Ngày 30/10, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Ninh Thuận tổ chức Diễn đàn “Lắng nghe tiếng nói của các doanh nghiệp và nhà phân phối hàng Việt”.
Tại Diễn đàn, đại diện Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã tham gia ký kết phong trào thi đua “Hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP, đặc thù tỉnh Ninh Thuận vào chuỗi cung ứng của hệ thống các siêu thị, Sàn thương mại điện tử”.
Nội dung ký kết thi đua nhằm thực hiện 3 mục tiêu.
Thứ nhất, tăng cường kết nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chủ thể OCOP và phối hợp chặt chẽ trong việc hỗ trợ sản phẩm OCOP, đặc thù vào chuỗi cung ứng.
Thứ hai, tư vấn, hỗ trợ nâng cao khả năng tiếp cận thị trường của sản phẩm OCOP, đặc thù tỉnh Ninh Thuận vào chuỗi cung ứng của hệ thống các siêu thị, sàn thương mại điện tử, góp phần quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị và thu nhập cho người sản xuất.
Thứ ba, phấn đấu hàng năm hỗ trợ ít nhất từ 1 đến 3 cơ sở sản xuất, chủ thể OCOP đưa sản phẩm vào chuỗi cung ứng của hệ thống các siêu thị, sàn thương mại điện tử.
Việc ký kết là cơ sở quan trọng để đội ngũ thu mua của Central Retail Việt Nam đẩy mạnh việc tìm kiếm thêm các sản phẩm OCOP chất lượng của tỉnh Ninh Thuận để đưa vào phân phối trên hệ thống bán lẻ của Central Retail, cũng như chuẩn bị đầy đủ nguồn cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân khi GO! Ninh Thuận sẽ chính thức khai trương và đi vào hoạt động vào cuối tháng 12 tới.
Hiện nay, Central Retail Việt Nam đang hợp tác thành công với 7 nhà cung cấp đến từ tỉnh Ninh Thuận (cung ứng thường xuyên 53 sản phẩm các loại cho hệ thống siêu thị GO!), gồm: Hải sản các loại, thạch nha đam; thịt lợn, thịt gà, thịt bò, thịt cừu, thịt dê,…
Trước đó, ngày 17/4, Tập đoàn đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức “Chương trình Kết nối cung cầu” giữa doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận và Central Retail Việt Nam. Sự kiện thu hút sự tham gia của 42 doanh nghiệp, chủ thể OCOP với hơn 100 sản phẩm các loại; qua đó tạo điều kiện để đội ngũ thu mua của Central Retail có cơ hội trực tiếp kết nối giao thương với các doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận với sản phẩm chủ yếu là hàng đặc sản, sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên.
Sự kiện cũng giúp Central Retail Việt Nam có cơ hội trao đổi trực tiếp với các đối tác tiềm năng để sớm đưa các đặc sản nổi tiếng của Ninh Thuận (táo, nho, nha đam, mủ trôm, thịt cừu, thịt dê…) vào phân phối trên hệ thống siêu thị GO!, Big C trên toàn quốc.
Về phía địa phương, bên cạnh những hoạt động kết nối, hợp tác cùng những nhà phân phối lớn như Central Retail Việt Nam, tỉnh Ninh Thuận tiếp tục tích cực triển khai các hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới góp phần thúc đẩy phát triển bền vững thị trường trong nước thông qua nhiều chương trình, hoạt động khác nhau.
Đơn cử, ngày 4/9, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bình Thuận phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Ninh Thuận và UBND huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) tổ chức Phiên chợ hàng Việt về miền núi huyện Ninh Sơn năm 2024.
Bên cạnh đó, Ninh Thuận chú trọng thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt trên môi trường thương mại điện tử. Ngành Công Thương đã hỗ trợ, hướng dẫn 62 đơn vị với 257 sản phẩm (trong đó có 123 sản phẩm OCOP của 50 đơn vị) tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh, mở thêm đầu ra cho các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của địa phương...