Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định 8 nội dung ký kết hợp tác giữa Bộ Công Thương và Đài Truyền hình Việt Nam không chỉ phục vụ chức năng thông tin của VTV, mà còn nhằm phản ánh đúng các vấn đề của ngành Công Thương đến người dân, doanh nghiệp và xã hội.
Bộ trưởng nhấn mạnh, hai bên sẽ phối hợp công tác “truyền thông” để xã hội được tiếp cận, cập nhật với những thông tin về ngành Công Thương một cách toàn diện, đầy đủ nhất chứ không tuyên truyền một chiều để đánh bóng hình ảnh cho Bộ.
Do đó, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng như các đơn vị trực thuộc sẽ tiếp cận hợp tác “theo quan điểm nhất quán và cởi mở, tương tác một cách xây dựng và tích cực giữa hai bên”, trên cơ sở đó tạo sự tương tác rộng hơn giữa ngành Công Thương với người dân, doanh nghiệp và ngược lại.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thông tin thêm, sau khi ký kết hợp tác với Đài Truyền hình Việt Nam, sẽ tiến hành tổ chức lại hệ thống truyền thông của Bộ, bao gồm cả lãnh đạo Bộ, người phát ngôn, liên quan đến quy chế phát ngôn, quy chế cung cấp thông tin, công tác tổ chức truyền thông, định hướng thông tin liên quan đến ngành Công Thương một cách đầy đủ và chính xác nhất.
“Việc ký kết này không can thiệp, không làm ảnh hưởng đến chức năng tác nghiệp về mặt truyền thông của Đài Truyền hình Việt Nam, mà Bộ Công Thương sẽ tự có những điều chỉnh để tương tác tốt hơn với Đài, phục vụ lợi ích chung của xã hội, người dân và doanh nghiệp”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, cho biết ngay sau đây hai bên sẽ phối hợp xây dựng kế hoạch truyền thông dài hạn có điểm nhấn vào những vấn đề quan trọng có ảnh hưởng lớn tới đời sống kinh tế - xã hội.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng bày tỏ hy vọng Đài Truyền hình Việt Nam sẽ hỗ trợ cho Bộ Công Thương về kỹ năng, nghiệp vụ truyền thông để công tác phối hợp đạt hiệu quả tốt nhất, đặc biệt là trong lĩnh vực dự kiến sẽ đẩy mạnh hợp tác truyền thông trong thời gian sắp tới là đấu tranh chống gian lận sở hữu trí tuệ.
Cũng tại buổi làm việc, đại diện các Phòng, ban thuộc Đài Truyền hình Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác của Bộ Công Thương thời gian qua trong việc chủ động cung cấp nguồn thông tin kịp thời, đặc biệt ở những lĩnh vực “hot” như quản lý thị trường hay hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời, đề xuất Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp cởi mở, chặt chẽ hơn nữa nhằm giúp người dân, doanh nghiệp hiểu đúng, hiểu rõ về các vấn đề của ngành.
Bày tỏ sự đánh giá cao với quan điểm rõ ràng và thẳng thắn của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh về công tác truyền thông minh bạch, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Trần Bình Minh cho rằng, với quy mô lĩnh vực rộng lớn mà ngành Công Thương bao trùm, việc ký kết này nhằm khẳng định sự tin cậy và hợp tác lẫn nhau giữa hai bên, từ đó làm sao để đưa ra được cơ chế, chiến lược truyền thông hiệu quả, kịp thời cho các vấn đề của ngành, đồng thời cần có kế hoạch cụ thể để triển khai các chiến lược này, đặc biệt là tận dụng được xu hướng truyền thông trên nền tảng số đang phát huy hiệu quả tại Việt Nam hiện nay.
Đại diện Đài Truyền hình Việt Nam hy vọng, lãnh đạo Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện cho các phóng viên VTV tiếp cận thông tin chính thống một cách nhanh nhất, từ đó góp phần định hướng và tạo sự đồng thuận của người dân, xã hội và doanh nghiệp với sự điều hành của Chính phủ nói chung và Bộ Công Thương nói riêng.
Chương trình phối hợp công tác truyền thông giữa Bộ Công Thương và Đài Truyền hình Việt Nam tập trung vào 8 nội dung:
- Truyền thông về các hoạt động của Bộ Công Thương theo chức năng nhiệm vụ được giao;
- Cập nhật thông tin về hoạt động sản xuất công nghiệp; triển khai thực hiện các dự án đầu tư trong các lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp cơ khí, ô tô, chế biến, chế tạo...;
- Thông tin kịp thời về công tác điều hành ổn định và phát triển thị trường trong nước;
- Đẩy mạnh thông tin công tác điều hành, xử lý các khó khăn vướng mắc nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu; các chương trình xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu;
- Tăng cường phổ biến thông tin về các hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế, các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia và ký kết;
- Thực hiện đều đặn các chương trình truyền thông về ngành năng lượng, về phát triển các nguồn năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời...), chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả;
- Tăng cường thông tin về hoạt động khoa học và công nghệ của ngành Công Thương;
- Thực hiện các chương trình truyền thông về việc chuẩn bị của Bộ Công Thương với vai trò trụ cột kinh tế ASEAN trong năm ASEAN 2020 và truyền thông các sự kiện, các Hội nghị ASEAN do Bộ Công Thương chủ trì.