Dự báo sản lượng bông Trung Quốc sẽ giảm mạnh

Bị tác động từ điều kiện thời tiết bất lợi, diện tích gieo trồng bông sụt giảm và mức giá bông từ Ấn Độ thấp hơn, sản lượng bông của Trung Quốc trong năm nay được dự báo sẽ giảm mạnh so với năm 2012.

Ông Lu Huaiyu, Phó chủ tịch Hiệp hội ngành bông Trung Quốc (CCA) đã cho biết, thời tiết lạnh diễn ra trong thời kỳ gieo trồng hạt cây bông, các cơn mưa lớn và theo sau đó là một đợt hạn hánh tại các vùng trồng bông lớn của Trung Quốc như: Hồ Nam, An Huy, và Giang Tô từ tháng 6 đến tháng 8 năm nay đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng bông của Trung Quốc.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc dự báo sản lượng bông của Trung Quốc trong năm nay sẽ đạt khoảng 6,3 triệu tấn; giảm khoảng 540.000 tấn so với năm 2012.

Các quan chức phụ trách lĩnh vực nông nghiệp tại tỉnh An Huy đã ước lượng sản lượng bông của tỉnh này giảm 17% trong năm nay và chất lượng bông cũng thấp hơn so với năm 2012. Nguyên nhân chủ yếu do các cơn mưa lớn xảy ra tại tỉnh.

Trung Quốc có 13 tỉnh và khu tự trị trồng bông chính; gần một nửa trong số này đã phải chịu điều kiện thời tiết bất lợi trong năm nay.

Sản lượng và mức nhập khẩu bông của Trung Quốc từ năm 2008 - 2012
(Nguồn: Cục thống kê quốc gia Trung Quốc)

Ông Lu Huaiyu cho biết, giá bông Ấn Độ thấp hơn giá bông Trung Quốc và diện tích gieo trồng bông của Trung Quốc ngày càng suy giảm cũng là nhân tố quan trọng khiến sản lượng bông của Trung Quốc sụt giảm.

Kể từ năm 2011, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra mức giá sàn đối với giá bông nhằm đảm bảo mức thu nhập ổn định đối với nông dân trồng bông của nước nay. Giá bông nội địa Trung Quốc hiện ở mức từ 18.000 NDT – 18.500 NDT (2.959 – 3.032 USD)/tấn. Trong khi đó, theo Sàn giao dịch bông quốc gia Trung Quốc, giá bông Ấn Độ sau khi đã được hải quan thông quan vào Trung Quốc chỉ có giá từ 17.000 NDT – 17.600 NDT/tấn.

Theo ông Lu Huayu, các nhà máy dệt tại Trung Quốc đang mua bông giá rẻ từ Ấn Độ nhằm giảm chi phí nguyên vật liệu và bù đắp phần nào sự gia tăng của chi phí lao động, năng lượng và dịch vụ logistics. Ngoài ra, nhiều nhà máy dệt tại các tỉnh Chiết Giang, Sơn Đông, Giang Tô cũng đã bắt đầu đặt mua sợi (sợi bông, chỉ bông) giá rẻ từ Ấn Độ.

Việc sợi bông, chỉ bông Ấn Độ có giá rẻ do hiện tại Trung Quốc không áp thuế nhập khẩu đối với mặt hàng này do đó các công ty dệt tại Trung Quốc đang tận dụng điều trên để tiết giảm chi phí nguyên vật liệu. Trong khi đó, các công ty dệt Trung Quốc đang phải trả tới 13% thuế giá trị gia tăng nếu đặt mua bông từ các nhà sản xuất bông nội địa.

Kể từ tháng 1/2013, hầu hết lượng bông được sử dụng bởi các nhà máy dệt tại Trung Quốc là đến từ các kho dự trữ quốc gia và bông nhập khẩu. Trong giai đoạn từ tháng 1 – cuối tháng 7/2013, nguồn cung bông cho các kho dự trữ quốc gia của Trung Quốc đã đạt mức 3,72 triệu tấn. Trong khi đó, kượng bông được nhập khẩu vào Trung Quốc bởi các nhà máy dệt trong giai đoạn từ 10 tháng đầu năm 2013 đã tăng lên mức kỷ lục 3,37 triệu tấn. Ấn Độ và Mỹ là hai quốc gia xuất khẩu bông lớn nhất vào thị trường Trung Quốc.

Do tính cạnh tranh trong ngành bông bắt đầu tăng kể từ sau năm 2010, thu nhập của người nông dân trồng bông tại Trung Quốc đã suy giảm và rất nhiều người đã chuyển sang trồng gao và lúa mỳ. Gạo và lúa mỳ vốn có mức trợ cấp cao của Chính phủ Trung Quốc cao hơn bông.

Theo ông Lu Lu Huayu, có khoảng 280.000 ha trồng bông tại Trung Quốc đã chuyển đổi sang trồng ngũ cốc hoặc các loại rau củ quả trong năm nay. Tổng diện tích trồng bông của Trung Quốc hiện đạt 4,3 triệu ha.

Ông Ding Lixin, một nhà nghiên cứu tại Học viện khoa học nông nghiệp Trung Quốc, cho rằng vẫn còn quá sớm để đánh giá liệu rằng sản lượng bông của Trung Quốc sẽ giảm mạnh trong bối cảnh chính sách hỗ trợ ngành bông của Chính phủ Trung Quốc dựa trên mức hạn ngạch nhập khẩu bông và dự trữ bông của nước này.

Theo đó, nhằm ngăn chặn những biến động trên thị trường bông, Chính phủ Trung Quốc sẽ sử dụng lượng dự trữ bông dồi dào tại các kho của mình để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong trường hợp các khu vực trồng bông chính của Trung Quốc cho biết sản lượng sụt giảm. Ông Ding Lixin nhận định giá bông sẽ không trở thành vấn đề quan ngại lớn đối với các nhà máy dệt và sợi của Trung Quốc.

Với 9,6 triệu tấn bông được dự trữ trong kho, tương đương với một nửa lượng dự trữ bông trên toàn cầu. Trung Quốc đã bắt đầu bán bông từ kho dự trữ ra kể từ ngày 28/10 và sẽ tiếp tục bán ra cho đến tháng 8/2014.

Dự báo, lượng dự trữ bông của Trung Quốc sẽ tăng lên mức 11,4 triệu tấn trong năm 2014, tăng gần 2 triệu tấn so với mức dự trữ đầu năm 2013. Theo một báo cáo của Ủy ban tư vấn ngành bông quốc tế (Mỹ), lượng dự trữ bông của Trung Quốc sẽ chiếm đến 60% lượng dự trữ bông của toàn cầu.