Quốc tế nổi bật: Elon Musk liên tục “vạ miệng”

Chỉ sau một ngày tỷ phú Elon Musk phát ngôn gây tranh cãi, cổ phiếu của hãng xe điện giảm đến 3,8%.

Elon Musk liên tục “vạ miệng”

Elon Musk
Tỷ phú Elon Musk

Các nhà đầu tư của hãng Tesla đang lên tiếng phản đối tỷ phú Elon Musk vì ủng hộ thuyết âm mưu cho rằng người Do Thái khơi dậy lòng căm thù với người da trắng. Bởi trước đó, tỷ phú Elon Musk có nhiều phát biểu về vấn đề chia rẽ tôn giáo, chủng tộc. Sau khi bị chỉ trích, tỷ phú Elon Musk đã lên tiếng khẳng định ông không bài xích Do Thái. Chỉ sau một ngày tỷ phú Elon Musk phát ngôn gây tranh cãi, cổ phiếu của hãng xe điện giảm đến 3,8%.

Tổng thống Putin đến Belarus

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới Belarus để tham dự hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) tại Minsk. Nội dung cuộc họp là thảo luận về việc "cải thiện hơn nữa hệ thống an ninh tập thể, cũng như các vấn đề mang tính thời sự của khu vực và quốc tế”. Lần gần nhất ông Putin thăm chính thức Belarus là vào tháng 12/2022.

WHO yêu cầu Trung Quốc báo cáo về bệnh hô hấp đang lây lan

Tedros Adhanom Ghebreyesus
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp thêm dữ liệu về bệnh hô hấp đang lây lan ở phía Bắc nước này, kêu gọi người dân thực hiện các quy định để giảm nguy cơ lây nhiễm. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc tuần trước cho biết, bệnh hô hấp tăng đột biến là do dỡ bỏ các hạn chế về Covid-19 và sự lây lan của các mầm bệnh đã biết, cụ thể là cúm và các bệnh nhiễm trùng thông thường ở trẻ em, bao gồm cả viêm phổi do mycoplasma.

Nhận định của Hungary

Viktor Orban
Thủ tướng Hungary Viktor Orban

Thủ tướng Hungary Viktor Orban vừa lên tiếng cho rằng: Chiến lược của EU trong cuộc xung đột ở Ukraine đã thất bại, Nga không thể bị đánh bại và vì vậy EU phải chuyển sang kế hoạch hành động mới. Thủ tướng Hungary còn nói thêm: Sẽ thật vô nghĩa nếu chỉ đơn giản gửi tiền cho Ukraine. Điều đó sẽ không dẫn đến điều gì.

Chính phủ mới của Argenrine sẽ thắt chặt chi tiêu

Javier Milei
Tổng thống đắc cử Argentine Javier Milei

Tổng thống đắc cử Argentine Javier Milei vừa lên tiếng khẳng định sẽ kiên trì thực hiện các kế hoạch trị liệu kinh tế 'gây sốc' nhằm giải quyết vô số cuộc khủng hoảng của đất nước, từ lạm phát ba con số đến nghèo đói gia tăng và thiếu dự trữ ngoại tệ. Ông Milei khẳng định thêm rằng chính phủ mới nhậm chức vào ngày 10/12 tới, sẽ phải cắt giảm chi tiêu mạnh mẽ, điều mà ông đã cam kết trong chiến dịch tranh cử nhằm cắt giảm chi tiêu nhà nước.

Ukraine sẽ thay đổi luật về dân tộc thiểu số

Olha Stefanishyna
Phó Thủ tướng Ukraine Olha Stefanishyna

Phó Thủ tướng Ukraine phụ trách Hội nhập châu Âu và Đại Tây Dương Olha Stefanishyna vừa lên tiếng thông báo rằng Ukraine sẽ thay đổi luật về các dân tộc thiểu số chủ yếu liên quan đến các vấn đề phát sinh trong quá trình giáo dục. Hiện, Ukraine đang cùng đối thoại với phía Romania. Nhóm thiểu số Romania là một trong những nhóm thiểu số lớn nhất ở nước này.

Cựu Thủ tướng Pakistan bị yêu cầu xét xử sớm

Imran Khan
Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan

Một tòa án ở Pakistan vừa ra yêu cầu nhà chức trách đưa cựu Thủ tướng Imran Khan ra xét xử vào tuần tới với cáo buộc làm rò rỉ bí mật quốc gia. Tháng 8 vừa qua, ông bị tuyên án 3 năm tù giam với tội tham nhũng nhưng được hoãn thi hành án. Dù vậy, ông vẫn bị giam giữ phục vụ điều tra cáo buộc làm lộ tài liệu mật quốc gia.

Linh Đan