Quốc tế nổi bật: Ông Putin bóng gió chuyện hợp nhất với Ukraine

Vladimir Putin khẳng định: Tôi đã tuyên bố nhiều lần rằng Nga và Ukraine là hai nước anh em. Thậm chí còn hơn thế nữa. Thực tế tôi còn tin chúng ta là một quốc gia...

- Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã quyết định chuyển thủ đô từ Jakarta sang một thành phố khác. Quyết định trên được Tổng thống Widodo đưa ra chưa đầy 2 tuần sau khi các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia vừa diễn ra hôm 17/4 và sẽ tiếp tục là nhà lãnh đạo của quốc gia vạn đảo này.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo
Tổng thống Indonesia Joko Widodo

 

- Ngày 29/4, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner cho biết cảnh sát Pháp đã chặn đứng một hoạt động khủng bố và hiện đang bắt giữ 4 đối tượng, trong đó có một trẻ vị thành niên. Nguồn tin cảnh sát xác nhận 4 nghi can này bị bắt giữ do nghi ngờ mua sắm vũ khí "nhằm mục đích thực hiện hành động khủng bố".

- Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định: Tôi đã tuyên bố nhiều lần rằng Nga và Ukraine là hai nước anh em. Thậm chí còn hơn thế nữa. Thực tế tôi còn tin chúng ta là một quốc gia... Và nếu chúng ta có chung quốc tịch, cả người Nga và Ukraine đều sẽ hưởng lợi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

 

- An ninh Sri Lanka vừa cảnh báo khả năng những đối tượng đứng sau loạt đánh bom vào lễ Phục sinh vừa qua đang âm mưu tấn công tiếp bằng một xe tải, và những kẻ đánh bom sẽ nguỵ trang bằng quân phục.

- Ngày 28/4, người phát ngôn của tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết, qua cuộc hội đàm đầu tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa qua, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tỏ ra là một người hiểu biết, chuyên nghiệp và tinh tế.

Người phát ngôn của tổng thống Nga Dmitry Peskov
Người phát ngôn của tổng thống Nga Dmitry Peskov

 

- Ngày 29/4, Chính phủ Hàn Quốc công bố sẽ mở cửa trở lại chuyến đi thực địa tới làng đình chiến Panmunjom, phần do Hàn Quốc kiểm soát, kể từ ngày 1/5 tới, nhân kỷ niệm một năm Tuyên bố chung liên Triều (27/4/2018). Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc quyết định mở cửa trạm gác nơi binh sĩ hai miền Triều Tiên cùng canh gác trong tương lai, để người dân cảm nhận rõ ràng khu vực này đã được "phi vũ trang".

- Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết việc Venezuela rút ra khỏi Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) cũng tương đương việc thoát khỏi "Bộ thuộc địa Hoa Kỳ". Tổng thống Venezuela tuyên bố quyết định rời khỏi khối liên minh khu vực từ hồi tháng 4/2017. Ông yêu cầu rút ngay lập tức đất nước Venezuela khỏi OAS, nhưng theo quy định của tổ chức thì thủ tục này chỉ có thể hoàn tất sau hai năm.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

 

- Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena ngày 28/4 ban bố lệnh cấm che mặt. Động thái này được đưa ra sau một tuần xảy ra vụ đánh bom khủng bố làm 253 người thiệt mạng. Lệnh cấm này sẽ chính thức có hiệu lực ngày 29/4.

PV