Giải pháp ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh bất động sản

ThS. HÀNG NHẬT QUANG (Trường Đại học Văn Lang)

TÓM TẮT:

Đại dịch Covid-19 đã và đang làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng, đem đến nhiều thách thức cho các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp bất động sản. Các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển được trong tình hình mới buộc phải áp dụng và thích nghi với xu hướng công nghệ mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Bài viết cung cấp cho người đọc thông tin về công nghệ đã thay đổi thị trường bất động sản như thế nào?, đồng thời giới thiệu các công nghệ đã và đang ứng dụng trong kinh doanh bất động sản như: Công nghệ AR (Augmented Reality) tăng cường trải nghiệm khách hàng; Trí tuệ nhân tạo AI (Artificial Intelligence); Internet kết nối vạn vật IoT. Ngoài ra, thông qua bài viết, tác giả cũng đưa ra một số kiến nghị để việc áp dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh bất động sản hiệu quả hơn.

Từ khóa: kinh doanh bất động sản, công nghệ bất động sản, ứng dụng công nghệ, thị trường bất động sản.

1. Đặt vấn đề

     Ngày nay, công nghệ không chỉ ảnh hưởng tới đời sống của mỗi cá nhân mà còn trở thành một phần không thể thiếu của thị trường bất động sản (BĐS), nhất là trong giai đoạn kỷ nguyên số hóa như hiện tại. Không dừng lại trong phạm vi hoạt động quản lí, cộng đồng doanh nghiệp BĐS còn áp dụng công nghệ vào cách tiếp cận khách hàng, hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động bán hàng (sales). Từ nhu cầu thực tiễn, với các thiết bị điện tử phổ biến, những nhà nghiên cứu đã phát triển các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản ra đời giúp người bán hàng (salesman) nắm bắt thông tin linh hoạt mọi lúc mọi nơi. Một lĩnh vực đầy cạnh tranh và mang giá trị lớn như bất động sản, việc ứng dụng công nghệ để hỗ trợ doanh nghiệp hiện nay luôn là bài toán cấp thiết. Đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 kéo dài và lan rộng, làm ngưng trệ mọi hoạt động giao dịch càng cho thấy tầm quan trọng của công nghệ trong lĩnh vực này.

2. Công nghệ đã thay đổi thị trường bất động sản như thế nào?

     Thời đại 4.0 ngày nay đã thay đổi diện mạo và phương thức vận hành của nhiều doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực. Trong đó, bất động sản là lĩnh vực bị ảnh hưởng lớn và buộc phải thay đổi để thích nghi với xu hướng công nghệ. Thực tế chứng minh, sử dụng công nghệ đang là xu hướng mới nổi bật trong thị trường bất động sản, trong đó các sản phẩm công nghệ cao chính là công cụ được doanh nghiệp tận dụng tối ưu nhất hỗ trợ tìm kiếm khách hàng, tìm kiếm bất động sản, quản lý kinh doanh bất động sản,… hỗ trợ tiện lợi, nhanh chóng trong giao dịch của doanh nghiệp.

     Theo Công ty Nghiên cứu thị trường JLL Việt Nam, TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội là hai trong những thành phố có lượng dân số trẻ am hiểu công nghệ nhất trên thế giới, với 70% dân số dưới 35 tuổi, đây là điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ vào cuộc sống dễ dàng. Do đó, bán bất động sản bằng công nghệ cũng là xu hướng tất yếu. Bằng hình thức sales trên cơ sở áp dụng công nghệ, doanh nghiệp sẽ dễ dàng đưa ra thông tin dự án trực quan, kết nối người mua và người bán, giúp tăng cường khả năng minh bạch thông tin thị trường khi tất cả các thông tin của chủ đầu tư đều được công khai để khách hàng dễ dàng kiểm chứng, so sánh. Từ đó, khách hàng tin tưởng lựa chọn bất động sản mà không cần có sự can thiệp của con người.

