Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR): Bảo dưỡng tổng thể nhưng vẫn lãi gần 1.200 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã cổ phiếu BSR) vừa cho biết dự kiến kết quả kinh doanh thực tế năm nay sẽ vượt kế hoạch đề ra mặc dù phải tiến hành bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Lọc hóa dầu Bình Sơn
Toàn cảnh Nhà máy Lọc dầu Dung Quất của Lọc hóa dầu Bình Sơn.

Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã cổ phiếu BSR - sàn UPCoM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với doanh thu  bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 30.696 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.195 tỷ đồng. Qua đó, nộp ngân sách nhà nước đạt 3.355 tỷ đồng.

Đây được xem là kết quả đáng kích lệ khi hoạt động kinh doanh trong quý 1/2024 của Lọc hóa dầu Bình Sơn có khoảng 16 ngày bị ảnh hưởng bởi việc dừng máy, bảo dưỡng tổng thể lần 5 (TA5) Nhà máy Lọc dầu Dung Quất từ ngày 15/3/2024.

Đại diện Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết, công ty đã nỗ lực duy trì vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất ở công suất tối ưu để tăng doanh thu và lợi nhuận. Sản lượng sản xuất của công ty trong quý I/2024 đạt 1,6 triệu tấn sản phẩm các loại.

Do Nhà máy Lọc dầu Dung Quất dừng hoạt động để bảo dưỡng tổng thể nên các chỉ tiêu hàng tồn kho, nợ phải thu, nợ phải trả đều thấp hơn nhiều so với đầu năm nay, đại diện Lọc hóa dầu Bình Sơn nói.

Vào ngày 21/4 vừa qua, Phân xưởng Cracking Xúc tác tầng sôi (RFCC) của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã chính thức được bảo dưỡng xong và tái khởi động sản xuất.

Giá cổ phiếu BSR Lọc hoá dầu Bình Sơn
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu BSR của Lọc hoá dầu Bình Sơn từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR): Đợt TA5 sẽ giúp công suất Nhà máy Lọc dầu Dung Quất tăng lên mức 116%" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đây là phân xưởng được xem như là “trái tim” của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, có cấu hình công nghệ phức tạp nhất, chế độ vận hành cho ra nhiều sản phẩm quan trọng của Nhà máy. Đây cũng là phân xưởng công nghệ cuối cùng được bàn giao và khởi động trở lại trong đợt TA lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết với kết quả sản xuất kinh doanh quý 1/2024 duy trì ở mức tích cực, công ty kỳ vọng sẽ đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh đã đề ra trong năm nay.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ hoạt động trở lại sau bảo dưỡng tổng thể và vận hành ở công suất tối ưu sẽ giúp Lọc hóa dầu Bình Sơn tăng sản lượng, doanh thu và lợi nhuận ở các quý tiếp theo trong năm.

Theo các dự báo hiện tại, trong năm 2024, crack spreads sản phẩm DO (chiếm khoảng 40% doanh thu của Lọc hoá dầu Bình Sơn) cải thiện, hỗ trợ cho biên lợi nhuận gộp của công ty. Giá dầu trung bình năm 2024 ước tính dao động ở mức cao sẽ tiếp tục giúp kết quả kinh doanh thực tế của công ty được duy trì ở mức ổn định cao hơn kế hoạch.

Trong một diễn biến có liên quan, Lọc hoá dầu Bình Sơn vừa thông báo sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vào ngày 23/5 tới đây với danh sách cổ đông được chốt vào ngày 22/4.

Duy Quang