Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài là đơn vị tiên phong mở rộng thị trường

Sáng ngày 7/8/2020, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam mới được bổ nhiệm năm 2020 do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi làm Trưởng đoàn.

bộ công thương

Tham dự buổi làm việc còn có Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, đại diện các Cục, Vụ, đơn vị liên quan của Bộ Công Thương. Về phía Bộ Ngoại giao có trợ lý Bộ trưởng Nguyễn Văn Thảo và các vị Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2020-2023.

Mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất và lời chúc nhiệm kỳ thành công đến các Trưởng Cơ quan đại diện vừa nhận nhiệm vụ.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, trong thời gian qua, Bộ Công Thương lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch được giao của toàn ngành, qua đó đóng góp tích cực vào kết quả chung về phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu vượt mốc 500 tỷ USD. Việt Nam đạt được nhiều thành công quan trọng trong thực hiện mở cửa hội nhập một cách mạnh mẽ hơn với Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực và Hiệp định EVFTA chính thức được ký kết và sắp có hiệu lực.

Với 16 Hiệp định FTA đang thực thi và đàm phán, Việt Nam trở thành tâm điểm của mạng lưới khu vực thương mại tự do rộng lớn, chiếm 59% dân số thế giới và 68% thương mại toàn cầu, góp phần gia tăng đan xen lợi ích của nước ta với hầu hết các đối tác hàng đầu khu vực và thế giới.

bộ công thương
Trong giai đoạn mới của hội nhập kinh tế quốc tế, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh mong muốn các đơn vị trong Bộ Công Thương và các Cơ quan đại diện phối hợp chặt chẽ để thực thi và tận dụng hiệu quả các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do

Công tác quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận thương mại, xuất xứ được củng cố, góp phần quan trọng ổn định thị trường. Bên cạnh đó, sự tăng trưởng bứt phá của thương mại điện tử đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường tiềm năng nhất khu vực ASEAN; chỉ số tiếp cận điện năng tiếp tục được cải thiện.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, có được những thành công như vậy là nhờ phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Bộ Ngoại giao. Đặc biệt, đối với những hoạt động của Bộ Công Thương cũng như hệ thống thương vụ do Bộ phụ trách ở thị trường nước ngoài đều nhận được sự ủng hộ, phối hợp từ phía Bộ Ngoại giao cũng như các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam.

Trong giai đoạn mới của hội nhập kinh tế quốc tế, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh mong muốn các đơn vị trong Bộ và các Cơ quan đại diện phối hợp chặt chẽ để thực thi và tận dụng hiệu quả các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do, nhất là CPTPP, EVFTA, các hiệp định của ASEAN với các đối tác.

Cùng với đó, tăng cường sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội ngành hàng trong quá trình triển khai các cam kết, đề xuất giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, ngành hàng, hỗ trợ doanh nghiệp trong phòng vệ thương mại.

“Hai bên cũng cần chủ động xây dựng các phương án phù hợp thúc đẩy các FTA hiện đang đàm phán, tiếp tục nghiên cứu, đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường và đối tác trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp hiện nay”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

bộ công thương
Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi chúc mừng những thành tựu mà Bộ Công Thương đã đạt được trong thời gian qua, nhấn mạnh những thành tựu đó thực sự đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước

Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi chúc mừng những thành tựu mà Bộ Công Thương đã đạt được trong thời gian qua và nhấn mạnh những thành tựu đó thực sự đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Thứ trưởng Đặng Minh Khôi cho biết, 31 cán bộ mới được tiến cử làm Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài là những cán bộ có nhiều kinh nghiệm trong quản lý, nắm vững tình hình, được bổ nhiệm vào những địa bàn chiến lược quan trọng, trong đó có khu vực ASEAN, châu Âu...

Với vai trò là Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước sở tại, các Đại sứ, Tổng Lãnh sự có trách nhiệm tập hợp, thống lĩnh toàn bộ các hoạt động của cơ quan đại diện ở nước ngoài, mà trong đó nhiệm vụ trung tâm là phục vụ phát triển kinh tế.

Vì vậy, trong thời gian tới, Cơ quan đại diện sẽ làm tốt hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại, vai trò của thương vụ được nâng cao... nhằm phục vụ cho xuất khẩu, thúc đẩy sản xuất hàng hóa trong nước.

Về các vấn đề Bộ trưởng nêu, Thứ trưởng Đặng Minh Khôi đề nghị, các đơn vị của Bộ Công Thương, các Trưởng Cơ quan đại diện, thương vụ phối hợp chặt chẽ, hợp tác và quan tâm hơn đến các ngành nghề bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tìm các hướng đi mới thúc đẩy thương mại phát triển, quan tâm hơn đến thị trường Trung Đông-châu Phi, thương mại điện tử, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài…

Hai bên cũng sẽ xây dựng cơ chế hợp tác, tham vấn giữa hai Bộ, tìm biện pháp tiếp tục tăng cường thực thi Hiệp định FTA, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến doanh nghiệp.

bộ công thương
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chụp ảnh lưu niệm với các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2020-2023

Cũng tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đã trao đổi thẳng thắn, cởi mở và rất cụ thể về các vấn đề mà Trưởng Cơ quan đại diện quan tâm. Hai bên nhất trí sẽ thường xuyên liên hệ, trao đổi, cung cấp thông tin và có sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả các nhiệm vụ, thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ gắn bó giữa Bộ Công Thương và Bộ Ngoại giao.

 

Hạ An