     Không thể phủ nhận, làn sóng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản bùng nổ mạnh mẽ trong khoảng vài năm trở lại đây, đánh dấu bằng sự xuất hiện của những sản phẩm hỗ trợ hoạt động kinh doanh cho các doanh nghiệp bất động sản như AR (thực tế ảo), AI (trí tuệ nhân tạo), IoT (Internet of thing),… Đây không chỉ là xu hướng công nghệ hữu ích cho các nhà phát triển bất động sản mà người dùng cũng hưởng lợi khi việc tìm kiếm hay tham quan ngôi nhà hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn.

    Việc kinh doanh tự động hóa

     Sự xuất hiện của công nghệ đã dẫn tới việc kinh doanh bất động sản trở nên tự động hóa. Điều đó không chỉ tăng cường hiệu quả, hiệu suất công việc mà còn giảm thiểu tối đa chi phí và nhân công giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí. Với sự hội tụ tổ hợp chỉnh thể kỹ thuật số cốt lõi như AI, IoT, Big Data, Blockchain,… được xác định là xu hướng trên toàn thế giới trong việc tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất, kinh doanh.      Trong lĩnh vực bất động sản, các phần mềm quản lý bất động sản sẽ hỗ trợ tối đa cho các công cụ báo cáo và cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết dự án tới các đại lý cùng chủ đầu tư, không ngừng hỗ trợ các đơn vị bất động sản quản trị tốt quy trình sản xuất và xây dựng các dự án bất động sản tốt hơn. Tất cả diễn ra trên nền tảng công nghệ và thực hiện theo hướng “tự động hóa”.

     Bảo mật an ninh mạng cho các dự án bất động sản

     Thời đại công nghệ số làm tăng tốc độ truyền tải thông tin một cách nhanh chóng và tăng theo cấp số nhân, đồng thời làm giảm thiểu tối đa khoảng cách giao tiếp giữa các nhóm cùng với cá nhân khác nhau về mặt địa lý. Song mọi vấn đề đều có mặt lợi và hại, hệ lụy theo đó là những sự cố rò rỉ thông tin, thiếu tính bảo mật thông tin bởi sự tấn công của các hacker với nhiều mục đích. Tuy nhiên, khi ứng dụng công nghệ vào quản lý và kinh doanh bất động sản, tiện ích của các phần mềm quản lý bất động sản có thể giúp doanh nghiệp bảo mật thông tin tuyệt đối, đảm bảo tính an toàn nhất trong môi giới và kinh doanh.

     Công tác quản lí hiệu quả hơn

     Những tiến bộ của công nghệ cũng là giải pháp vượt trội giúp kinh doanh bất động sản trở thành lĩnh vực có tiềm năng, ít rủi ro hơn hẳn. Công nghệ hiện đã thể hiện vai trò quan trọng của mình trong quản lý và kinh doanh bất động sản. Khi chủ đầu tư cần đến các giải pháp quản lý tổng thể dự án, công nghệ sẽ là một giải pháp mang lại hiệu quả cao và tiết kiệm. Các phần mềm công nghệ sẽ hỗ trợ theo dõi và tiếp cận được khách hàng tiềm năng, không ngừng cập nhật được tình trạng dự án tới khách mua nhằm đảm bảo gây dựng niềm tin cho khách hàng cũng như uy tín của chủ đầu tư, tạo sức hút nổi bật cho dự án bất động sản. Ví dụ phần mềm quản lý Landsoft thuộc Công ty Infox được sử dụng rộng rãi vì ứng dụng hỗ trợ tối đa cho các công cụ báo cáo và cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết dự án tới các đại lý cùng chủ đầu tư. Hệ thống quản lí của phần mềm Landsoft sẽ giúp người quản lý định hướng sự cạnh tranh, sắp xếp đội ngũ bán hàng hợp lí. Điều này giúp thúc đẩy đội ngũ bán hàng làm việc hiệu quả và mang về doanh số cao. Ngoài ra với phần mềm quản lý bất động sản Landsoft với công nghệ tích hợp còn giúp xác định và báo cáo sự khác biệt hoàn toàn không cần có sự can thiệp của con người, trở thành một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản hiện đại.

