Phấn đấu hoàn thành bàn giao hành lang tuyến thi công đường dây 500kV trước 30/3/2024

Chiều 12/3/2024, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên - Phó trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng đã chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến với các bộ, ngành, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia và 9 địa phương về tình hình thực hiện các dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
Toàn cảnh Hội nghị giao ban với các bộ, ngành, EVN/EVNNPT và 9 địa phương về tiến độ thi công các dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối
Toàn cảnh Hội nghị giao ban với các bộ, ngành, EVN/EVNNPT và 9 địa phương về tiến độ thi công các dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đã hoàn thành bàn giao mặt bằng móng cột, hành lang tuyến mới đạt gần 32%

Báo cáo tại cuộc họp cho thấy, đến nay, tổng cộng cả 4 dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Phố Nối đã thực hiện bàn giao mặt bằng được 1177/1177 vị trí móng cột, đạt 100% và 160/502 khoảng néo, đạt 31,87% (còn 342 khoảng néo chưa bàn giao mặt bằng).

Trong đó, các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An chưa bàn giao khoảng néo nào; Thanh Hóa đã bàn giao 64/137 khoảng néo; Ninh Bình đã bàn giao 4/9 khoảng néo; Nam Định đã bàn giao 30/54 khoảng néo; Thái Bình đã bàn giao 36/47 khoảng néo; Hải Dương đã bàn giao 18/31 khoảng néo; Hưng Yên đã bàn giao 8/14 khoảng néo.

Hiện nay, EVNNPT và các Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc, miền Trung đang khẩn trương phối hợp với các địa phương để đẩy nhanh công tác bàn giao hành lang tuyến trước 30/3/2024.

Giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn báo cáo tình hình thực hiện các dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối
Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn báo cáo tình hình thực hiện các dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Công tác thi công hiện đang triển khai đồng loạt trên toàn tuyến, gồm:

- Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu đã hoàn thành đúc móng được 51/334 vị trí, đang làm đường thi công, đào đúc móng tại 280/334 vị trí; Đang lắp dựng 3/334 cột.

- Dự án đường dây 500kV Đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa đã hoàn thành đúc móng được 11/200 vị trí, đang triển khai làm đường thi công, thi công đào đúc móng đồng thời tại 189/200 vị trí.

- Dự án Đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu đã hoàn thành đúc móng được 15/463 vị trí, đang triển khai làm đường thi công, thi công đào đúc móng đồng thời tại 448/463 vị trí.

Kết quả, hiện nay đang triển khai đồng loạt trên toàn tuyến được 1174/1177 vị trí (~99,7%), hoàn thành đúc móng được 184/1177 vị trí.

Còn 3/1177 vị trí thuộc Dự án Nam Định I - Phố Nối chưa đưa vào thi công gồm vị trí 175, 176 đang thực hiện công tác thỏa thuận đền bù cây để làm đường công vào thi công và vị trí 304 nhà thầu Việt Á chậm làm đường thi công). Hiện EVNNPT và Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc/Ban Điều hành Dự án đang tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương để tháo gỡ/thống nhất đơn giá bồi thường cây với các hộ dân. Riêng vị trí 304 đang quyết liệt đôn đốc nhà thầu Việt Á vào triển khai thi công trước ngày 15/3/2024.

Kết quả công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng các dự án đường dây 500kV mạch 3 (cập nhật đến ngày 11/3/2024)
Kết quả công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng các dự án đường dây 500kV mạch 3 (cập nhật đến ngày 11/3/2024)

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), các dự án có tổng cộng 226 gói thầu, gồm: 93 gói thầu xây lắp móng cột, lắp dựng cột; 75 gói thầu cung cấp cột thép; 36 gói thầu cung cấp dây dẫn, cáp quang; 17 gói thầu cung cấp cách điện và phụ kiện; 5 gói thầu cung cấp vật tư thiết bị nhất thứ, nhị thứ, kháng điện và phụ kiện.

Đến nay đã hoàn thành ký kết hợp đồng cho 225/226 gói thầu, còn 1 gói thầu cung cấp kháng điện của Dự án Quảng Trạch - Quỳnh Lưu đang xử lý tình huống trong đấu thầu, dự kiến hoàn thành ký hợp đồng trong tháng 3/2024.

Về công tác chuyển mục đích sử dụng rừng (đối với 02 dự án Quảng Trạch - Quỳnh Lưu và Quỳnh Lưu - Thanh Hoá), hiện chỉ còn Hà Tĩnh chưa có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Về lập hồ sơ tác động vào rừng để mở đường tạm thi công, để đẩy nhanh tiến độ, hiện nay EVNNPT và các Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc, miền Trung đang tích cực phối hợp với các địa phương thực hiện đồng thời công tác kiểm đếm và hoàn thiện hồ sơ để sớm được phê duyệt các thủ tục cho phép chặt cây mở đường tạm phục vụ thi công.

