Ngành Công Thương Bến Tre: Đẩy mạnh phát triển Công nghiệp thương mại và chuyển đổi số

Thời gian qua, ngành Công Thương Bến Tre đã tập trung phòng chống dịch bệnh, vừa triển khai các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh và mở rộng thị trường tiêu thụ hoàng hóa trong và ngoài nước.

Nỗ lực phục hồi hoạt động công nghiệp và thương mại

Mặc dù chịu ảnh hưởng những khó khăn, thách thức của sự biến động kinh tế trên toàn cầu, nhưng với những nỗ lực ngay từ khi dịch bệnh được kiểm soát, ngành Công Thương Bến Tre đã từng bước phục hồi tạo đà tăng trưởng. Kết quả 9 tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất CN-TTCN: ước đạt 26.900 tỷ đồng, tăng 22,27% so cùng kỳ (tương đương tăng 4.900 tỷ đồng), có 7/14 sản phẩm thực hiện đạt từ 75% kế hoạch trở lên.

Có 64 doanh nghiệp, 40 cơ sở sản xuất CN-TTCN đăng ký phát triển mới với ngành nghề chủ yếu thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến thực phẩm, nông sản, may mặc, điện,… với tổng vốn đăng ký khoảng 670 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 1.000 lao động.

Ông Nguyễn Văn Bé Sáu - Giám đốc Sở Công Thương Bến Tre
Ông Nguyễn Văn Bé Sáu - Giám đốc Sở Công Thương Bến Tre

Bên cạnh đó, Sở Công Thương đã trình UBND tỉnh về định hướng phát triển cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đến nay, có 10 CCN  được thành lập, với tổng diện tích 347,3 ha; 09 cụm đã quy hoạch chi tiết với tổng diện tích 337,3 ha, trong đó diện tích đất công nghiệp 243,45 ha, đã cho thuê 87,0966 ha, tỷ lệ lấp đầy khoảng 35,78% diện tích đất công nghiệp. Có 04 CCN đã đầu tư và đi vào hoạt động. Các CCN có 27 dự án đăng ký đầu tư, tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 7.964,223 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 10.113 lao động.

Tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bến Tre khá nhộn nhịp, đảm bảo phục vụ tốt cho nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân trong tỉnh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 44.028 tỷ đồng, tăng 19,5% so cùng kỳ và đạt 78,62% kế hoạch. Sản lượng điện thương phẩm ước 9 tháng đầu năm 2022 là 1.400 triệu kWh, tăng 19% so cùng kỳ (1.173 triệu kWh). Xuất khẩu đang dần phục hồi và tăng trưởng khá, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,138 tỷ USD, tăng 25,04% so cùng kỳ và đạt 75,87% kế hoạch.

Để hỗ trợ DN, Sở Công Thương thường xuyên cung cấp các thông tin về tình hình thị trường hàng hóa, dự báo thị trường, cơ hội kinh doanh thông qua: website của Sở, các bản tin, hỗ trợ các DN mới khởi nghiệp trong tỉnh xây dựng website để quảng bá sản phẩm với các đối tác trong và ngoài nước.

Ngành Công Thương Bến Tre sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho khuyến công của địa phương và Bộ Công Thương. Thực hiện tốt công tác hỗ trợ xúc tiến thương mại cho DN bằng việc trực tiếp tổ chức và hỗ trợ DN tham gia 09 Hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh với hơn 60 chủng loại hàng hóa đặc sản Bến Tre; Giới thiệu và hỗ trợ 12 lượt DN tham gia 15 gian hàng tại các Hội chợ trong nước; Tổ chức giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa với DN tỉnh An Giang, Hội nghị Xúc tiến hàng nông thủy sản của tỉnh Bến Tre vào thị trường các quốc gia Hồi Giáo...