     Dễ dàng tiếp cận khách hàng

     Với việc ứng dụng công nghệ 4.0, các salesman sẽ không phải mất quá nhiều công sức để tìm kiếm khách hàng mục tiêu và tốn nhiều chi phí cho quảng cáo. Song khách hàng cũng không phải mất nhiều công sức tìm kiếm căn nhà phù hợp với nhu cầu của mình, họ sẽ dễ dàng tìm kiếm được những sản phẩm phù hợp với nhu cầu cá nhânh thông qua hàng loạt website cung cấp thông tin sản phẩm và tư vấn.

     Đặc biệt, trong tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp như hiện tại, công nghệ thật sự phát huy tối đa hiệu quả hơn bao giờ hết. Bên cạnh những công nghệ phục vụ cho y tế nước nhà, song với thị trường BĐS công nghệ là giải pháp cứu cánh hiệu quả mùa đại dịch. Chỉ bằng “một chạm” trên smartphone cùng các ứng dụng, website BĐS liên quan, doanh nghiệp và khách hàng có thể thực hiện trao đổi về các dự án đầu tư, thực hiện giao dịch mua bán với khách hàng,… mà vẫn có thể đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Bằng sức mạnh công nghệ, giao dịch BĐS dù bị ảnh hưởng nhưng cũng sẽ không trì tệ, ảm đạm bởi giữa doanh nghiệp và khách hàng  vẫn có thể kết nối và trao đổi với nhau thông qua các phương thức trực tuyến không bị giới hạn bởi khoảng cách địa lí.  

3. Ứng dụng công nghệ trong hoạt động sales bất động sản

     Với đặc trưng của cuộc cách mạng số là sự hợp nhất và khuếch đại của những đột phá trong công nghệ nổi lên nhờ trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và robot, phát triển bởi kết nối rộng rãi giữa hàng tỷ người sử dụng thiết bị di động với cách tiếp cận thông tin và kiến thức chưa từng có trước đây. Các nhà môi giới, nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ không phải mất quá nhiều công sức để tìm kiếm khách hàng mục tiêu, tốn nhiều phí quảng cáo như trước đây. Khách hàng cũng không mất nhiều công sức để tìm kiếm BĐS phù hợp với nhu cầu thông qua hàng loạt website cung cấp thông tin sản phẩm và tư vấn. Bằng nhiều cách thức khác nhau, công nghệ mới sẽ giúp mọi người vượt qua giới hạn hiện tại và đạt được hiệu quả cao hơn, gia tăng doanh số cho doanh nghiệp.

     Công nghệ AR tăng cường trải nghiệm khách hàng

     Công nghệ AR là công nghệ giúp cho người dùng có thể tương tác với thế giới ảo, hiện đã được nhiều doanh nghiệp sử dụng trong thương mại điện tử, sales,… Các doanh nghiệp BĐS đã sử dụng AR để giúp cho khách hàng có cơ hội trải nghiệm sản phẩm “trực tiếp”, quan sát thực tế mọi yếu tố xung quanh BĐS trong quá trình tư vấn sản phẩm trước khi quyết định giao dịch. Có thể nói, AR đang được tận dụng để giúp “thực tế hóa” các trải nghiệm mua sắm của khách hàng

