Quốc tế nổi bật: Tổng thư ký Antonio Guterres lo ngại cho tháng Ramadan

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa lên tiếng kêu gọi ngừng bắn ở Gaza và Sudan trong tháng ăn chay Ramadan.

Tổng thư ký Antonio Guterres lo ngại cho tháng Ramadan

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterresvừa lên tiếng kêu gọi ngừng bắn ở Gaza và Sudan trong tháng ăn chay Ramadan. Đồng thời ông Antonio Guterres cũng đưa ra lời kêu gọi lực lượng Hamas hãy trả tự do ngay lập tức cho tất cả những người bị giam giữ. Ông Antonio Guterres cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị, tôn giáo và cộng đồng ở khắp mọi nơi hãy làm mọi thứ trong khả năng của mình để biến thời gian này thành thời gian cho sự đồng cảm, hành động và hòa bình.

Mỹ tăng cường hợp tác với Philippines

Gina Raimondo
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo vừa lên tiếng cho biết các công ty Mỹ chuẩn bị công bố các khoản đầu tư lên tới hơn 1 tỷ USD vào Philippines. Những nỗ lực trên của Mỹ nhằm tăng cường quan hệ kinh tế với Philippines đi đôi với việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng.

Tổng thống Pháp vẫn luôn đứng về phía Ukraine

Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa lên tiếng kêu gọi một cuộc bỏ phiếu tại quốc hội về việc Pháp hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Động thái của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ buộc hai viện của quốc hội nước này phải bày tỏ lập trường rõ ràng về hiệp định quốc phòng của nước này với Kiev.

Tây Ban Nha muốn đẩy mạnh an ninh quốc phòng EU

Carlos Cuerpo
Bộ trưởng Tài chính Tây Ban Nha Carlos Cuerpo

Bộ trưởng Tài chính Tây Ban Nha Carlos Cuerpo vừa lên tiếng kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) nên xem xét việc vay thêm tiền tài trợ cho các dự án chung nhằm đầu tư vào an ninh kinh tế và quốc phòng. Việc tài trợ nhằm tăng cường năng lực của ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu là để đối phó với tình hình căng thẳng tại Ukraine. Theo ông Cuerpo, cuộc xung đột tại Ukraine là yếu tố thay đổi cục diện công nghiệp quốc phòng, cũng như an ninh kinh tế tổng thể do đã tạo ra những thách thức về năng lượng.

Thủ tướng Haiti sẽ từ chức

Ariel Henry
Thủ tướng Haiti Ariel Henry

Thủ tướng Haiti Ariel Henry vừa lên tiếng cho biết, ông sẽ từ chức sau khi hội đồng chuyển tiếp được thành lập để giải quyết khủng hoảng ở Haiti, trong bối cảnh nước này đang trải qua làn sóng bạo lực do các băng đảng gây ra. Ông Ariel Henry không thể về Haiti do tình trạng bạo lực buộc nước này phải đóng cửa các sân bay quốc tế và hiện đang ở Puerto Rico.

Iran sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán

Nasser Kanaani
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani vừa lên tiếng cho biết Iran đã cam kết tham gia bàn đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Cộng hòa Hồi giáo Iran, đồng thời khẳng định thêm rằng "nếu các bên còn lại có ý chí chính trị cần thiết, các cuộc đàm phán có thể kết thúc trong thời gian ngắn nhất có thể, để tất cả các bên, đặc biệt là những bên đã đơn phương kiềm chế thực hiện các nghĩa vụ của mình quay trở lại các cam kết trong khuôn khổ thỏa thuận”.

Việc làm đầu tiên của ông Donald Trump sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ 2024

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng khẳng định rằng một trong những việc đầu tiên ông sẽ làm nếu đắc cử là trả tự do cho những người phải ngồi tù vì tham gia cuộc phá phách trụ sở Quốc hội Mỹ năm 2021. Theo số liệu mới nhất được Bộ Tư pháp công bố tuần trước, khoảng 1.358 đối tượng đã bị buộc tội trong 38 tháng sau đó. Khoảng 500 đối tượng bị kết án tù.

Linh Đan