Yên Bái: Linh hoạt giải pháp, xúc tiến thương mại mang lại hiệu quả thiết thực

Điểm sáng trong hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh Yên Bái đó là đã triển khai đa dạng, kết hợp linh hoạt các hình thức xúc tiến trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

Những hoat động này nhằm đa dạng hóa các kênh kết nối, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời nắm bắt thông tin cập nhật về thị trường, về nhu cầu khách hàng; từ đó hỗ trợ được hiệu quả hơn cho cộng đồng doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, xúc tiến, thu mua và phân phối hàng hóa, phát triển thị trường

Nhiều giải pháp xúc tiến thương mại

Theo Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Yên Bái cho biết: Thực hiện quyết định số 2314/QĐ/UBND ngày 01/10/2020 về việc phê duyệt chương trình Xúc tiến thương mại tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021 – 2025. Công tác Xúc tiến thương mại (XTTM) của ngành Công Thương đã được đổi mới và từng bước nâng cao chất lượng hoạt động và đạt được những kết quả quan trọng góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch của toàn ngành, điều đó được thể hiện thông qua một số hoạt động nổi bật như:

Xúc tiến thương mại
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải tham quan gian hàng của tỉnh Yên Bái tại Chương trình "Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức XTTM” được tổ chức tại Hà Nội

Chương trình XTTM năm 2021, với tổng kinh phí 2,855 tỷ đồng (trong đó XTTM địa phương 2,5 tỷ đồng, XTTM quốc gia 355 triệu đồng), đã triển khai các hoạt động thông tin tuyên truyền, quảng bá giới thiệu các sản phẩm, tiềm năng thế mạnh của tỉnh; XTTM định hướng xuất khẩu; XTTM thị trường trong nước và xây dựng thương hiệu.

Trong năm, đã tổ chức 3 hội nghị kết nối giao thương trực tuyến với hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các doanh nghiệp, tổ chức XTTM tại nước ngoài; tổ chức 01 gian hàng của tỉnh Yên Bái tham gia Hội chợ nhập khẩu Trung Quốc lần thứ 4 (CIIE 2021) theo hình thức gian hàng trực tuyến từ xa; tổ chức gian hàng của tỉnh tham gia các hội chợ triển lãm trong nước; hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp trong tỉnh tham gia 10 hội nghị kết nối giao thương, trực tuyến; xây dựng 2 điểm bán hàng Việt Nam tại thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ ...

Chương trình Xúc tiến thương mại tỉnh Yên Bái
Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan tham quan gian hàng tại Tuần lễ giới thiệu sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản tỉnh Yên Bái tại hệ thống siêu Trung tâm thương mại Big C Thăng Long - Hà Nội

Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Yên Bái đã triển khai hoàn thành kế hoạch tư vấn, hỗ trợ 300 doanh nghiệp xây dựng và hoàn thiện hạ tầng TMĐT; duy trì hoạt động của Sàn thương mại điện tử (TMĐT) Yên Bái tại địa chỉ sctyenbai.com.

Đến thời điểm hiện tại có 1.000 lượt doanh nghiệp và trên 600 lượt sản phẩm chào bán trên sàn; phối hợp tổ chức ký kết về việc hỗ trợ các doanh nghiệp Yên Bái tham gia thành viên và quản trị gian hàng trực tuyến trên sàn http://postmart.vn và sàn http://voso.vn. 

Năm 2022, tổ chức 4 Hội chợ trên địa bàn tỉnh giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc sản, sản vật địa phương phục vụ nhân dân; Tổ chức 1 Hội nghị kết nối giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp tỉnh Yên Bái với các đối tác, doanh nghiệp nước ngoài năm 2022.

Cùng với đó, tổ chức điểm cầu trực tuyến tham gia 3 Hội nghị trực tuyến giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường nước ngoài năm 2022; Hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh tham gia 5 Hội nghị kết nối giao thương trực tuyến với các doanh nghiệp Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc, Banglades, Nga.