     Song để người dùng có thể tiết kiệm thời gian, được giải đáp những thắc mắc về BĐS của mình, XOM- một đơn vị giải pháp công nghệ với cơ sở dữ liệu đã dựng 3D lại toàn bộ căn nhà bằng công nghệ VR360 và công nghệ AR. Khách hàng có thể xem và trải nghiệm thực tế chi tiết nội thất, không gian xung quanh BĐS. Ngoài ra, người dùng có thể xem và so sánh vị trí, giá căn hộ theo mặt bằng thị trường so với các dự án xung quanh trên bản đồ vệ tinh thông qua công nghệ định vị bản đồ số. XOM đã có cơ sở dữ liệu lớn, độ chính xác cao của hơn 500 dự án, 3000 căn hộ, 252 đơn vị phát triển dự án, 136 đơn vị thiết kế, 103 công ty xây dựng, 55 đơn vị quản lý vận hành và 68 đơn vị môi giới uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh. XOM hỗ trợ, cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin đầy đủ, trung thực, chính xác và các quy hoạch cơ bản cùng cơ sở phân tích dữ liệu dự án. Từ đó, người có nhu cầu mua BĐS sẽ có cái nhìn tổng quan hơn, nhân viên sales dễ dàng đưa ra phân tích, tư vấn cho khách hàng BĐS phù hợp, tăng khả năng thành công trong giao dịch.

     Trí tuệ nhân tạo AI

     Trí tuệ nhân tạo AI được ứng dụng rất nhiều mảng trong lĩnh vực bất động sản, điển hình như trong việc chăm sóc khách hàng. Dựa trên nền tảng công nghệ AI, chatbot (chatbot là một chương trình máy tính tương tác với người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên dưới một giao diện đơn giản, âm thanh hoặc dưới dạng phổ biến là tin nhắn) được lập trình để chăm sóc và tư vấn khách hàng quan tâm đến bất động sản trên các website BĐS liên quan. Thông qua kịch bản đã được lập trình sẵn, chatbot có thể trò chuyện với khách hàng như với chuyên viên tư vấn, có thể gửi tài liệu phù hợp với sự tìm kiếm cho khách hàng và lấy được thông tin khách hàng. Đặc biệt, chatbot có thể làm việc bất kể thời gian và phục vụ hàng trăm khách hàng trong cùng một thời điểm, nâng cao hiệu suất làm việc và đáp ứng kịp thời nhu cầu hỗ trợ của khách hàng.

     Là một nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện, FPT.AI chính là đáp án cho bài toán vận hành của dịch vụ CSKH. FPT.AI đã được rất nhiều doanh nghiệp trong nước tin tưởng và ứng dụng trong việc xây dựng chatbot CSKH trên website liên quan. Sử dụng FPT.AI doanh nghiệp sẽ tiết kiệm một khoản chi phí rất lớn, cho công tác CSKH. Các công cụ AI có thể xử lý những tác vụ đơn giản trong khi con người đảm nhiệm giải quyết những yêu cầu phức tạp hơn từ phía khách hàng.

    Bên cạnh đó, phần mềm quản lí chăm sóc khách hàng CRM Plus của Công ty DIP Vietnam - giải pháp quản trị quan hệ khách hàng linh hoạt, chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam, doanh nghiệp có thể lưu trữ thông tin về khách hàng của họ, tiến hành phân tích và tìm ra cơ hội kinh doanh với khách hàng. Sử dụng CRM Plus giúp doanh nghiệp lắng nghe ý kiến khách hàng và đưa ra sản phẩm phù hợp, chăm sóc và quản lý khách hàng hiệu quả, giúp giải quyết triệt để bài toán dữ liệu khách hàng khổng lồ của những tập đoàn lớn một cách dễ dàng, chính xác.

     Internet kết nối vạn vật IoT

     Ứng dụng IoT chính là cài đặt cảm biến cho mọi thứ và kết nối chúng với internet thông qua các giao thức truyền thông để trao đổi thông tin và truyền thông nhằm truyền đạt được vị trí, theo dõi thông minh, giám sát và quản lý. Từ đó, ứng dụng trong sales bất động sản tạo thành một mạng lưới thông minh, có khả năng truyền tải, trao đổi các dữ liệu, thông tin BĐS qua lại giữa khách hàng và salesman dưới sự điều khiển từ xa. Với những tính năng trên, Iot đang sử dụng kho dữ liệu ngày càng lớn của mình để có được những dự đoán phù hợp với các nhu cầu mua sắm BĐS của khách hàng tương tự và đưa ra đề xuất tốt nhất cho khách hàng. Công nghệ IoT dần là nền tảng cho việc "siêu cá nhân hóa" phục vụ hoạt động sales nói chung và sales BĐS nói riêng.

