Hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường toàn cầu qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới, ngày 7/6, Bộ Công Thương đã phối hợp với Amazon Global Selling tổ chức Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới “Tinh hoa châu Á, Bứt phá toàn cầu”.

Sự kiện bao gồm chuỗi hoạt động Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm cập nhật các thông tin mới nhất về ngành thương mại điện tử, ngày kết nối các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành đến từ nhiều danh mục khác nhau và lần đầu tiên giới thiệu sự góp mặt của các nhà bán hàng thành công của Amazon từ các nước trong khu vực như Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam.

Nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới
Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới "Tinh hoa châu Á, Bứt phá toàn cầu" do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Amazon Global Selling tổ chức

Phát biểu tại Hội nghị, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho rằng, hiện nay thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu hướng bùng nổ tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Đây là ngành được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển nền kinh tế số của Chính phủ với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử bán lẻ trên 20%/năm tại Việt Nam.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã và đang đa dạng hoá các chương trình để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hoàn thiện các chính sách xuất khẩu trực tuyến, tìm hiểu các rào cản mà doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp phải. Đồng thời, cung cấp tài nguyên giáo dục và các chương trình đào tạo để giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kinh doanh quốc tế và đạt được thành công trên quy mô toàn cầu” - Bà Lại Việt Anh thông tin.

Theo nghiên cứu mới nhất của Access Partnership, doanh thu xuất khẩu thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt đến 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027 nếu như các doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ đầy đủ và đẩy nhanh tốc độ áp dụng thương mại điện tử để xuất khẩu sản phẩm dịch vụ.

Nghiên cứu này được thực hiện qua khảo sát với 300 doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tại Việt Nam thấy rằng, 86% các doanh nghiệp được khảo sát cho rằng họ không thể thực hiện hoạt động xuất khẩu nếu không có thương mại điện tử. Bên cạnh đó, các MSMEs địa phương cũng đang hướng tới việc mở rộng thị trường đến các quốc gia như Hoa Kỳ, Nhật Bản và nhiều nước châu Âu trong vòng 5 năm tới.

Tuy nhiên, dù đã ghi nhận nhiều nỗ lực hỗ trợ, MSMEs của Việt Nam vẫn phải đối mặt với một số thách thức khi xuất khẩu qua các kênh thương mại điện tử. Hiểu được những vấn đề này, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương đã cùng Amazon Global Selling chủ động tìm kiếm và kết nối các doanh nghiệp địa phương với các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành, nỗ lực cùng đưa ra giải pháp toàn diện để hỗ trợ doanh nghiệp, nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu ngày một tăng của doanh nghiệp Việt Nam cũng như nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới.

Trong năm 2022, đã có 1.300 doanh nghiệp tham gia chương trình và được chia sẻ thông tin, kiến thức thông qua 9 khóa đào tạo do Amazon Global Selling và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với các đối tác địa phương tổ chức.

Kể từ khi thành lập đội ngũ chuyên trách tại Việt Nam vào năm 2019, Amazon Global Selling đã mang hàng triệu sản phẩm Made-in-Vietnam đến với khách hàng trên toàn thế giới mỗi năm.

Hiểu được những vấn đề mà doanh nghiệp Việt Nam đang gặp phải, Amazon Global Selling cam kết góp phần nâng cao sự phát triển của các doanh nghiệp tại Việt Nam bằng cách trang bị hành trang để họ tiếp nhận những thay đổi và vươn lên tầm cao mới trong môi trường kinh doanh toàn cầu hiện nay.” - ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam nhấn mạnh.

Nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới
Lễ Khai mạc Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới 2023

Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới 2023 không chỉ là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp trong nước nâng cao nhận thức về thương mại điện tử xuyên biên giới, mà còn học hỏi kinh nhiệm triển khai xuất khẩu qua các kênh thương mại điện tử từ các nước trong khu vực và các chuyên gia trong ngành. Bên cạnh đó, khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp tăng tốc nhập cuộc, phát triển kinh doanh quốc tế và đưa các sản phẩm, thương hiệu Việt Nam đến khách hàng trên toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

“Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” là một sáng kiến do Amazon khởi xướng, được Bộ Công Thương bảo trợ về nội dung, phối hợp cùng với các đối tác khác, nhằm mục tiêu phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới. Từ đó mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp.

Sáng kiến được kỳ vọng, sẽ hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp Việt Nam triển khai chuyển đối số, trang bị kiến thức chuyên ngành về xuất nhập khẩu, nắm bắt thông tin thị trường, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời từng bước xây dựng thương hiệu cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới.

Thông tin đăng ký tham dự Chương trình có tại website: https://amazon.idea.gov.vn/

Huyền My