Quốc tế nổi bật: Ông Trump tạo điều kiện cho người nhập cư

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tạo điều kiện cho các lao động tay nghề cao ở lại nước Mỹ và trở thành công dân nước này, đồng thời đánh giá cao những đóng góp của người nhập cư.

1/ Nhà Trắng hôm nay (12/1) đã kịch liệt lên án thông tin được đăng tải trên tờ New York Times với nội dung, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang mở cuộc điều tra nhằm vào Tổng thống Donald Trump nhằm xác định liệu ông Trump có bí mật hợp tác với Nga hay không. Theo người phát ngôn Nhà Trắng, không giống như cựu Tổng thống Barack Obama – người đã để Nga và các đối thủ nước ngoài “xoay như chong chóng”, Tổng thống Trump thực tế đang cứng rắn với Nga.

2/ Ngày 12/1, một quan chức Afghanistan cho hay, ít nhất 5 nhân viên an ninh của nước này đã thiệt mạng, sau khi phiến quân Taliban tấn công một trạm kiểm soát an ninh tại tỉnh Kandahar, miền Nam Afghanistan. Người phát ngôn của Thủ hiến tỉnh trên, ông Aziz Ahmad Azizi cho biết có 2 cảnh sát khác đã bị thương trong vụ tấn công này, xảy ra tại huyện Spin Bolduk, tỉnh Kandahar trước đó cùng ngày.

3/ Sáng 12/1, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một tòa nhà ở quận 9 thủ đô Paris khiến 2 người thiệt mạng, 10 người bị thương nặng, 37 người nhẹ. Một phát ngôn viên cảnh sát cho biết, lực lượng cứu hỏa đã được gọi tới hiện trường để điều tra vụ rò rỉ khí gas tại tiệm bánh. Sau khi họ đến và cảnh báo người dân ở tòa nhà này, vụ nổ đã xảy ra. Thời điểm xảy ra vụ nổ, người dân đã ra khỏi nhà còn lính cứu hỏa vào bên trong. Sau khi vụ nổ xảy ra, ít nhất 200 lính cứu hỏa đã được huy động đến hiện trường.

4/ Sau khi vua Muhammad V bất ngờ thoái vị, ngai vàng Malaysia nhiều khả năng sẽ được tiếp quản bởi người sắp trở thành tiểu vương của bang Pahang. Hoàng gia bang Pahang hôm 12/1 thông báo thái tử đồng thời là nhiếp chính vương bang này sẽ chính thức thay cha trở thành tiểu vương Pahang vào ngày 15/1, mở đường cho ông này tiếp quản ngôi vương Malaysia.

5/ Hải quân Nga đang lên kế hoạch cho hơn 30 siêu ngư lôi Poseidon chiến lược có thể mang đầu đạn hạt nhân vào thực hiện nhiệm vụ chiến đấu. Hai tàu ngầm mang ngư lôi Poseidon sẽ sớm đi vào phục vụ Hạm đội phương Bắc và 2 tàu ngầm khác sẽ gia nhập Hạm đội Thái Bình Dương. Mỗi tàu ngầm sẽ mang tối đa 8 thiết bị lặn, và vì vậy, tổng số Poseidon thực hiện nhiệm vụ chiến đấu sẽ lên đến 32 thiết bị.

6/ Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova mới đây nói rằng, các khu vực hiện đang được kiểm soát bởi các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn nên được chuyển giao cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ rút quân khỏi quốc gia Trung Đông này.

7/ Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tạo điều kiện cho các lao động tay nghề cao ở lại nước Mỹ và trở thành công dân nước này, đồng thời đánh giá cao những đóng góp của người nhập cư. Tổng thống Trump cam kết sẽ cải cách thị thực loại H1-B. Khoảng 3/4 số người xin thị thực loại này đến từ Ấn Độ, đa số làm việc trong lĩnh vực công nghệ. Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump nhấn mạnh những người được cấp thị thực H1-B tại Mỹ có thể an tâm rằng sự thay đổi trên sẽ sớm có hiệu lực, giúp đơn giản hóa thủ tục và đảm bảo việc họ được cư trú tại Mỹ, trong đó có triển vọng trở thành công dân nước này. Ông Trump nhấn mạnh Mỹ mong muốn những người tài năng và có tay nghề cao theo đổi sự nghiệp tại nước này.

8/ Một người đàn ông Palestine đã bị kết án 11 năm tù sau khi chính quyền Israel phát hiện ra âm mưu ám sát Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Thị trưởng Jerusalem Nir Barakat. Theo Cơ quan an ninh Isarel, Rashideh làm việc theo lệnh của các tổ chức khủng bố ở nước ngoài. Người này đã lên kế hoạch thực hiện một số vụ tấn công khủng bố quan trọng chống lại nhiều mục tiêu khác nhau.

9/ Phe đối lập chiếm ưu thế trong quốc hội Venezuela đang xem xét đưa ra các khuyến khích pháp lý cho các sĩ quan quân đội không thừa nhận Tổng thống Nicolas Maduro và giúp dẫn dắt một cuộc chuyển giao sang chính phủ mới. Hôm 10/1, ông Maduro đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ hai sau một cuộc bầu cử tranh chấp năm 2018, gây ra nhiều chỉ trích trên thế giới cho rằng sự lãnh đạo của ông tại quốc gia đang hứng chịu siêu lạm phát là bất hợp pháp.

10/ Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker nhấn mạnh phải huy động "mọi nỗ lực" để giải bài toán hóc búa Brexit, trước khi thỏa thuận Brexit được đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện Anh vào tuần tới. Phát biểu của Chủ tịch EC được đưa ra trong bối cảnh thỏa thuận Brexit mà Chính phủ Anh và EU đạt được hồi tháng 11/2018 đang đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ từ cả phe ủng hộ EU lẫn phe ủng hộ Brexit tại Anh, theo đó khả năng Anh rời mái nhà chung châu Âu vào ngày 29/3 tới mà không có thỏa thuận ngày càng rõ nét.

 

PV