Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
-
Dự thảo 4 điểm mới về giải quyết tranh chấp của người tiêu dùng tại tòa án
Ngày 10 tháng 01 năm 2022, Bộ Công Thương đã tiến hành đăng tải Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) để lấy ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức có liên quan. Trong đó có một số điểm mới về giải quyết tranh chấp của người tiêu dùng tại tòa án.
-
Bộ Công Thương lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)
Bộ Công Thương vừa thông báo lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).
-
Đề xuất hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam và kinh nghiệm từ Úc
Trong khuôn khổ hợp tác song phương với Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc, vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm của Úc và đề xuất hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Việt Nam”.
-
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình: Tuyên dương 100 cá nhân, tập thể xuất sắc
Ngày 29/11/2021, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2021 – 2026 với 100 đại biểu là hội viên tập thể và cá nhân tiêu biểu, tại Trung tâm Hội nghị Hòa Bình, Thành phố Hòa Bình.
-
Hoàn thiện và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật bảo vệ người tiêu dùng
Qua 10 năm thực thi Luật Bảo vệ người tiêu dùng, công tác bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt là giải quyết các tranh chấp, khiếu nại của người tiêu dùng, đã có những bước tiến đáng kể, góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.
-
Xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) phù hợp với tình hình mới
Ngày 10/11/2021, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức phiên họp thứ nhất Ban soạn thảo, Tổ biên tập Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) do Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì.
-
Kết quả thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2011-2021
Qua 10 năm thực thi pháp luật BVQLNTD, công tác kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung (HĐTM, ĐKGDC) ở cả trung ương và địa phương đã đạt được những kết quả tích cực, trong đó nổi bật là hiệu quả trong hoạt động kiểm soát các hồ sơ đăng ký HĐTM, ĐKGDC theo danh mục do Thủ tướng Chính phủ ban hành.
-
Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Ngày 25/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về hoạt động thương mại điện tử. Bên cạnh nhiều quy định mới về quản lý hoạt động thương mại điện tử nói chung, Nghị định số 85/2021/NĐ-CP đã bổ sung một số quy định mới nhằm tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua bán hàng hóa, dịch vụ thông qua thương mại điện tử.
-
Ấn Độ đề xuất 5 nội dung sửa đổi Quy tắc bảo vệ người tiêu dùng trong Thương mại điện tử
Các sửa đổi được đề xuất nhằm mục đích mang lại sự minh bạch trong các giao dịch thương mại điện tử và tăng cường hơn nữa cơ chế quản lý của cơ quan chức năng.
-
Vai trò của tổ chức xã hội bảo vệ người tiêu dùng trong việc giải quyết tranh chấp tiêu dùng
PHẠM CÔNG THIÊN ĐỈNH (Học viện Khoa học Xã hội)
-
Phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025
Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã thay mặt Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1157/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025.
-
Hoàn thiện pháp luật về giải quyết tranh chấp trong tiêu dùng
ThS. NCS. PHẠM CÔNG THIÊN ĐỈNH (Học viện Khoa học Xã hội)