Bình Phước: 87,5% cơ sở CNNT đã mở rộng quy mô sản xuất nhờ nguồn vốn khuyến công

Thời gian qua, hoạt động khuyến công tỉnh Bình Phước đã có nhiều chuyển biến tích cực, không ngừng hỗ trợ, khuyến khích, động viên doanh nghiệp vượt qua khó khăn để ổn định sản xuất

Thời gian qua, hoạt động khuyến công tỉnh Bình Phước đã có nhiều chuyển biến tích cực, công tác khuyến công đã mở rộng đến toàn bộ các huyện, thị trong tỉnh, và đa dạng các hình thức khuyến công. Bên cạnh đó, hoạt động khuyến công Bình Phước đã không ngừng hỗ trợ, khuyến khích, động viên doanh nghiệp vượt qua khó khăn để ổn định sản xuất.

Hoạt động khuyến công đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Theo đó, được sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị liên quan đặc biệt là sự hỗ trợ chỉ đạo của Cục Công Thương địa phương – Bộ Công Thương, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công & Tư vấn phát triển công nghiệp Bình Phước (Trung tâm) hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao năm 2020, 2021 và phấn đấu hoàn thành nhiệm được giao năm 2022.

hoạt động khuyến công
Đề án “Hỗ trợ ứng dụng lò hơi tiết kiệm năng lượng trong dây chuyền chế biến hạt điều

Ngoài ra, khắc phục những khó khăn của đại dịch Covid-19, Sở luôn quan tâm chỉ đạo Trung tâm đẩy mạnh các hoạt động khuyến công hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các cơ sở CNNT tiếp cận các chính sách khuyến công, góp phần giải quyết khó khăn cho các cơ sở CNNT nhằm ổn định sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, tăng doanh thu, tạo việc làm, đóng góp vào thu ngân sách cho địa phương.

Các nội dung hoạt động khuyến công đã được triển khai đồng bộ, mang lại hiệu quả thiết thực; nội dung hỗ trợ khuyến công luôn gắn với nhu cầu thực tế của các cơ sở CNNT; tạo sự nhìn nhận mới về các dịch vụ hỗ trợ của Nhà nước; thực hiện gắn kết, cầu nối cho doanh nghiệp - doanh nghiệp, doanh nghiệp - Nhà nước, doanh nghiệp - thị trường.

Các cơ sở CNNT sau khi được hỗ trợ đã đẩy mạnh sản xuất, phát triển thêm nhiều thị trường mới, thúc đẩy sản xuất công nghiệp nói chung và CNNT nói riêng phát triển theo định hướng của tỉnh. Bên cạnh đó các cơ sở CNNT đã có chiều hướng quan tâm và thường xuyên trao đổi thông tin và đề xuất những khó khăn vướng mắc trong sản xuất kinh doanh với Trung tâm và Sở tích cực hơn.

tỉnh Bình Phước
Kinh phí khuyến công quốc gia "Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong chế biến hạt điều” có hỗ trợ Công ty TNHH Ngọc Châu"

Đồng thời, hoạt động khuyến công đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ. Cùng với đó, tạo việc làm, tăng thu nhập, thực hiện phân công lại lao động theo hướng công nghiệp hóa nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Năm 2022, qua khảo sát các cơ sở CNNT được hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công, có 87,5% số cơ sở CNNT sau khi được hỗ trợ kinh phí khuyến công đã mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh và doanh thu tăng hơn so với những năm trước.

Khó khăn và hạn chế

Tuy nhiên, ngoài những kết quả về hoạt động khuyên công đã đạt được thì vẫn tồn tại những khó khăn, hạn chế như: Các cơ sở CNNT chưa thực sự quan tâm nhiều đến các chính sách khuyến công, do đó việc nắm bắt thông tin về các chính sách, nội dung hỗ trợ của hoạt động khuyến công còn hạn chế.

Nội dung hoạt động khuyến công chưa được đa dạng hóa, mở rộng vẫn tập trung vào các nội dung đã thường xuyên thực hiện. Một số đề án tính khả thi chưa cao, do đó vẫn còn đề án phải điều chỉnh trong năm.

