Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây: Hướng mục tiêu xuất khẩu ra thị trường thế giới

Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây (Hataphar) tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước, được thành lập từ năm 1965. Năm 2001, Công ty tiến hành cổ phần hóa và chính thức lên sàn giao dịch chứng khoán HNX năm 2008.

Với bề dày gần 60 năm thành lập, Hataphar đã và đang là một thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực Dược phẩm với nhà máy có năng lực sản xuất đa dạng các dạng bào chế như viên nén, viên nang, viên nang mềm, viên bao film, siro, nhỏ mắt … theo tiêu chuẩn GMP.

Hiện nay, Công ty đang tập trung mục tiêu đưa sản phẩm Hataphar phủ kín thị trường trong nước và phát triển sản phẩm để vươn ra thị trường thế giới trong bối cảnh đất nước đang hội nhập quốc tế sâu rộng.

Hataphar

Nhà máy Công nghệ cao Hataphar là một trong những nhà máy đạt chuẩn PISC/JAPAN đầu tiên tại Miền Bắc

Nhằm đảm bảo hiệu quả sản xuất, Hataphar luôn chú trọng đầu tư hàng chục tỉ đồng mỗi năm để bổ sung máy móc mới phục vụ hoạt động. Đặc biệt vào tháng 01/2022, Công ty đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất Dược phẩm công nghệ cao (CNC) Hataphar trên khu đất có diện tích hơn 45.000m2 tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc theo tiêu chuẩn PIC/s - Japan GMP với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 820 tỷ đồng. Đây được xem là một trong những công trình trọng điểm của Hataphar kết hợp cùng Công ty Dược phẩm ASKA - top 20 Công ty Dược phẩm hàng đầu tại Nhật Bản với hơn 100 năm kinh nghiệm.

Hiện nay nhà máy đã được Cục Quản lý Dược – Bộ y tế cấp chứng nhận WHO - GMP, dự kiến quý 1/2025 sẽ thẩm định tiêu chuẩn Pic/s – GMP Nhật Bản. Với những điều kiện trên Hataphar hướng tới triển khai sản xuất các thuốc biệt dược gốc, chuyển giao công nghệ, thuốc generic... Mục tiêu đến năm 2030, Hataphar sẽ trở thành đơn vị sản xuất thành công thuốc biệt Dược gốc tại Việt Nam.

Hataphar

Hataphar và ASKA hợp tác chặt chẽ trong nghiên cứu

Bên cạnh việc đầu tư dây chuyền máy móc, thiết bị, Công ty cũng không ngừng nâng cao môi trường làm việc cho đội ngũ lao động với nhiều chính sách phúc lợi tốt, đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần của đội ngũ nhân viên. Với những nỗ lực của tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên, doanh thu của Hataphar tăng trưởng đều theo các năm.

Năm 2023, doanh thu thuần của Công ty đạt 1.915 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 79,3 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 99,5 tỷ đồng. Thu nhập của người lao động năm 2023 tăng lên 14,5 triệu đồng một tháng, tăng so với năm 2020 (10,4 triệu đồng).

Hataphar

Khách hàng Hataphar ghé thăm và làm việc tại trụ sở của ASKA

Hataphar sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng, bao gồm thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn … với chất lượng được kiểm soát chặt chẽ từ khâu nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm xuất xưởng. Trong năm 2023-2024, Hataphar tiếp tục được trao giải thưởng Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn và vinh dự được giải thưởng Ngôi sao Thuốc việt – Giải thưởng cao quý của Bộ Y tế vinh danh các doanh nghiệp Dược hàng đầu tại Việt Nam. Song song với hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều hoạt động ủng hộ từ thiện cũng được Công ty tích cực thực hiện với 1% lợi nhuận hằng năm được trích cho các công tác thiện nguyện.

Chia sẻ về kế hoạch phát triển của Hataphar trong giai đoạn mới, Ông Ds. Lê Xuân Thắng – Tổng giám đốc Công ty cho biết: “Với phương châm nâng cao năng lực nghiên cứu là chìa khóa cho phát triển bền vững, bên cạnh việc rà soát lại các khoản chi phí hoạt động của doanh nghiệp, giai đoạn tới Hataphar tiếp tục bổ sung nhân sự R&D, đầu tư kinh phí nâng cấp khu pilot, tạo tiền đề cho việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ các sản phẩm có chất lượng cao. Riêng đối với Nhà máy CNC – Hataphar có công suất khoảng 2 tỷ viên/năm, chúng tôi tin rằng Hataphar không chỉ đáp ứng được nhu cầu thuốc chữa bệnh trong nước mà còn xuất khẩu ra quốc tế”.

Hataphar

Lễ khánh thành tượng đại thiền sự Tuệ Tĩnh tại nhà máy CNC Hataphar

Trên tinh thần đó, Công ty tập trung phát triển nguồn nhân lực và nghiên cứu các sản phẩm mới, đưa nhà máy CNC – Hataphar vào sản xuất thương mại vào năm 2026. Mục tiêu dài hạn đưa Hataphar trở thành doanh nghiệp Dược TOP đầu có doanh thu tại Việt Nam và nổi tiếng tại khu vực Đông Nam Á.

Chung Thắng