Doanh nghiệp Việt Nam - Sơn Đông (Trung Quốc) ký kết 7 thỏa thuận hợp tác thương mại, đầu tư

Việc ký kết các thỏa thuận hợp tác là kết quả cụ thể của hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương nhằm khai thác tối đa dư địa, tiềm năng phát triển hợp tác kinh tế, thương mại giữa các địa phương của Việt Nam và tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc).

Ngày 1/6/2023, tại Hà Nội đã diễn ra “Hội nghị Xúc tiến thương mại, Đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông)” do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Uỷ ban Xúc tiến thương mại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc (CCPIT Sơn Đông) tổ chức, nhân chuyến công tác tại Việt Nam của đoàn công tác Uỷ ban Xúc tiến thương mại quốc tế cùng các doanh nghiệp tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc). Sự kiện là một trong những hoạt động nhằm mục đích làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Trung Quốc theo tinh thần kết quả chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tháng 11/2022.

Hội nghị do Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Hoàng Minh Chiến và Phó Chủ tịch Ủy ban Xúc tiến Thương mại tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) Lâm Nguyên đồng chủ trì. Tham dự Hội nghị, có đại diện các Đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương và đại diện Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch thành phố Hà Nội và lãnh đạo các địa phương của tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc; cùng với hơn 200 Hiệp hội, Công ty, Tập đoàn sản xuất, xuất nhập khẩu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau của Việt Nam và Trung Quốc.

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị
Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị

Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam và tỉnh Sơn Đông trao đổi, kết nối và đẩy mạnh hợp tác, nhằm thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm nông sản, thuỷ sản của Việt Nam sang Trung Quốc, trong bối cảnh nông, thủy sản thế mạnh nước ta đang xuất khẩu nhiều sang thị trường này nhờ tận dụng tốt việc Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 từ ngày 8/1/2023.

Dư địa hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) còn lớn 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho rằng, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19 nhưng hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Trung Quốc vẫn không ngừng phát triển. Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 175,6 tỷ USD, tăng 5,5% so với năm 2021. Trung Quốc vẫn tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất và thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.

So với năm 2021, thương mại hai chiều Việt Nam - Sơn Đông (Trung Quốc) đạt gần 14 tỷ USD tăng 35,1%, chiếm 2,79% tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Sơn Đông với thế giới và chiếm 14,14% kim ngạch xuất, nhập khẩu của Sơn Đông với ASEAN.

Tỉnh Sơn Đông là một thị trường tiềm năng có quy mô lớn, với tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) xếp thứ 3, dân số xếp thứ 2 Trung Quốc với quy mô dân số đạt 101,62 triệu người (năm 2022). Đây là tỉnh có vai trò quan trọng trong nền kinh tế Trung Quốc, là địa phương giữ vai trò nền tảng về công nghiệp với 41 ngành công nghiệp lớn. Bên cạnh đó, Sơn Đông cũng là điểm kết nối quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế khu vực phía Bắc của Trung Quốc.

"Với vai trò, vị trí và quy mô thị trường như vậy, tiềm năng và dư địa để khai thác, phát triển hợp tác kinh tế, thương mại giữa các địa phương của Việt Nam và tỉnh Sơn Đông còn rất lớn" - ông Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh.

Hiện thực hóa các cơ hội giao thương 

Tại Hội nghị, nhiều cơ hội hợp tác thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc đã được hai bên cùng giới thiệu. Hiện thực hóa các cơ hội này, 7 thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Sơn Đông đã được ký kết.

Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) tại Hội nghị Xúc tiến thương mại, Đầu tư và Kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông)
Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) tại Hội nghị Xúc tiến thương mại, Đầu tư và Kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông)

Điểm nhấn của Hội nghị là chương trình kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông) với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp trong 5 lĩnh vực chính: nông sản - thực phẩm, thiết bị máy móc, lốp cao su - phụ tùng ô tô, xây dựng - vật liệu xây dựng và các ngành công nghiệp khác.

Trong khuôn khổ chương trình kết nối giao thương, các doanh nghiệp hai nước đã gặp gỡ, giao lưu, trao đổi trực tiếp về các vấn đề mình quan tâm, nhu cầu xuất - nhập khẩu từng mặt hàng cụ thể, qua đó góp phần thúc đẩy giao lưu kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông).

"Thời gian qua, hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước đang phát triển tích cực. Sơn Đông đã có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế Trung Quốc, nhất là công nghiệp. Nhiều đoàn doanh nghiệp Trung Quốc đã vào Việt Nam để tìm hiểu thị trường, đầu tư nhà máy sản xuất. Đây là lợi thế để Việt Nam - Trung Quốc thúc đẩy, nâng cao hiệu quả hợp tác thương mại và đầu tư" - Ông Lý Chấn Dân, Tham tán thương mại Trung Quốc tại Việt Nam nhận định.

Chương trình kết nối giao thương giữa Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông) với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp
Chương trình kết nối giao thương giữa Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông) với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp

Hội nghị Xúc tiến thương mại, Đầu tư và Kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông) không chỉ mở ra những cơ hội mới, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc (Sơn Đông) tăng cường giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực thương mại, mà còn góp phần tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - Trung Quốc ổn định, cân bằng, tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ song phương.

Huyền My