     Ở thời đại mạng xã hội phát triển nhanh chóng, có sức ảnh hướng đến đại đa số người dùng, việc có một website phục vụ marketing online cho doanh nghiệp là vô cùng cần thiết. Đây là một yếu tố quan trọng ảnh hươởng đến doanh số của doanh nghiệp bởi nó sẽ khơi gợi nhu cầu từ không đến có của khách hàng. Dựa trên nền tảng IoT, công ty dịch vụ Devteam chuyên thiết kế các website bất động sản và website khác là lựa chọn được rất nhiều doanh nghiệp tin tưởng.

     Việc có một website BĐS riêng của doanh nghiệp sẽ hỗ trợ nhân viên nhanh chóng trong việc tìm kiếm thông tin khách hàng, hợp đồng hay các sản phẩm BĐS liên quan. Tất cả các thông tin liên quan đến khách hàng được phần mềm quản lý chi tiết, chặt chẽ và bảo mật cao. Công tác chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn nhờ các tính năng trò chuyện, giúp nhân viên giao dịch hiệu quả hơn với khách hàng. Đồng thời toàn bộ những thông tin trao đổi, giao dịch bằng email, cuộc gọi sẽ được gắn vào đúng tài liệu khách hàng tương ứng.    

  • Các công ty lớn ra mắt ứng dụng cá nhân
    • Tập đoàn Sunshine

     Tập đoàn Sunshine đã ra mắt ứng dụng Sunshine App để bán các sản phẩm bất động sản do tập đoàn này phát triển và nhiều doanh mục khác. Theo một đại diện của Sunshine, ứng dụng ra đời nhằm giải quyết những những điều mà thị trường Việt Nam còn thiếu trong thời gian vừa qua, đồng thời sử dụng công nghệ để giảm chi phí nhân công, chi phí vận hành, giảm giá thành, đem lại giá trị thật tới tận tay từng khách hàng.

     Sunshine App sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin về các dự án và chi tiết tới từng thiết bị bàn giao, từ đó, khách có thể dễ dàng ra quyết định mua hay đầu tư BĐS của tập đoàn chỉ thông qua “một chạm” trên ứng dụng để đến bước thanh toán giao dịch bất động sản chỉ bằng 1 chiếc điện thoại có kết nối mạng internet.

  • Tập đoàn Vingroup

     Theo thống kê, hơn 45% khách hàng online sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng để tìm kiếm nhà và 22% trong số đó tìm và mua được ngôi nhà mơ ước thông qua các ứng dụng di động. Điều đó cho thấy rằng xu hướng marketing bất động sản mobile ngày càng trở nên quan trọng hơn bởi vì phần lớn các khách hàng sẽ tìm kiếm và truy cập website trên thiết bị di động. Từ đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn. Hiểu được tâm lí khách hàng và nắm bắt xu hướng công nghệ chung trong BĐS, Vingroup đã cho ra mắt app VinID với mục đích hỗ trợ cư dân cũng như nhà đầu tư cập nhật nhanh chóng và chi tiết các dự án Vinhomes của tập đoàn như: vị trí, diện tích, tiện ích, giá bán, vốn đầu tư, tiến độ triển khai,… Với ưu điểm của nền tảng di động là khả năng giao dịch nhanh chóng, VinID sẽ giúp tiết kiệm thời gian và trao đổi thông tin nhanh hơn, chính xác hơn khả năng chốt sale cho dự án của doanh nghiệp.

          Bên cạnh những đơn vị nêu trên, còn có nhiều những đơn vị khách cùng cung ứng các giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, dù có công nghệ hỗ trợ trong hoạt động sales nhưng việc làm tăng doanh số bán hàng bất động sản không phải là việc một sớm một chiều, mà đòi hỏi cần có nổ lực và thời gian. Chính vì vậy, vẫn cần sự nỗ lực lớn đến từ nhân lực thực tế của doanh nghiệp.

