Nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính còn nhiều việc khó, nhạy cảm, đụng chạm

Tính đến nay, khoảng 60% nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đã được hoàn thành.

Chiều ngày 28/2/2024, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã chủ trì phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tầm quan trọng của việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã nhằm làm cho bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả hơn.

Theo ước lượng, khoảng 60% nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đã được hoàn thành. Tuy nhiên, những nhiệm vụ còn lại đều rất khó, nhạy cảm, đụng chạm đến chế độ, chính sách nên phải làm kỹ trong khi thời gian còn lại không còn nhiều, đòi hỏi các thành viên Ban Chỉ đạo phải tận tâm, cố gắng, tích cực hơn.

Phó Thủ tướng đánh giá việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã hiện nay có thuận lợi hơn so với đầu nhiệm kỳ do có kinh nghiệm hơn, thậm chí có 20 địa phương chủ động đề xuất sắp xếp địa giới hành chính cấp huyện để có dư địa phát triển, các giải pháp đề ra cũng hài hoà hơn, tôn trọng kiến nghị hợp lý của cơ sở.

Sắp xếp đơn vị hành chính
Hiện đã có 20 địa phương chủ động đề xuất sắp xếp địa giới hành chính cấp huyện

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh 5 nguyên tắc trong triển khai những công việc sắp tới, gồm: 

Một là, ban hành văn bản hướng dẫn theo thủ tục rút gọn;

Hai là, nhiệm vụ nào được phép "nợ" theo quy định thì để lại thực hiện sau bởi nếu dàn hàng ngang làm thì 6 tháng không xong;

Ba là, những nhiệm vụ không thể thực hiện được thì chuyển sang giai đoạn sau nhưng phải hạn chế đến mức tối đa;

Bốn là, triển khai đồng thời những nhiệm vụ còn lại để bảo đảm tiến độ; 

Năm là, phải tôn trọng ý kiến của cơ sở, tránh máy móc, nếu không sẽ thất bại.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu phải "làm thật tốt và hiệu quả" công tác truyền thông bằng nhiều hình thức, trong đó có mạng xã hội với nội dung ngắn gọn, dễ tiếp cận, có giá trị truyền thông lớn.

Sắp xếp đơn vị hành chính
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu phải làm thật tốt và hiệu quả công tác truyền thông chính sách

Theo Báo cáo tại cuộc họp, tổng số đơn vị hành chính cấp huyện thực hiện sắp xếp là 50 đơn vị bao gồm 11 đơn vị thuộc diện phải sắp xếp, 16 đơn vị khuyến khích và 23 đơn vị liền kề. Sau sắp xếp, dự kiến giảm 14 đơn vị.

Trong khi đó, tổng số đơn vị hành chính cấp huyện thuộc diện phải sắp xếp nhưng địa phương đề nghị không thực hiện sắp xếp do có yếu tố đặc thù là 19 đơn vị.

Đối với cấp xã, tổng đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp là 1.243 đơn vị, bao gồm 738 đơn vị thuộc diện phải sắp xếp, 109 đơn vị khuyến khích và 396 đơn vị liền kề. Sau sắp xếp dự kiến giảm 619 đơn vị.

Tổng số đơn vị hành chính thuộc diện phải sắp xếp nhưng địa phương đề nghị không thực hiện sắp xếp do có yếu tố đặc thù là 515 đơn vị.

Ngọc Châm