Hội nghị kết nối giao thương tại Yên Bái
Hội nghị kết nối giao thương tại Yên Bái là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá, thiệu sản phẩm

Tổ chức gian hàng của tỉnh tham gia 5 Hội chợ, triển lãm trong nước; Hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại 15 Hội chợ triển lãm được tổ chức tại các tỉnh thành phố trong nước; Tổ chức 20 gian hàng cho các doanh nghiệp, hợp tác trong tỉnh giới thiệu sản phẩm tại Siêu thị BigC Hà Nội. Hỗ trợ đưa 3 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao (Xúc xích cá Lăng Thác Bà; Chả cá Lăng Thác Bà; Giò cá Lăng Thác Bà) vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Big C; Tổ chức, tham gia và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia 8 giao dịch, hội nghị, hội thảo trong nước (trực tuyến và trực tiếp); Tổ chức 1 đoàn khảo sát thị trường và XTTM trong nước (Ninh Bình và Hà Tĩnh).

Đẩy mạnh hoạt động ứng dụng thương mại điện tử và chuyển đổi số

Thực hiện Kế hoạch số 216/KH-UBND, phát triển thương mại điện tử tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch số 2075/KH-SCT ngày 21/11/2021 về Triển khai các hoạt động về phát triển Thương mại điện tử tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021 -2025.

Nhằm hỗ trợ các đơn vị trên địa bàn tỉnh ứng dụng thương mại điện tử(TMĐT) trong sản xuất, kinh doanh, tập trung kinh phí xây dựng website TMĐT bán hàng với hai ngôn ngữ; hỗ trợ kinh phí tham gia sàn giao dịch TMĐT toàn cầu để quảng bá thương hiệu và sản phẩm của DN. 

Xúc tiến thương mại điện tử
Đẩy mạnh hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại đối với những sản phẩm OCOP; đưa sản phẩm lên các sàn giao dịch thương mại điện tử

Trên cơ sở đó, việc ứng dụng TMĐT và chuyển đổi số đã được quan tâm và đẩy mạnh như năm 2022 đã triển khai hoàn thành kế hoạch tư vấn, hỗ trợ 27 doanh nghiệp xây dựng và hoàn thiện hạ tầng TMĐT; Cùng với đó, duy trì hoạt động của Sàn TMĐT Yên Bái tại địa chỉ sctyenbai.com.

Đến nay có gần 1.000 lượt doanh nghiệp và hơn 600 lượt sản phẩm chào bán trên sàn. Số lượt khách truy cập trên sàn giao dịch TMĐT Yên Bái, website Sở Công Thương ngày một tăng, đến nay có hơn 18 triệu lượt truy cập. Đã hỗ trợ đăng tải thông tin 183 sản phẩm OCOP của tỉnh lên sàn TMĐT tỉnh Yên Bái.

Tạo mã QR mua bán trực tuyến cho 183 sản phẩm OCOP của tỉnh để giới thiệu, bán sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh; các hội nghị kết nối cung cầu. Phối hợp với Viettel Yên Bái kết nối link đăng tải 90 sản phẩm OCOP của tỉnh lên sàn giao dịch TMĐT www.voso.vn; Phối hợp với Bưu điện Yên Bái kết nối link đăng tải 65 sản phẩm OCOP của tỉnh lên sàn giao dịch thương mại điện tử www.postmart.vn; hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm.

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Yên Bái
Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã phối hợp cùng với doanh nghiệp, hợp tác xã tổ chức gian hàng của tỉnh Yên Bái tham gia Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 4 (CIIE 2021)

Ông Đoàn Lê Khoa, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Yên Bái chia sẻ: “Năm 2022, công tác Xúc tiến thương mại của tỉnh đã được đổi mới và từng bước vững chắc nâng cao chất lượng hoạt động, đã giành được những kết quả quan trọng hoàn thành kế hoạch đề ra.

Các nội dung xúc tiến thương mại được triển khai thực hiện đảm bảo theo Kế hoạch được giao phê duyệt đã phát huy hiệu quả đối với sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh cũng như đẩy mạnh hoạt động sản xuất - kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp”.

Hoàng Dương