Hà Nội xử phạt nghiêm ba cửa hàng kinh doanh hàng hóa nhập lậu tại Big C Thăng Long

Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện và xử phạt ba cửa hàng tại Trung tâm Thương mại Big C Thăng Long do kinh doanh hàng hóa nhập lậu không rõ nguồn gốc và không đảm bảo an toàn sử dụng.

 Tổng số tiền phạt lên đến hàng triệu đồng, kèm theo đó là yêu cầu tịch thu và tiêu hủy hàng hóa vi phạm. Những biện pháp mạnh tay này nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật.

Trong đợt kiểm tra gần đây, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến kinh doanh hàng hóa nhập lậu tại Trung tâm Thương mại Big C Thăng Long. Cụ thể, ba cửa hàng kinh doanh tại đây đã bị xử phạt với tổng số tiền lên tới hàng chục triệu đồng, đồng thời bị tịch thu và buộc tiêu hủy hàng hóa không đạt tiêu chuẩn.

Tại quầy K24 TKT tầng 1 của Trung tâm Thương mại Big C Thăng Long, cửa hàng do bà Nguyễn Ánh Xuân làm chủ bị phát hiện kinh doanh 75 sản phẩm đồ chơi trẻ em nhập lậu. Những sản phẩm này có nguồn gốc từ nước ngoài, được dán nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam. Điều này vi phạm quy định về nhãn mác hàng hóa, đồng thời không cung cấp đầy đủ thông tin về đơn vị nhập khẩu và đơn vị chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm. Do đó, Cục Quản lý Thị trường đã phạt tiền 3 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu và buộc tiêu hủy toàn bộ 75 sản phẩm đồ chơi trẻ em không đảm bảo an toàn sử dụng.

Hà Nội xử phạt nghiêm ba cửa hàng kinh doanh hàng hóa nhập lậu tại Big C Thăng Long
Ảnh minh hoạ

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Ánh Xuân còn bị phạt thêm 7,5 triệu đồng vì không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong khi đây là yêu cầu bắt buộc đối với hoạt động kinh doanh tại các địa điểm như Trung tâm Thương mại Big C Thăng Long. Cơ quan chức năng đã yêu cầu bà Xuân phải đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo đúng quy định pháp luật.

Cũng trong đợt kiểm tra này, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện hành vi vi phạm tương tự tại Ki ốt số 14 do ông Nguyễn Quang Khải làm chủ kinh doanh. Cửa hàng này bị phát hiện kinh doanh 40 bộ quần áo trẻ em nhập lậu, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam và không có thông tin về đơn vị nhập khẩu hoặc đơn vị chịu trách nhiệm về hàng hóa. Do đó, ông Khải bị phạt tiền 1,5 triệu đồng và toàn bộ 40 bộ quần áo trẻ em bị tịch thu.

Tại Ki ốt 06/F1 của Trung tâm Thương mại Big C Thăng Long, bà Vũ Thị Thủy cũng bị xử phạt do kinh doanh 34 sản phẩm đồ chơi trẻ em nhập lậu, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam. Tương tự như các trường hợp trước, sản phẩm này không đảm bảo an toàn sử dụng, không rõ chất lượng và không có thông tin về đơn vị nhập khẩu cũng như đơn vị chịu trách nhiệm về hàng hóa. Với những vi phạm này, bà Thủy bị phạt 1,5 triệu đồng và buộc phải tiêu hủy toàn bộ 34 sản phẩm đồ chơi trẻ em không đạt tiêu chuẩn.

Các biện pháp xử lý trên cho thấy sự quyết liệt của Cục Quản lý Thị trường Hà Nội trong việc kiểm soát và ngăn chặn tình trạng kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Điều này không chỉ góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng mà còn đảm bảo an toàn cho các sản phẩm tiêu dùng, đặc biệt là những sản phẩm liên quan đến trẻ em. Đồng thời, những hành động này cũng cảnh báo các cá nhân và tổ chức kinh doanh về việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật, đặc biệt là trong việc đăng ký kinh doanh và tuân thủ các quy định về nhãn mác hàng hóa.

Diệu Hân (T/h)