Hiệp hội Thanh long Bình Thuận: Nỗ lực mở rộng, khai thác thị trường xuất khẩu

Với vai trò của mình, Hiệp hội Thanh long Bình Thuận đã theo dõi, quản lý việc dán tem chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” trên trái thanh long khi lưu thông thị trường trong nước và xuất khẩu để tăng giá trị, lợi thế cạnh tranh, khẳng định thương hiệu thanh long Bình Thuận.

Thời gian qua, Hiệp hội Thanh long Bình Thuận đã phát huy vai trò là đại diện, cầu nối giữa các hội viên (cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, Hợp tác xã) với chính quyền và các ban ngành, địa phương để phát triển thế mạnh cây Thanh Long ở Bình Thuận. Cùng với đó, Hiệp hội không ngừng tìm đối tác, khách hàng để mở rộng, khai thác thị trường xuất khẩu, hướng đến sản xuất chuỗi xuất khẩu sang thị trường các nước đã có bảo hộ nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý như Trung quốc, EU, Mỹ...

Đến nay, Hiệp hội Thanh long Bình Thuận đã có 152 hội viên, trong nhiệm kỳ vừa qua hiệp hội đã kết nạp thêm 28 hội viên mới. Trong hơn 5 năm hoạt động, Hiệp hội Thanh long Bình Thuận đã làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, các quy định của Trung ương và địa phương đến hội viên. Đồng thời, hiệp hội chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của hội viên, từ đó đề xuất kiến nghị đến lãnh đạo tỉnh, các Sở ngành xem xét giải quyết.

Hiệp hội Thanh long Bình Thuận

Ông Nguyễn Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và Ông Nguyễn Quốc Việt - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Bình Thuận trao bằng kỷ lục Châu Á cho đặc sản quả thanh long Bình Thuận

Ông Huỳnh Cảnh - Giám đốc Công ty TNHH Sơn Trà (huyện Hàm Thuận Nam) - Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận nhiệm kỳ 2023 - 2027 cho biết: Để hình thành các chuỗi sản xuất, phát triển thị trường, Hiệp hội còn vận động các hội viên tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh để quảng bá, giới thiệu, sản phẩm thanh long đến người tiêu dùng, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm theo chương trình Xúc tiến của tỉnh và Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia. Hiệp hội hiện đã và đang duy trì kết nối với các Siêu thị Coop Mart, Lote Mart, Nega Market, VinMart, Big C, chợ đầu mối nông sản để cung ứng thanh long trái tươi và các sản phẩm chế biến từ thanh long.

Với vai trò của mình, Hiệp hội Thanh long Bình Thuận đã theo dõi, quản lý việc dán tem chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” trên trái thanh long khi lưu thông thị trường trong nước và xuất khẩu để tăng giá trị, lợi thế cạnh tranh, khẳng định thương hiệu thanh long Bình Thuận. Về việc thực hiện Chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” cho quả thanh long, đến nay đã có 14 nước và vùng lãnh thổ bảo hộ nhãn hiệu “Bình Thuận Dragon Fruit” tại khu vực Châu Mỹ là Hoa kỳ; khu vực Châu Âu là Anh, Pháp, Đức, Hà lan; khu vực Châu Á là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Singapore, Hồng Kong (Trung Quốc), Indonesia.

Đồng thời, Hiệp hội Thanh long Bình Thuận đã phối hợp với các sở, ngành liên quan thường xuyên cập nhật thông tin, nắm bắt tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa, thông quan mặt hàng nông sản. Qua đó, thông báo kịp thời đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, hội viên các giải pháp đến hoạt động xuất khẩu tại các cửa khẩu biên giới với phía Trung Quốc. Mục đích để chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, thu hoạch cân nhắc, điều chỉnh tiến độ vận chuyển hàng lên biên giới phù hợp với năng lực thông quan, hạn chế hàng ùn ứ, gây ảnh hưởng kinh tế…

Hiệp hội thanh long Bình Thuận

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh (đứng giữa) tặng hoa cho Ban chấp hành Hiệp hội Thanh Long khóa IV 

Tại Đại hội Hiệp hội Thanh long Bình Thuận khóa mới diễn ra ngày 3/3/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận - ông Nguyễn Minh khẳng định, nông nghiệp là ngành chủ lực của Tỉnh với định hướng tập trung phát triển cây thanh long ứng dụng công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu của các thị trường nhập khẩu. Do đó, trong thời gian tới Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cần tận dụng cơ chế chính sách có liên quan để hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển cây thanh long, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh và năng lực cạnh tranh. Đồng thời, chủ động phát triển thị trường, giao thương xúc tiến thương mại mở rộng xuất khẩu và tiêu thụ nội địa, tham gia chuỗi liên kết, hợp tác, hỗ trợ với nhau trong sản xuất tiêu thụ sản phẩm thanh long. Song song huy động nguồn lực để đầu tư sản xuất, đổi mới công nghệ, sáng tạo nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo bắt kịp xu thế phát triển.

Hiệp hội thanh long Bình Thuận

Sản phẩm thanh long xuất khẩu của Công ty TNHH Sơn Trà

Để không ngừng mở rộng, khai thác thị trường xuất khẩu Hiệp hội Thanh long Bình Thuận tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên sản xuất kinh doanh tuân theo các quy định của pháp luật, đề cao đạo đức, văn hóa trong sản xuất kinh doanh và trách nhiệm đối với xã hội. Nhất là vấn đề bảo vệ môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng, nhằm phát triển bền vững cây thanh long, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh./.

Chung Thắng