![[TOẠ ĐÀM TRỰC TUYẾN] Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam trong tiến trình hội nhập thương mại điện tử quốc tế](https://imgcdn.tapchicongthuong.vn/thumb/w_1000/tcct-media/25/3/26/toa-dam-truc-tuyen--tang-cuong-bao-ve-quyen-loi-nguoi-tieu-dung-viet-nam-trong-tien-trinh-hoi-nhap-thuong-mai-dien-tu-quoc-te_67e37e2465689.png)
Toạ đàm nằm trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm".
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng một thị trường lành mạnh, công bằng và minh bạch. Đây là nền tảng để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế.
Ghi nhận vai trò quan trọng và sự cần thiết của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, những năm qua, Đảng, Nhà nước đã tập trung, quan tâm chỉ đạo, ban hành các định hướng, chủ trương, chính sách quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi và nâng cao vị thế của người tiêu dùng trong xã hội.
Đặc biệt, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày 20/6/2023 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, đã đặt ra những quy định quan trọng nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Việc hoàn thiện chính sách càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh thương mại điện tử nội địa và thương mại điện tử xuyên biên giới đang phát triển mạnh mẽ, nhiều thách thức đặt ra cho công tác bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng trên môi trường mạng.
Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tiếp tục thúc đẩy, tăng cường vấn đề này, trong đó có việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm với các quốc gia đối tác.
Sau một thời gian triển khai, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam đã ghi nhận những thành quả nhất định. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại điện tử đang trên đà phát triển mạnh mẽ, xuất hiện nhiều thách thức mới đặt ra cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Điều này đòi hỏi cần có các giải pháp toàn diện và hiệu quả hơn để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam trong quá trình hội nhập vào thị trường thương mại điện tử quốc tế.
Để có thông tin đa dạng và sâu sắc hơn về vấn đề này, Tạp chí Công Thương phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam trong tiến trình hội nhập thương mại điện tử quốc tế”.
Toạ đàm có sự tham dự của các vị khách mời:
- Ông Iain Frew - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam
- Bà Nguyễn Quỳnh Anh - Phó Chủ tịch Ủy ban cạnh tranh quốc gia, Bộ Công Thương
- Ông Vũ Văn Trung - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ban chấp hành Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam
Tại Toạ đàm, các vị khách mời sẽ tập trung trao đổi, thảo luận về các nội dung: Một số kết quả quan trọng đạt được trong công tác bảo vệ người tiêu dùng trong năm 2024 cũng như thời gian qua; Thực trạng vi phạm pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử hiện nay và nguyên nhân của các vi phạm này; Một số kinh nghiệm trong công tác thực thi bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường thương mại điện tử, cũng như trong thời kỳ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh mạnh mẽ; Những điểm mới quan trọng về bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng và thương mại điện tử được quy định trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023; Những hoạt động, phương thức để hỗ trợ người tiêu dùng trong giải quyết các tranh chấp, khiếu nại với doanh nghiệp trong lĩnh vực trong thương mại điện tử...
Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi.
Streaming:
Facebook Fanpage Bảo vệ người tiêu dùng
https://www.facebook.com/phapluatbaovenguoitieudung;
Facebook Fanpage Tự hào hàng Việt:
https://www.facebook.com/TuhaohangVietNam.vn;
Website Tạp chí Công Thương
và Kênh Youtube Tạp chí Công Thương