Hà Giang: Xuất khẩu lô củ cải muối đầu tiên sang thị trường Nhật Bản

UBND huyện Xín Mần (tỉnh Hà Giang) phối hợp với Công ty TNHH VietNam Misaki (Nhật Bản) tổ chức xuất khẩu 18 tấn củ cải muối sang thị trường Nhật Bản. 15/01/2023 10:
xuat khau
Xuất khẩu container củ cải muối Xín Mần đầu tiên sang thị trường Nhật Bản

Đây là chương trình liên kết sản xuất và bao tiêu nông sản theo chuỗi giá trị giữa UBND huyện Xín Mần và Công ty TNHH Vietnam Misaki giai đoan 2021 - 2025 đã mang lại những nét mới cho ngành nông nghiệp huyện Xín Mần.

Chương trình bao gồm các sản phẩm như: Củ cải, gừng trâu, các mô hình liên kết củ kiệu, tre Bát Độ. Phía doanh nghiệp cũng đã hoàn thiện xưởng sơ chế và chế biến sâu củ cải quy mô 1.000 tấn/năm.

Trong năm 2022, hai bên thực hiện liên kết trồng củ cải 2 vụ với quy mô 13,5 ha. Kết quả, sản lượng 2 vụ đạt trên 457 tấn, giá trị thu được 133 triệu đồng/ha, lợi nhuận thu được tăng gấp 4 lần trồng ngô địa phương. Trồng gừng trâu 3 ha tại thôn Suôi Thầu, thị trấn Cốc Pài với 3 hộ tham gia, sản lượng dự kiến 120 tấn. Công ty Vietnam Misaki thu mua gừng non theo yêu cầu của đối tác với số tiền 280 triệu đồng/ha.

Để có những lô hàng củ cải muối xuất khẩu, doanh nghiệp đã liên kết chặt chẽ với bà con nông dân các vùng trồng, cơ sở đóng gói đã phải chuẩn bị sẵn sàng và trải qua rất nhiều khâu khảo sát, kiểm tra, đáp ứng yêu cầu về kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo kế hoạch, lô hàng củ cải đầu tiên sẽ xuất bến cảng Việt Nam và cập cảng Nhật Bản trong khoảng 7 ngày tới.

Sự kiện này là cơ hội để tổ chức phát triển sản phẩm nông sản tại Hà Giang theo hướng hàng hóa, chất lượng, an toàn, bền vững và liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ.

Xín Mần là huyện biên giới, vùng cao của tỉnh Hà Giang. Nơi đây có địa hình phức tạp với độ cao trung bình từ 1.200 - 1.600m so với mực nước biển. Vì vậy, vào mùa hè nhiệt độ ở Xí Mần mát mẻ, nhưng mùa đông rất lạnh giá, nhiệt độ thường xuyên xuống dưới 5 độ C, xuất hiện băng tuyết, hoặc mưa phùn kết hợp với sương mù bao phủ. Tuy nhiên, với khí hậu này, Xín Mần lại thích hợp với việc trồng các loại rau màu có giá trị kinh tế cao phát triển, đặc biệt là vào mùa đông như củ cải.

 
Xuân An