IRCo: Dự trữ cao su tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia có thể giảm xuống

Theo một thông báo của tổ chức International Rubber Consortium Ltd. (IRCo), lượng cao su dự trữ tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia đang ở mức thấp và có khả năng sẽ còn giảm xuống nữa khi cây cao su

Sau cuộc họp diễn ra vào ngày 8/2, IRCo – tổ chức tập hợp các nhà sản xuất và xuất khẩu cao su đã cho biết lượng cao su dự trữ tại ba quốc gia nói trên đang ở mức thấp, tình hình này trái ngược với những gì đang được các hãng truyền thông đăng tải. IRCo cũng cho biết mức dự trữ cao su có thể còn xuống thấp hơn nữa trong những tháng tới khi cây cao su thay lá dẫn tới sản lượng mủ cao su sụt giảm.Hiện sản lượng cao su của Thái Lan, Indonesia và Malaysia chiếm tới 70% tổng sản lượng cao su trên toàn cầu.

Giá cao su trên Sàn giao dịch hàng hóa Tokyo (Tocom) đã rơi vào trạng thái xuống giá trong tháng trước do tình trạng dư cung. Tính đến ngày 7/2, giá cao su giao tương lai đã xác lập tuần giảm giá thứ 8 liên tiếp, qua đó xác lập mạch giảm giá dài nhất kể từ tháng 5/2003.

IRCo đã cho biết việc giá cao su thiên nhiên giảm mạnh trong thời gian gần đây đã khiến giá cao su thiên nhiên được giao dịch ở mức giá thấp hơn cao su tổng hợp, trái ngược lại so với tình hình cách đây vài năm.

Giá cao su giao tháng 7/2014 trên sàn Tocom đã tăng 1,4% lên mức 225,2 Yên/kg (2.198 USD/tấn). Trong ngày 7/2, giá cao su giao tương lai đã bật tăng mạnh 5,8% - mức tăng cao nhất kể từ hồi tháng 5/2013. IRCo nhận định giá cao su thiên nhiên hiện ở mức thấp một cách “vô lý” và khuyên các tổ chức giao dịch cao su không nên bán cao su ra. IRCo cũng cho biết sẽ đề xuất đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án quản lý nguồn cung cao su.

Theo đánh giá của hãng tư vấn hàng hóa RCMA Commodities Asia Pte., thị trường cao su trên toàn cầu có khả năng sẽ dư thừa khoảng 353.000 tấn cao su trong năm 2014 – đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp thị trường cao su rơi vào tình trạng dư cung; lượng cao su dự trữ có thể sẽ tăng thêm 16% lên mức cao nhất từng được ghi nhận với 2,5 triệu tấn.

Lượng cao su dự trữ được theo dõi bởi Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã tăng lên mức cao nhất kể từ hồi tháng 10/2004, đạt 207.658 tấn. Theo số liệu của Hiệp hội các quốc gia sản xuất cao su thiên nhiên, lượng cao su được Trung Quốc nhập khẩu trong năm 2014 có khả năng sẽ tăng 11% lên mức 4,26 triệu tấn, con số này thấp hơn mức tăng 14% trong năm 2013.