Cửu Long JOC gắn biển công trình “Dự án khai thác khí mỏ Sư Tử Trắng giai đoạn 2A”

Nằm trong chuỗi hoạt động Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 - 27/11/2021), ngày 25/11, tại Giàn Khai thác Trung tâm, mỏ Sư Tử Trắng đã diễn ra lễ gắn biển Chào mừng Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Ngành Dầu khí Việt Nam cho công trình “Dự án khai thác khí mỏ Sư Tử Trắng giai đoạn 2A”

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và những quy định an toàn cho hoạt động khai thác dầu khí trên biển nên lễ gắn biển diễn ra ấm cúng với sự tham dự của các cán bộ nhân viên công ty liên doanh điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC) đang làm việc tại giàn khai thác trung tâm mỏ Sư Tử Trắng.

Mặc dù được tổ chức theo hình thức gọn gàng, nhưng không vì thế mà làm giảm đi ý nghĩa của sự kiện, khi nhìn lại quá trình triển khai dự án với sự quan tâm chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, công tác điều hành, phối hợp hiệu quả của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP). Đặc biệt là những nỗ lực không ngừng nghỉ của Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ nhân viên Cửu Long JOC cùng những kết quả bước đầu đã được cho dự án khai thác khí mỏ Sử Tử Trắng giai đoạn 2A.

Kế hoạch phát triển mỏ Sư Tử Trắng giai đoạn 2A Lô 15-1, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 06/12/2019 với tổng mức đầu tư phát triển cho hoạt động thi công khoan là 137,78 triệu USD cho 3 giếng khoan (trong đó có 2 giếng chắc chắn và 1 giếng dự phòng). Hai giếng khoan chắc chắn (ST-7P và ST-8P) có điều kiện kỹ thuật rất thách thức và phức tạp: là giếng khí, điều kiện nhiệt độ và áp suất tương đối cao, khoan qua vỉa sản phẩm có độ suy giảm áp suất lớn. Đặc biệt, giếng ST-8P có góc lệch thành giếng khoan lớn nhất trong các giếng đã khoan ở mỏ.

Gắn biển công trình cho Giàn Khai thác trung tâm mỏ Sư Tư Trắng
Gắn biển công trình cho Giàn Khai thác trung tâm mỏ Sư Tư Trắng

Trước những khó khăn từ hai giếng khoan thách thức nhất của mỏ Sư Tử Trắng đã thi công từ trước tới nay, tập thể Cửu Long JOC đã tập trung nghiên cứu, sáng tạo, đưa ra các giải pháp kỹ thuật phù hợp đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình thi công. Việc có thể kể tới giải pháp thiết kế mở rộng thành giếng khoan từ 26’’ lên 35”, giúp thi công khoan và thả thành công ống chống 30” tại giếng ST-7P. Đây là lần đầu tiên giải pháp này được thực hiện tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Chính những nỗ lực, sáng tạo của tập tập thể cán bộ triển khai dự án cùng sự chi tiết trong quá trình lên kế hoạch, sát sao trong công tác điều hành thi công 2 giếng khoan ST-7P và ST-8P đã giúp chiến dịch khoan của Kế hoạch phát triển mỏ Sư Tử Trắng giai đoạn 2A đã thành công tốt đẹp: Tổng thời gian thi công khoan vượt tiến độ, hoàn thành trước kế hoạch 45 ngày, đảm bảo tuyệt đối an toàn. Tổng chi phí thực tế của chiến dịch khoan là 41,1 triệu USD (tối ưu 21,8 triệu USD so với ngân sách phê duyệt, giảm được 96,7 triệu USD so với tổng mức đầu tư cho hoạt động khoan được phê duyệt bởi Thủ tướng Chính Phủ).

Năm 2021 đã ghi nhận đại dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng và kéo dài, hàng loạt tỉnh thành thực hiện giãn cách theo CT16 đã tạo ra những thách thức rất lớn đến quá trình điều hành khoan và khai thác đang diễn ra ở các công trình biển của Cửu Long JOC, đặc biệt chiến dịch khoan 02 giếng mới giếng ST-7P/8P giàn Sư Tử Trắng giai đoạn 2A đang diễn ra gấp rút.

Bằng nỗ lực vượt bậc và quyết tâm không để ca lây nhiễm nào xảy ra trên các công trình biển, trên cơ sở tuân thủ các qui định phòng chống dịch của Bộ Y tế, các tỉnh thành liên quan và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Cửu Long JOC đã ban hành rất nhiều qui định và hướng dẫn nhằm đảm bảo hoạt động Khoan - Khai thác được duy trì liên tục, thông suốt và tuyệt đối an toàn như: thực hiện các chế độ cách ly kết hợp xét nghiệm sàng lọc Covid-19, linh hoạt duy trì các chuyến bay đổi ca ở TP. HCM và Vũng Tàu.

Tính đến 31/10/2021, giếng ST-7P và ST-8P của dự án khai thác khí mỏ Sư Tử Trắng giai đoạn 2A đã khai thác được 8,67 tỷ m3 khí và 1,13 triệu thùng dầu trên trữ lượng tại chỗ 3,6 nghìn tỷ bộ khối khí. Góp phần gia tăng sản lượng khí và dầu nhẹ khai thác đã đề ra của năm, hơn nữa, là tiền đề để đánh giá phát triển mỏ Sư Tử Trắng giai đoạn 2B.

Thành công của dự án đã cho thấy nỗ lực quyết tâm, tinh thần sáng tạo và trách nhiệm của tập thể người lao động Cửu Long JOC, xứng đáng là một trong những công trình tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Ngành Dầu khí Việt Nam.

PV