Năm 2020, 2021 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 dẫn đến một số hoạt động khuyến công như tổ chức tham gia hội chợ triển lãm, hội nghị, hội thảo, tập huấn…, không tổ chức được, do đó có một số đề án khuyến công về hoạt động xúc tiến thương mại phải ngưng thực hiện. Theo khảo sát có khoảng 5% số cơ sở CNNT phải tạm ngưng không sản xuất.

Nguồn nhân lực làm công tác khuyến công còn thiếu, chưa đáp ứng đủ so với thực tế nhất là đối với các huyện vùng sâu, vùng xa; chưa có mạng lưới khuyến công viên tại các huyện, thị xã, hiện nay mới có cán bộ của các Phòng Kinh tế/ Kinh tế và Hạ tầng các huyện, thị, thành phố kiêm nhiệm làm công tác khuyến công nên còn gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các đề án.

Giải nhằm hoàn thành kế hoạch năm 2022

Đặc biệt, để khắc phục những khó khăn trên, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước đã đề ra một số giải nhằm hoàn thành kế hoạch năm 2022 và những năm tiếp theo như:

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách về hoạt động khuyến công tới các doanh nghiệp. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phong phú, đa dạng với nội dung, thiết thực, phù hợp với từng đối tượng về các vấn đề liên quan tới hoạt động khuyến công nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành địa phương và các doanh nghiệp về chính sách khuyến công.

khuyến công
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương và các đại biểu thăm quan gian hàng tỉnh Bình Phước

Thứ hai, nâng cao hơn nữa hiệu quả chương trình khuyến công thông qua việc đẩy mạnh triển khai thực hiện 9 nội dung của hoạt động khuyến công theo quy định tại Nghị định số 45/2012/NĐ-CP về khuyến công. Kịp thời khắc phục các hạn chế từ hoạt động khuyến công trong thời gian qua để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động khuyến công trong thời gian tới.

Thứ ba, tăng cường triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch khuyến công của từng giai đoạn. Đặc biệt là tập trung hoàn thành tốt và có hiệu quả Chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025 đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong công tác chỉ đạo cần tập trung bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh để triển khai thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả.

Thứ tư, tăng cường công tác phối hợp giữa Sở Công Thương với các ngành, các cấp và địa phương trong việc triển khai nắm bắt nhu cầu cần hỗ trợ của các cơ sở CNNT, tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn khuyến công được dễ dàng, đơn giản hóa các thủ tục hành chính.

Doanh nghiệp, Cơ sở CNNT tỉnh Bình Phước được tôn vinh và trao Giấy chứng nhận sản phẩm CNNTTB cấp Khu vực năm 2022
Doanh nghiệp, Cơ sở CNNT tỉnh Bình Phước được tôn vinh và trao Giấy chứng nhận sản phẩm CNNTTB cấp Khu vực năm 2022

Thứ năm, thực hiện hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm; hỗ trợ các ngành nghề, sản phẩm tiêu biểu, chủ lực trên cơ sở tận dụng mọi nguồn lực của địa phương về tiềm năng lao động, vùng nguyên liệu, thị trường tiêu thụ… Chú trọng khuyến khích các đề án ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ và tăng cường công tác chuyển giao công nghệ mới nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Thứ sáu, ưu tiên hỗ trợ kinh phí khuyến công cho các đề án khuyến công điểm, đề án khuyến công lập theo nhóm đối tượng thụ hưởng, các đề án có sức lan tỏa lớn, tăng cường xây dựng đề án mang tính liên kết, mở rộng. Giảm thiểu việc xây dựng chương trình, đề án dàn trải, nhỏ lẻ.

Thứ bảy, tăng cường đào tạo tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác khuyến công; Thường xuyên cập nhật, trao đổi thông tin về hoạt động khuyến công nói chung, về xây dựng triển khai các đề án khuyến công nói riêng giữa các tỉnh để học hỏi những kinh nghiệm, cách làm hay nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến công.

Hoàng Dương