Đại diện các địa phương báo cáo tóm tắt tình hình bàn giao mặt bằng và thi công các vị trí trên địa bàn
Đại diện các địa phương báo cáo tóm tắt tình hình bàn giao mặt bằng và thi công các vị trí trên địa bàn

Đại diện 9 địa phương cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các địa phương đã tích cực phối hợp với EVN, EVNNPT và các nhà thầu thi công để đẩy nhanh tiến độ giải phóng, bàn giao mặt bằng, giải quyết kịp thời các vấn đề vướng mắc phát sinh, tạo điều kiện cho quá trình thi công thuận lợi. Về cơ bản, các địa phương cam kết sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết những vướng mắc tại những vị trí khoảng néo, phấn đấu hoàn thành bàn giao hành lang tuyến trước 30/3/2024, đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Đảm bảo tiến độ đi cùng với chất lượng công trình

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt và khá hiệu quả của các Bộ, ngành, địa phương, sự nỗ lực của EVN/EVNNPT và các chủ đầu tư, nhà thầu thi công trong việc đưa dự án đường dây 500kV mạch 3 triển khai được khối lượng công việc như đã báo cáo, đặc biệt là đến thời điểm này đã bàn giao 100% mặt bằng hố móng cho nhà thầu thi công và chủ đầu tư. Công tác thi công được triển khai đồng loạt trên các tuyến. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng và Ban chỉ đạo được các địa phương, các Bộ, ngành và chủ đầu tư thực hiện một cách nghiêm túc.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các Bộ, ngành, địa phương, EVN/EVNNPT và các chủ đầu tư, nhà thầu thi công
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các Bộ, ngành, địa phương, sự nỗ lực của EVN/EVNNPT và các chủ đầu tư, nhà thầu thi công

Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp ngày 28/1/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà - Trưởng Ban Chỉ đạo tại cuộc họp ngày 18/2/2024 và của Bộ trưởng Bộ Công Thương - Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo tại cuộc họp giao ban ngày 16/2/2024 thì các dự án vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra về tiến độ và khối lượng công việc.

Cụ thể, công tác bàn giao mặt bằng hành lang tuyến đến nay mới chỉ đạt 31,87%, công tác thi công vẫn gặp khó khăn do thiếu phương tiện, máy móc, thiết bị, nhiều vị trí móng vẫn chưa mở được đường vào thi công. Nếu không giải quyết dứt điểm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ hoàn thành các dự án vào tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị các đơn vị tập trung thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng:

Thứ nhất, các bộ, ngành và địa phương tiếp tục chủ động rà soát lại những công việc có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của mình để khẩn trương giải quyết các vướng mắc phát sinh. Đối với tất cả những kiến nghị của chủ đầu tư, nhà thầu thi công trong quá trình thi công dự án hay các tiểu dự án, nếu có vướng mắc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của bộ, ngành, địa phương nào thì bộ, ngành, địa phương đó xem xét, giải quyết đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên

Thứ hai, Chính phủ đã ban hành Nghị định 27/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp, trong đó quy định rất rõ về việc tạm sử dụng rừng để thực hiện thi công công trình tạm phục vụ thi công dự án lưới điện để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Vì thế, đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục theo dõi sát sao, hướng dẫn EVN và EVNNPT triển khai thực hiện, đồng thời sớm hướng dẫn xử lý các vướng mắc phát sinh nếu có trong quá trình triển khai. Cần chủ động nắm bắt tình hình và có những hướng dẫn để giúp các địa phương, chủ đầu tư thực hiện hiệu quả Nghị định 27, góp phần đảm bảo thông suốt quá trình thi công dự án.

Thứ ba, đề nghị các tỉnh đôn đốc, chỉ đạo các Sở ngành, địa phương của tỉnh tại nơi có dự án đi qua phối hợp với chủ đầu tư tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ dân bị ảnh hưởng để các hộ dân đồng thuận, hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng hành lang tuyến. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ EVN/EVNNPT trong công tác thi công, xây dựng và chỉ đạo xử lý ngay những vướng mắc phát sinh nếu có; hỗ trợ chủ đầu tư và nhà thầu thi công trong việc thỏa thuận, mở đường vào thi công và bãi tập kết nguyên vật liệu để triển khai thi công một cách thuận lợi, đặc biệt là một số vị trí đang gặp khó khăn, chưa thể triển khai thi công.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên

Đối với EVN và EVNPT, cần có báo cáo rõ về việc lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo minh bạch, công bằng. Hoàn tất các thủ tục phê duyệt đầu tư các tiểu dự án làm cơ sở xây dựng phương án đền bù, khẩn trương xây dựng khung bồi thường, hỗ trợ chung cho toàn dự án cho đảm bảo đồng bộ, thống nhất.

Đồng thời, khẩn trương triển khai thi công toàn bộ các vị trí móng trong tháng 3/2024, đảm bảo đủ điều kiện kéo dây để hoàn thành dự án trong tháng 6/2024.

“Đặc biệt, tiến độ đặt ra là trong tháng 3 phải hoàn thành, nhưng đi cùng với đó phải đảm bảo chất lượng, yêu cầu tiêu chuẩn kĩ thuật của các dự án”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng yêu cầu EVN/EVNPT tiếp tục làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công, nếu nhà thầu nào chậm tiến độ thì phải kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác thi công và tuyên truyền, phối hợp tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng như ủng hộ cho việc triển khai dự án đường dây 500kV.

Thy Thảo