Đẩy mạnh phát triển Công nghiệp thương mại và chuyển đổi số

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Công Thương, Ông Nguyễn Văn Bé Sáu - Giám đốc Sở Công Thương Bến Tre cho biết để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, Sở đã triển khai nhiều kế hoạch đồng bộ và đề xuất với Bộ Công Thương nhiều giải pháp trong hoạt động phát triển công nghiệp thương mại, chuyển đổi số và kết nối tiêu thụ hàng hóa tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Trong hoạt động Công nghiệp-TTCN: Sở đã đề xuất Bộ Công Thương quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh của doanh nghiệp; Bố trí nguồn vốn khuyến công quốc gia để hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh. Đồng thời, bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản liên quan đến hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn. Hướng dẫn quy trình thực hiện các đề án: Tư vấn khởi sự doanh nghiệp, thành lập doanh nghiệp, áp dụng sản xuất sạch hơn, tư vấn xây dựng dự án đầu tư...

Để chủ động trong phát triển Công nghiệp – TTCN, Sở Công Thương cùng các sở, ngành, các cấp sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp chủ yếu: Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính; Đẩy mạnh hoạt động khuyến công nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới trang thiết bị hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, để chủ động tham gia tích cực vào chuỗi sản xuất - cung ứng toàn cầu; Tiếp tục xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với chuỗi giá trị các nhóm sản phẩm chủ lực của tỉnh; tranh thủ các nguồn vốn triển khai các dự án, công trình phát triển hạ tầng giao thông và dịch vụ logistics phục vụ vận chuyển hàng hóa, tạo liên kết vùng; Phối hợp triển khai đồng bộ, hiệu quả Kế hoạch số 8576/KH-UBND ngày 24/12/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021- 2025. Và đẩy mạnh chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động của ngành Công Thương.

Trong chuyển đổi số: Sở Công Thương đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch hỗ trợ chuyển đổi số 1.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bến Tre năm 2021-2022 với chủ đề “Chuyển đổi số - Thay đổi nhỏ, lợi ích lớn”. Đến nay, tất cả doanh nghiệp hiện có đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đã thực hiện chuyển đổi số thành công trong việc khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế và sử dụng hóa đơn điện tử. Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và doanh nghiệp liên quan triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh hỗ trợ chuyển đổi số trên địa bàn, ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động của đơn vị, doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, hiệu quả sản xuất kinh doanh và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. 

Trong kết nối tiêu th hàng hóa, mở rộng thị trường: Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh đề xuất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương hỗ trợ tỉnh Bến Tre đẩy mạnh tiêu thụ dừa và các sản phẩm dừa trên địa bàn tỉnh, cụ thể: Hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối với các thị trường xuất khẩu như: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Trung Đông, Châu Phi, EU,...; Tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Bến Tre đưa sản phẩm dừa tham gia vào các sàn giao dịch thương mại điện tử, các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới để mở rộng thị trường xuất khẩu; Đưa các sản phẩm chủ lực của tỉnh Bến Tre, trong đó có mặt hàng dừa trái vào danh mục được phép xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Thúc đẩy nhanh quá trình đàm phán với Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ sớm cho phép trái dừa tươi Việt Nam được vào danh sách được xuất khẩu vào Hoa Kỳ...

Hội nghị xúc tiến thương mại và đầu tư của tỉnh Bến Tre
Hội nghị xúc tiến thương mại và đầu tư của tỉnh Bến Tre

Từ những hoạt động thiết thực, ngành Công Thương Bến Tre đã góp phần giúp cho hoạt động sản xuất của các DN, cơ sở sản xuất Công nghiệp -TTCN phục hồi và có bước tăng trưởng tích cực. Năm 2022, tỉnh Bến Tre phấn đấu giá trị sản xuất Công nghiệp- TTCN đạt 36.500 tỷ đồng, tăng 12,65% so với năm 2021 (tương đương tăng 4.100 tỷ đồng); sản lượng điện thương phẩm đạt 1.920 triệu kWh, tăng 6,7% so với năm 2021, có hơn 140 MW điện gió đưa vào khai thác thương mại; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 56.122 tỷ đồng tăng 13,25% so với năm 2021; Kim ngạch xuất khẩu năm 2022 ước đạt 1.510 triệu USD, tăng 19,69% so cùng kỳ.

Văn Thắng