Quê hương Quảng Ngãi yêu nước, yêu hàng Việt

Hỏi: Tôi là người Quảng Ngãi. Tôi muốn biết những kết quả chính của Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong giai đoạn 5 năm đầu tiên khi quê hương tôi tham gia vào Cuộc vận động (Lý Sơn- Quảng Ngãi)

Đáp: Tháng 10.2009, Quảng Ngãi tổ chức triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trong 5 năm ấy, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, Quảng Ngãi đã tập trung thực hiện 5 giải pháp, gồm: Bán hàng Việt khuyến mại; đưa hàng Việt đến ngày hội công nhân; tổ chức hội chợ, triển lãm; đưa hàng Việt về nông thôn; bình ổn giá thị trường. Các hoạt động này đều đạt kết quả nhất định, góp phần không nhỏ vào nâng cao chất lượng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đặc biệt, sau từng năm thực hiện, những bất cập của hoạt động trong năm trước, đã được Ban chỉ đạo rút kinh nghiệm, chọn lọc tính hiệu quả để tổ chức triển khai hiệu quả hơn trong những năm tiếp theo.

Trong 5 năm, Sở Công thương tỉnh phối hợp với doanh nghiệp tổ chức hàng chục hội chợ thương mại, trong đó đặc biệt chú trọng đến hội chợ hàng tiêu dùng Việt Nam, thu hút hàng trăm ngàn lượt khách đến thăm quan, mua sắm. Hầu hết các hội chợ đều hướng vào trọng tâm “Tiếp sức hàng Việt với sản phẩm mới” nhằm mục đích giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm mới chất lượng, mẫu mã đẹp, tính tiện ích cao.

Hoạt động “Đưa hàng Việt về nông thôn”, từ năm 2010 đã được Sở Công thương tỉnh phối hợp với hệ thống các siêu thị, doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ tổ chức đưa hàng về các huyện miền núi, vùng nông thôn và khu kinh tế Dung Quất phục vụ nhu cầu mua sắm của hàng ngàn công nhân làm việc tại đây. Trong đó, năm 2010 tổ chức 13 chuyến hàng Việt về miền núi, nông thôn; năm 2011 là 15 chuyến; năm 2012 tổ chức 11 chuyến. Đặc biệt năm 2013, với sự vào cuộc của nhiều doanh nghiệp, hoạt động “Đưa hàng Việt về nông thôn” đã tăng lên 19 chuyến, với lượng hàng hóa dồi dào, thời gian bán hàng kéo dài, người dân miền núi, nông thôn đã thực sự có cơ hội tiếp cận, chọn lựa, mua sắm hàng Việt Nam thuận lợi, dễ dàng. Tại Quảng Ngãi, năm 2013, với sự quan tâm hướng về biển đảo quê hương, Sở Công thương đã phối hợp với các siêu thị đưa hàng ra đảo Lý Sơn phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân đất đảo.

Đối với hoạt động bình ổn giá, liên tiếp từ năm 2011 – 2013, Quảng Ngãi đã trích hơn 100 tỷ đồng ngân sách cho doanh nghiệp mượn để mua và tạm trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết. Với giá bán thấp hơn giá thị trường từ 5% - 10%, người dân miền núi, hải đảo, vùng nghèo của Quảng Ngãi đã có điều kiện mua sắm hàng hóa cho bữa cơm ngày tết đầy đủ hơn.

Kể từ khi triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, doanh nghiệp cũng đã nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình trước người tiêu dùng. Hàng hóa chất lượng, đa dạng, mẫu mã đẹp, giá thành vừa với túi tiền người tiêu dùng, nhất là với người lao động. Đặc biệt, hàng hóa được đưa vào siêu thị đã được tuyển chọn kỹ càng hơn, nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thương hiệu bán lẻ, khiến người tiêu dùng khá an tâm khi chọn mua hàng hóa.

Các mặt hàng thuộc diện bình ổn thị trường hoàn toàn là hàng sản xuất trong nước. Một số cửa hàng xây dựng niềm tin tiêu dùng bằng việc sẵn sàng treo biển hiệu “Made in Việt Nam” thấy hàng hóa Việt Nam cũng như nhu cầu hàng Việt đang thật sự lớn dần. Cùng đồng hành với doanh nghiệp, nhiều tổ chức trong tỉnh đã thực hiện tốt vai trò là chiếc cầu nối đưa thị trường hàng Việt đến tay người tiêu dùng, mở rộng thị trường, đặc biệt là thị trường truyền thống.

Ở Quảng Ngãi, tuy cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” chưa thực sự mạnh như các tỉnh, thành phố lớn, song cũng đã trở thành phong trào “yêu nước thông qua dùng hàng Việt”. Để tri ân người tiêu dùng, các doanh nghiệp không ngừng nỗ lực cải tiến sản phẩm; còn các ngành chức năng cũng tập trung tăng cường kiểm soát thị trường, đảm bảo loại mặt hàng không đảm bảo an toàn, kém chất lượng ra khỏi thị trường. Doanh nghiệp Việt Nam đang thực sự nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía người tiêu dùng, song không ít người tiêu dùng vẫn băn khoăn về hàng hóa Việt Nam. Đó là tính tính ổn định, chất lượng, giá cả nhiều mặt hàng chưa phù hợp; hàng giả, hàng nhái mặc dù được tăng cường kiểm soát vẫn đang ngày càng gia tăng, diễn biến phức tạp. Hàng lậu có nguồn gốc từ nước ngoài vẫn tìm mọi cách để tràn vào thị trường Việt Nam.

Người tiêu dùng đã nhận được thông điệp rất rõ ràng của cuộc vận động, nhưng thực tế từng lúc, từng nơi cuộc vận động vẫn chưa được nhận thức đúng. Sự vào cuộc của các cơ quan, chính quyền địa phương vẫn chưa kịp thời, đủ lực để biến cuộc vận động thành phong trào thi đua yêu nước thông qua dùng hàng Việt. Những hạn chế này cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, để cuộc vận động nhiều ý nghĩa này tiếp tục tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ hơn, khơi dậy lòng yêu nước thông qua dùng hàng hóa nội địa trong các tầng lớp nhân dân.

Nam Việt