bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
-
Sự cần thiết của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Bảo vệ người tiêu dùng trong quá trình phát triển và hội nhập kinh tế là trách nhiệm của toàn xã hội. Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ mang lại lợi ích tiêu dùng mà còn thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh của doanh nghiệp, cá nhân, tạo động lực quan trọng cho nền kinh tế phát triển ổn định.
-
Bộ Công Thương yêu cầu Grab thông báo rõ về chính sách phụ phí, giá cước
“Phụ phí nắng nóng” hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả, do đó phải được thông báo đầy đủ, rõ ràng trước khi áp dụng.
-
Đa dạng các hoạt động lấy ý kiến hoàn thiện Dự án Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)
Dự án Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) trước khi trình lên Chính phủ tháng 6/2022 vừa qua đã được lấy ý kiến của đông đảo Bộ, ngành, tổ chức, cá nhân, chuyên gia trong và ngoài nước.
-
Bộ Công Thương: 90% hồ sơ của doanh nghiệp được trả kết quả sớm hơn thời hạn quy định
Trong 6 tháng đầu năm 2022, số lượng hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu/điều kiện giao dịch chung được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) xử lý và trả kết quả sớm hơn thời hạn quy định đã tăng lên đáng kể so với cùng kỳ năm 2021 (tăng từ 78% lên 90%).
-
Trình Chính phủ Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi trong tháng 6/2022
So với Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2010, các điều khoản trong Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) được sửa đổi, bổ sung trên cơ sở rà soát, đánh giá, đảm bảo tính thống nhất với các quy định pháp luật hiện hành, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia và bám sát 7 Nhóm Chính sách đã được phê duyệt tại Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).
-
Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2022: Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới
Sáng 11/3/2022, Bộ Công Thương và UBND TP. Hà Nội đã phối hợp với UBND các tỉnh Thái Bình, Nghệ An và Bình Dương tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 tại Quảng trường Khu đô thị Royal City, Hà Nội.
-
Hòa Bình: Tăng cường phối hợp đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Ngày 10/3/2022, Cục Quản lý thị trường và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2019-2021 và ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2022-2026 nhằm đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất chân chính.
-
Hơn 13.000 cuộc gọi từ người tiêu dùng đến Bộ Công Thương trong năm 2021
Những năm gần đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiến hành nâng cấp, hoàn thiện và mở rộng kết nối hệ thống Tổng đài Tư vấn, Hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 tới nhiều tỉnh, thành phố, các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức liên quan trên cả nước, nhờ đó công tác này trong năm 2021 đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
-
Xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) phù hợp với tình hình mới
Ngày 10/11/2021, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức phiên họp thứ nhất Ban soạn thảo, Tổ biên tập Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) do Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì.
-
Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Ngày 25/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về hoạt động thương mại điện tử. Bên cạnh nhiều quy định mới về quản lý hoạt động thương mại điện tử nói chung, Nghị định số 85/2021/NĐ-CP đã bổ sung một số quy định mới nhằm tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua bán hàng hóa, dịch vụ thông qua thương mại điện tử.
-
Triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngành Công Thương
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2306/QĐ-BCT ngày 13/10/2021 về việc ban hành Kế hoạch hành động của ngành Công Thương triển khai Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025.
-
Vai trò của tổ chức xã hội bảo vệ người tiêu dùng trong việc giải quyết tranh chấp tiêu dùng
PHẠM CÔNG THIÊN ĐỈNH (Học viện Khoa học Xã hội)