4. Giải pháp khuyến nghị để áp dụng thành công

     Có thể nhận định rằng, vận dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào bất động sản là điều tất yếu, tạo thêm cho bức tranh thị trường bất động sản Việt Nam có những gam màu ấn tượng. Với sự phát triển của công nghệ tiên tiến, một loạt các ứng dụng thông minh được đưa vào lĩnh vực bất động sản là một liệu pháp quan trọng kích thích bất động sản tăng trưởng và tạo. Tuy nhiên, với việc nhiều doanh nghiệp hiện nay đang phát triển bất động sản thông minh theo còn manh mún, thiếu tính đồng bộ… Đặc biệt, thiếu hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh là nguyên nhân kiến tạo sự hấp dẫn cho thị trường gặp nhiều khó khăn. Để thị trường bất động sản phát triển hơn nữa trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chúng ta cần những biện pháp tháo gỡ.

      Thứ nhất, kiến nghị Chính phủ sớm ban hành các quy định hướng dẫn, khuyến khích doanh nghiệp bất động sản ứng dụng công nghệ trong việc phát triển các dự án bất động sản để thúc đẩy thị trường bất động sản Việt Nam phát triển hiện đại, bắt kịp xu hướng chung của thế giới. Xây dựng và thống nhất tiêu chuẩn chung cho áp dụng công nghệ vào các công tác kinh doanh, thúc đẩy phát triển đồng bộ doanh nghiệp hiệu quả.

     Thứ hai, kiến nghị Bộ Xây dựng xây dựng bộ cơ sở dữ liệu các dự án bất động sản kết nối với chính phủ điện tử. Điều này giúp thị trường bất động sản phát triển minh bạch, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, khách hàng trong và ngoài nước dễ dàng tìm hiểu thông tin về BĐS chống đầu cơ, nâng cao giá bán trên thị trường.

     Thứ ba, xây dựng hạ tầng cơ sở về mạng truyền thông với thế hệ 5G; Tăng cường bảo mật, an toàn, an ninh mạng cho cộng đồng doanh nghiệp BĐS. Trong đó, doanh nghiệp cần tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia tiên tiến trong việc xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, nghiên cứu và phát triển về phương thức ứng dụng công nghệ hiệu quả vào việc quản lí doanh nghiệp, tìm kiếm khách hàng,… thúc đẩy nâng cao doanh số.

     Thứ tư, bên cạnh việc áp dụng công nghệ vào hoạt động sales, chúng ta phải luôn khẳng định con người là chủ thể chính tạo nên và sử dụng các công nghệ phục vụ cho những nhu cầu của mình. Trên cơ sở đó, bên cạnh các hệ thống cơ sở hạ tầng và giải pháp công nghệ, sự quan tâm thiết thực đến từ chính sách, điều kiện phát triển, tài chính vững mạnh của doanh nghiệp là nguồn động lực cho nhân viên phát huy khả năng của mình và cống hiến cho doanh nghiệp. Ngoài ra, để trở thành một nhân viên sales chuyên nghiệp, cá nhân cần trao dồi những kỹ năng làm việc bên cạnh những kiến thức chuyên môn. Trong đó có 4 đặc điểm cơ bản nhất là của người bán háng chuyên nghiệp là: Thái độ làm việc; Kỹ năng giao tiếp hiện đại; Không ngừng nâng cao trình độ và phải có tầm nhìn về những xu thế hàng của khách hàng tương lai..

