Khuyến công Bình Dương tăng cường và duy trì đội ngũ cộng tác viên khuyến công

Trong những năm qua, hoạt động khuyến công tỉnh Bình Dương ngày càng tạo được sức lan tỏa. Góp phần tạo ra sức lan tỏa này có phần đóng góp không nhỏ của đội ngũ cộng tác viên khuyến công có mặt ở tất cả các huyện, thị, thành phố và một số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Để cho các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) có thông tin về hoạt động và các chính sách khuyến công thì phải kể đến kênh tuyên truyền đó là đội ngũ cộng tác viên khuyến công. Cộng tác viên khuyến công giữ vai trò quan trọng trong việc nắm bắt nhu cầu thực tế các cơ sở sản xuất CNNT tại các địa bàn giúp cho Trung tâm Xúc tiến thương mại và Phát triển công nghiệp tỉnh Bình Dương (gọi tắt là Trung tâm) xây dựng, triển khai đề án; phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở, đơn vị thụ hưởng hoàn thành đề án đúng tiến độ; phổ biến các chính sách của Nhà nước đối với hoạt động sản xuất CNNT, các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tại địa phương.

Đơn cử như năm 2023, Trung tâm đã duy trì và bổ sung mạng lưới cộng tác viên khuyến công với tổng số cộng tác viên khuyến công là 25 người trên địa bàn tỉnh và triển khai thực hiện chương trình ngày càng hiệu quả. Các cộng tác viên khuyến công đã cố gắng khẩn trương phối hợp với Trung tâm triển khai thực hiện kế hoạch khuyến công được phê duyệt. Kết quả có 18 kế hoạch, đề án đã thực hiện; sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia đạt 7/26 sản phẩm xếp hạng cao trong khu vực nói riêng và cả nước nói chung.

Bên cạnh đó, một số cộng tác viên công tác ổn định là các cán bộ đang công tác tại các phòng kinh tế/kinh tế hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố, đã có nhiều tích cực cho công tác khuyến công, tạo điều kiện cho các cơ sở CNNT được tiếp xúc, thụ hưởng chính sách khuyến công khá tốt.

Năm 2023, chị Trinh đã giới thiệu và tham gia thực hiện đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong chế biến các loại muối” cho Hộ kinh doanh Võ Thị Như Nguyệt, đề án đã giúp Hộ kinh doanh tăng năng suất, sản phẩm chất lượng cao an toàn vệ sinh thực phẩm đáp ứng được yêu cầu đặt hàng từ các đối tác tiềm năng
Năm 2023, chị Trinh đã giới thiệu và tham gia thực hiện đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong chế biến các loại muối” cho Hộ kinh doanh Võ Thị Như Nguyệt, đề án đã giúp Hộ kinh doanh tăng năng suất, sản phẩm chất lượng cao an toàn vệ sinh thực phẩm đáp ứng được yêu cầu đặt hàng từ các đối tác tiềm năng

Tham gia mạng lưới cộng tác viên khuyến công của Trung tâm từ năm 2016, chị  Trần Thị Thùy Trinh - Chuyên viên Phòng Kinh tế thành phố Bến Cát là Công tác viên khuyến công phụ trách thành phố Bến Cát chia sẻ: Thông qua việc tổ chức các lớp tập huấn chị Trinh đã tuyên truyền chính sách khuyến công đến các cơ sở CNNT, qua đó nắm bắt nhu cầu thực tế của các cơ sở CNNT, hướng dẫn cơ sở CNNT tiếp cận chính sách khuyến công, tổng hợp các đề nghị hỗ trợ kinh phí khuyến công của cơ sở CNNT gửi cho Trung tâm để xem xét và có kế hoạch triển khai thực hiện. Đồng thời, định kỳ tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu….

Gần 10 năm tham gia mạng lưới cộng tác viên khuyến công, qua công tác tuyên truyền trên địa bàn thành phố Bến Cát đã có 24 cơ sở công nghiệp nông thôn được thụ hưởng chính sách sách khuyến công để thực hiện đề án ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; 51 sản phẩm được cộng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp huyện, 24 sản phẩm đạt cấp tỉnh, 10 sản phẩm đạt cấp khu vực, 4 sản phẩm đạt cấp quốc gia. Năm 2024, Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh đề cử 08 sản phẩm tham gia bình chọn cấp khu vực.

Thành phố Bến Cát là địa phương phát triển mạnh về công nghiệp, nhiều doanh nghiệp, cơ sở CNNT trên địa bàn thời gian qua đã được nguồn vốn khuyến công hỗ trợ mở rộng và nâng cao năng lực sản xuất. Nhờ sự hỗ trợ ban đầu này, nhiều doanh nghiệp, cơ sở CNNT đã xây dựng được thương hiệu và phát triển không ngừng. Điển hình như Công ty Cổ phần Quốc tế Hải Dương chuyên sản xuất phân bón tại thành phố Bến Cát. Sau khi được chị Trinh tuyên truyền, hướng dẫn lập đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong sản xuất phân bón hữu cơ”, Công ty đã được nguồn vốn khuyến công địa phương hỗ trợ 300 triệu để thực hiện đề án. Từ nguồn kinh phí khuyến công hỗ trợ, Công ty mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị mới vào trong sản xuất phân bón hữu cơ. Từ đó đã giúp Công ty đa dạng được các loại dạng phân bón, tăng giá trị cho sản phẩm đầu ra, làm tăng nguồn thu nhập cho doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm và nguồn thu nhập ổn định cho người lao động, góp phần giải quyết vấn đề an sinh cho tỉnh nhà.

cộng tác viên khuyến công

Nhờ đến vai trò của những cộng tác viên khuyến công theo dõi địa bàn mà đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong sản xuất phân bón hữu cơ” tại Công ty Cổ phần Quốc tế Hải Dương đã được hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả

Ông Trương Thanh Nhàn - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Phát triển công nghiệp tỉnh Bình Dương nhận định: Bên cạnh những kết quả đạt được thì mạng lưới cộng tác viên khuyến công hoạt động chưa đồng đều, do sự phát triển kinh tế của từng địa phương khác nhau, đồng thời các cộng tác viên phải kiêm nhiệm nhiều công việc. Ngoài ra, một số địa bàn ở các huyện như Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng là những địa bàn các cơ sở công nghiệp nông thôn ít nằm tập trung, khoảng cách địa lý xa Trung tâm hành chính nên việc tiếp cận các chính sách đôi khi chưa kịp thời. Vì vậy việc tăng cường và duy trì đội ngũ cộng tác viên cấp xã ở những huyện trên là rất cần thiết nhằm kịp thời phổ biến, nắm bắt nhu cầu thụ hưởng, hỗ trợ các cơ sở CNNT tiếp cận được các chính sách của Đảng và Nhà nước.

Hoàng Dương