50 ngàn đồng /người/ngày…

Các mặt công tác từ thiện xã hội, phụ nữ trẻ em, văn hóa, thể thao đều được tổ chức công đoàn xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cho từng giai đoạn hoạt động, xây dựng kế hoạch chi tiết, lấy lợi ích của đoàn viên công đoàn và hiệu quả công việc làm mục tiêu phấn đấu.

Bầu BCH
Bầu BCH gồm 9 cán bộ công đoàn tiêu biểu có bản lĩnh chính trị vững vàng và tâm huyết với công tác công đoàn

 

Nhiệm kỳ 2023-2028: Đổi mới để thích nghi

Theo đánh giá của Ban chấp hành Công đoàn Viettronics khóa V, nhiệm kỳ 2023-2028, trước mắt là năm 2023, các doanh nghiệp trong Tổng công ty tiếp tục còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, tạo ra những áp lực về đảm bảo việc làm, thu nhập, đời sống cho người lao động. Ngay sau Đại hội VI, Công đoàn Tổng công ty sẽ hoàn thành thủ tục giải thể Công đoàn CTCP Viettronics Đống Đa, đồng nghĩa với việc số lượng đoàn viên công đoàn sẽ tiếp tục sụt giảm.

Điều đó đòi hỏi, hoạt động Công đoàn trong nhiệm kỳ mới phải tiếp tục có nhiều sự đổi mới để thích nghi với tình hình mới. Nhiệm kỳ 2023-2028, Đại hội đặt ra mục tiêu, hàng năm 70-75% CĐCS hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 20% trở lên, không có CĐCS yếu kém; 100% người lao động sau thử việc được ký hợp đồng lao động; 100% doanh nghiệp ký TƯLĐTT… Hằng năm, công đoàn tại các đơn vị chủ động phối hợp với lãnh đạo các đơn vị tổ chức hội nghị người lao động theo quy chế dân chủ cơ sở.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ 2018-2023, mỗi cán bộ CNVC lao động, đoàn viên công đoàn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thi đua lao động sáng tạo, đoàn kết thống nhất, chung sức vượt qua khó khăn thử thách, thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Công đoàn Tổng công ty cổ phần Điện tử và Tin học Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 và Nghị quyết của Công đoàn cấp trên.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Phan Văn Bản ghi nhận và  biểu dương những kết quả đã đạt được của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động các cấp Công đoàn Viettronics trong nhiệm kỳ vừa qua. Đồng thời cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền trong Tổng Công ty. Trong thời gian tới, Chủ tịch Công đoàn Công Thương cũng hy vọng và mong muốn tổ chức Công đoàn Viettronics tiếp tục nhận được sự động viên, quan tâm và giúp đỡ tốt hơn nữa, để hoạt động công đoàn đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.

Chủ tịch Phan Văn Bản cũng nhận định, thời gian tới, kinh tế toàn cầu được dự báo còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường, sự cạnh tranh giữa các nước lớn sẽ ngày càng gay gắt... do đó, mỗi cán bộ, đoàn viên, người lao động Tổng công ty cần chủ động, nỗ lực hơn nữa, đồng tâm hợp lực, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn Tổng Công ty. Đổi mới phương thức hoạt động, bám sát mục tiêu, kế hoạch của từng giai đoạn từ đó có các hoạt động phù hợp để phát huy cao nhất được vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn, góp phần vào việc ổn định và phát triển các đơn vị trong Tổng công ty.

BCH mới ra mắt
Ban chấp hành Khóa VI, nhiệm kỳ 2023-2028 gánh vác nhiều nhiệm vụ nặng nề khi đối diện với tình hình mới còn nhiều khó khăn thử thách

Đại hội đã bầu 9 người vào Ban chấp hành Khóa VI, nhiệm kỳ 2023-2028 đảm bảo các tiêu chí bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, có sự kế thừa và đổi mới, đặc biệt là phải nhiệt tình, tâm huyết với công tác công đoàn.

Hồ Nga