Cổ phiếu HDB và cổ phiếu VRE - Ứng cử viên sáng giá cho rổ chỉ số VN-Diamond Index

Dự kiến cổ phiếu HDB của Ngân hàng HDBank và cổ phiếu VRE của Vincom Retail có thể lọt rổ chỉ số VN-Diamond Index trong kỳ cơ cấu ngày 21/10 tới đây.

Cổ phiếu HDB và cổ phiếu VRE có thể vào rổ chỉ số VN-Diamond Index

Ngày 21/10 tới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) sẽ công bố danh mục các cổ phiếu thuộc bộ chỉ số VN-Diamond Index (chỉ số các cổ phiếu Kim cương Việt Nam). Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ số này đang phản ánh biến động của 17 mã cổ phiếu.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa chỉ số VN-Diamond Index và các chỉ số khác đến từ yếu tố hệ số FOL (Foreign Ownership Limit). Đây là hệ số phản ánh tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu của nhà đầu tư nước ngoài so với tỷ lệ giới hạn nắm giữ cổ phiếu của họ. Cổ phiếu có hệ số FOL đạt tối thiểu 95% sẽ được xem xét để đưa vào rổ chỉ số VN-Diamond Index.

rổ cổ phiếu VN-Diamond Index
Thông tin về các cổ phiếu trong rổ chỉ số VN-Diamond Index tính đến cuối ngày 6/10/2023. (Nguồn: HoSE)

Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (mã cổ phiếu HCM - sàn HoSE) vừa công bố dự báo biến động rổ chỉ số VN-Diamond Index trong kỳ cơ cấu tới. Cụ thể, Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh nhận định mã cổ phiếu DHC của Công ty Cổ phần Đông Hải Bến Tre nhiều khả năng sẽ bị loại bỏ ra khỏi rổ chỉ số VN-Diamond do thanh khoản thấp. Bình quân 10 phiên giao dịch gần đây nhất, thanh khoản của cổ phiếu DHC chỉ đạt quanh mức 340.000 cổ phiếu khớp lệnh/phiên.

Xem thêm: "Đông Hải Bến Tre (DHC): Nhu cầu giấy bao bì phục hồi và hưởng lợi từ nguyên liệu giá rẻ" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong khi đó, cổ phiếu HDB của Ngân hàng TMCP Phát triển TP.Hồ Chí Minh (Ngân hàng HDBank) và cổ phiếu VRE của Công ty Cổ phần Vincom Retail nhiều khả năng sẽ được thêm mới vào rổ chỉ số VN-Diamond Index đợt tới.

Đối với cổ phiếu HDB, hiện tại tỷ lệ FOL của mã cổ phiểu đang cao hơn 95%, thanh khoản tăng vọt trong thời gian vừa qua, và vốn hóa thị trường cũng đáp ứng đủ tiêu chí của rổ chỉ số VN-Diamond Index. Tương tự, cổ phiếu VRE cũng đã đáp ứng các tiêu chí của rổ chỉ số này.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cũng nhận định cổ phiếu HDB và cổ phiếu VRE nhiều khả năng sẽ lọt vào rổ chỉ số VN-Diamond Index. Đối với cổ phiếu VRE, BSC cho biết cổ phiểu này sẽ được thêm vào do đã đáp ứng một số tiêu chí và để đảm bảo tính đa dạng khi có một nhóm ngành bị áp dụng ngưỡng giới hạn tỷ trọng vốn hóa 40%.

Giá cổ phiếu HDB và cổ phiếu VRE
Diễn biến giá cổ phiếu HDB và giá cổ phiếu VRE từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Hiện tại có 03 quỹ ETF đang tham chiếu theo chỉ số VN-Diamond Index và giao dịch tại HoSE, gồm: FUEVFVND, FUEMAVND và FUEBFVND với tổng tài sản ước tính khoảng 19.785 tỷ đồng; trong đó quỹ ETF FUEVFVND có quy mô lớn nhất với giá trị 19.465 tỷ đồng.

Nếu cổ phiếu HDB và cổ phiếu VRE lọt vào rổ chỉ số VN-Diamond Index đợt tới, Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh ước tính 03 quỹ ETF có thể sẽ mua vào khoảng 12,3 triệu cổ phiếu HDB và 11,9 triệu cổ phiếu VRE.

Ngoài ra, với các cổ phiếu đã có sẵn trong danh mục VN-Diamond, Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh dự báo 03 quỹ ETF sẽ gia tăng tỷ trọng đầu tư vào cổ phiếu MSB của Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Ngân hàng MSB) với khối lượng khoảng 19,9 triệu đơn vị; cổ phiếu ACB của Ngân hàng TMCP Á châu (Ngân hàng ACB) với khối lượng khoảng 4,7 triệu đơn vị.

Ở chiều ngược lại, 03 quỹ ETF trên có thể bán ra khoảng 6,9 triệu cổ phiếu MBB của Ngân hàng TMCP Quân đội (Ngân hàng MBBank), khoảng 4,4 triệu cổ phiếu VPB của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (Ngân hàng VPBank) và cổ phiếu TCB của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Ngân hàng Techcombank).

Xem thêm: "Ngân hàng VPBank (VPB): Kỳ vọng NIM phục hồi mạnh và FE Credit có lãi từ năm sau" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Điều kiện để cổ phiếu lọt vào rổ VN-Diamond Index?

Rổ chỉ số VN- Diamond Index là nơi tập hợp các cổ phiếu đầu ngành trong nhiều lĩnh vực, có triển vọng tăng trưởng lớn đối với mọi nhà đầu tư. Để lọt vào rổ VN-Diamond Index, một cổ phiếu phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Vốn hóa thị trường đạt trên 2.000 tỷ đồng với các cổ phiếu thuộc rổ VNAllshare và trên 5.000 tỷ đồng với nhóm còn lại
  • Giới hạn tỷ trọng vốn hóa: 15% đối với cổ phiếu riêng lẻ và 40% cho cổ phiếu cùng ngành.
  • Giá trị vốn hóa mà nhà đầu tư nước ngoài còn có thể mua tối đa 500 tỷ đồng.
  • Giá trị giao dịch khớp lệnh tối thiểu 15 tỷ đồng/ngày với nhóm cổ phiếu ngoài VNAllshare; và tối thiểu 5 tỷ đồng/ngày với nhóm VNAllshare
  • Tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu của nhà đầu tư nước ngoài (FOL) tối thiểu 95%.

Rổ chỉ số VN-Diamond Index đóng vai trò quan trọng trong việc là cơ sở tham chiếu cho các quỹ ETF. Do tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài (room ngoại) tại hầu hết các cổ phiếu thuộc chỉ số VN-Diamond Index đều gần chạm ngưỡng tối đa, nhà đầu tư nước ngoài sẽ rất khó để sở hữu những cổ phiếu hấp dẫn này.

Chính vì vậy, các quỹ ETF dựa theo chỉ số VN-Diamond Index được xây dựng để giúp nhà đầu tư nước ngoài có cơ hội mua thêm các cổ phiếu kể trên dưới một hình thức khác. Nhà đầu tư trong nước cũng sẽ có thêm một lựa chọn đầu tư tiềm năng từ các quỹ ETF này.

Quỳnh Trang