5. Kết luận

     Kinh doanh bất động sản là lĩnh vực cạnh tranh rất khốc liệt trên thị trường hiện nay và để đánh giá một doanh nghiệp phát triển tốt thì hoạt động của bộ phận sales bất động sản vô cùng quan trọng. Ngoài những nền tảng công nghệ hỗ trợ cho hoạt động sales, vẫn cần có những nhân viên có kỹ năng tốt và có phương pháp quản lí sales hiệu quả. Sự tiến bộ của công nghệ hiện đại cũng là giải pháp vượt trội giúp ngành bất động sản trở nên có tiềm năng hơn hẳn, giúp hợp pháp hóa vai trò của công nghệ trong quản lý và kinh doanh bất động sản hiện nay. Dự đoán về tương lai, các ứng dụng công nghệ 4.0 được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều giao dịch thành công hơn so với các sàn môi giới truyền thống nhưng với lượng nhân sự thấp hơn, hướng đến vận hành kinh doanh BĐS trở nên tự động hóa. Có thể nói, việc linh hoạt, sáng tạo để ứng dụng những thành tựu số hoá vào từng hoạt động là điều bắt buộc để doanh nghiệp tồn tại, phát triển cũng như để mang thương hiệu chạm tới tâm trí và trái tim khách hàng.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

  1. Công nghệ 4.0 có tác động như thế nào đến thị trường bất động sản. https://datnendep.vn/tin-tuc/cong-nghe-4-0-co-tac-dong-nhu-the-nao-den-thi-truong-bat-dong-san/
  2. Giaithuong2019 (2019), Mã số N1018: XOM - 'Xem nhà' bằng công nghệ thực tế tăng cường AR. https://doimoisangtao.vn/giai-thuong-dmst/2019/4/16/m-s-n2010-h-thng-thu-nc-ngn-mi-bng-van-kiu-mi-twaj8
  3. Landsoft, Giải pháp nâng cao doanh số bất động sản cho doanh nghiệp thời đại 4.0. https://landsoft.com.vn/giai-phap-nang-cao-doanh-so-bat-dong-san-cho-cac-doanh-nghiep-thoi-dai-4-0/
  4. Chi Phương(2019), 6 phương pháp quản lí sales cực thông minh cho các website bất động sản. https://devteam.mobi/6-phuong-phap-quan-ly-sale-cuc-thong-minh-cho-cac-website-bat-dong-san/
  5. vn, 5 thủ thuật marketing cho sales bất động sản. https://push.vn/tin-tuc/5-thu-thuat-marketing-cho-sales-bat-dong-san
  6. Đình Sơn(2020), Bán bất động sản bằng app. https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/ban-bat-dong-san-bang-app-1175981.html
  7. Đào Nguyễn(2016), 5 kỹ năng bán hàng quan trọng một nhân viên bán hàng cần có. https://kenhtuyensinh.vn/5-ky-nang-ban-hang-quan-trong-mot-nhan-vien-ban-hang-can-co
  8. Diệu Hương(2018), AI giúp cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng.https://techinsight.com.vn/ai-giup-cai-thien-chat-luong-cua-dich-vu-cham-soc-khach-hang/
  9. DIP Vietnam, Phần mềm CRM Plus quản lí chăm sóc khách hàng. https://dip.vn/phan-mem-crm-quan-ly-cham-soc-khach-hang-sp33.html
  1. Securitybox, Top 5 công ty an ninh mạng hàng đầu tại Việt Nam. https://securitybox.vn/1494/top-5-cong-ty-an-ninh-mang-hang-dau-tai-viet-nam/

 

APPLYING TECHNOLOGICAL ADVANCES IN REAL ESTATE BUSINESSES

Master. HANG NHAT QUANG

VAN LANG UNIVERSITY

ABSTRACT:

Under the impact of the Covid-19 pandemic, there are many changes in consumer behavior and these changes have brought new challenges to businesses including real estate businesses. In order to survive and thrive in a new development situation, businesses have to apply new technological advances in their operations. This paper presents how technology have changed the real estate market and technological advances which have been used in the real estate market to enhance customer experience, including Augmented Reality (AR), Artificial Intelligence (AI) and Internet of Things (IoT). Based on the paper’s findings, some recommendations are proposed to help real estate businesses apply technological advances more effectively.

Keywords: real estate business, real estate technology, technology application, real estate market.

[Tạp chí Công Thương - Các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, 

Số 9, tháng 4 năm 2021]