Kinh doanh số bền vững: Doanh nghiệp thương mại điện tử cần vững luật, rõ thuế

Tại chương trình đào tạo "Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật", các chuyên gia đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về khung pháp lý hiện hành, điều kiện kinh doanh và chính sách thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Chiều ngày 25/6/2025, hơn 700 nhà bán hàng và nhà sáng tạo tiếp thị liên kết, cùng nhiều doanh nghiệp và chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử đã tham gia chương trình đào tạo “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật” tại Hà Nội. 

Sự kiện do Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX) thuộc Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, phối hợp cùng TikTok Việt Nam, Ngân hàng BIDV và các đơn vị tư vấn vận hành thương mại điện tử tổ chức, nhằm cung cấp cái nhìn toàn diện về khung khổ pháp lý, chính sách thuế và các giải pháp hỗ trợ tài chính, giúp doanh nghiệp thương mại điện tử phát triển bền vững.

Kinh doanh số bền vững: Doanh nghiệp thương mại điện tử cần vững luật, rõ thuế
Sự kiện thu hút sự quan tâm rộng rãi từ cộng đồng thương mại điện tử, với sự tham gia của hơn 700 nhà bán hàng và nhà sáng tạo tiếp thị liên kết, cùng nhiều doanh nghiệp và chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tại sự kiện, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc eComDX, đã trình bày tổng quan về khung khổ pháp lý hiện hành, các điều kiện kinh doanh thương mại điện tử và những điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Thương mại điện tử. 

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, việc tuân thủ các quy định pháp luật là điều kiện tiên quyết cho một môi trường kinh doanh thương mại điện tử lành mạnh. Đối với nhà bán hàng, điều kiện bắt buộc là phải có tư cách pháp lý rõ ràng, cung cấp thông tin chính xác về bản thân, hàng hóa, dịch vụ và công khai các chính sách bán hàng như đổi trả, bảo hành. Đặc biệt, việc thông báo hoặc đăng ký website/ứng dụng thương mại điện tử với Bộ Công Thương là yêu cầu bắt buộc.

Đối với các sàn giao dịch thương mại điện tử, Giám đốc eComDX khẳng định, các sàn phải đăng ký với Bộ Công Thương, xây dựng quy chế hoạt động minh bạch, thiết lập cơ chế kiểm soát thông tin và hỗ trợ giải quyết tranh chấp. Các sàn cũng cần yêu cầu người bán cung cấp đầy đủ thông tin pháp lý và phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước trong việc phòng chống hàng giả, hàng nhái.

Kinh doanh số bền vững: Doanh nghiệp thương mại điện tử cần vững luật, rõ thuế

Ông Nguyễn Hữu Tuấn chỉ ra rằng các nhà bán hàng và sàn thương mại điện tử cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định để đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh

Cũng trong khuôn khổ chương trình, ông Nguyễn Việt Hòa, Trưởng phòng Quản lý thuế số 2 (Chi cục Thuế Thương mại điện tử - Bộ Tài chính), đã cập nhật chi tiết về chính sách thuế dành cho cá nhân, tổ chức hoạt động trên nền tảng số. Người tham dự đã có dịp nhìn rõ hơn trách nhiệm tài chính của mình, từ việc cấp mã số thuế, kê khai, nộp thuế qua nền tảng đến những lỗi thường gặp và cách khắc phục.

Ông Nguyễn Việt Hòa khuyến nghị người nộp thuế nên thường xuyên cập nhật phần mềm hỗ trợ kê khai, kiểm tra kỹ thông tin và không nên để đến sát hạn chót mới thực hiện giao dịch, tránh tình trạng đường truyền quá tải. Ông Nguyễn Việt Hòa khẳng định ngành thuế luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng kinh doanh số để quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế diễn ra thuận lợi nhất.

Kinh doanh số bền vững: Doanh nghiệp thương mại điện tử cần vững luật, rõ thuế
Ông Nguyễn Việt Hoà khẳng định ngành thuế luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng kinh doanh số để quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế diễn ra thuận lợi nhất

Từ góc độ của bộ phận Pháp lý TikTok Shop, bà Nguyễn Thị Cẩm Giang chia sẻ về hệ thống chính sách chặt chẽ của nền tảng đối với nội dung, quảng cáo và bán hàng. Mọi nội dung phải chân thực, không gây hiểu lầm, tuân thủ danh mục sản phẩm cấm và hạn chế, đồng thời tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ. Quảng cáo phải đồng nhất, chính xác và trang đích đạt chất lượng cao.

Nhằm hỗ trợ các nhà bán hàng thương mại điện tử, bà Nguyễn Kiều Trang, Trưởng phòng Ban Chính sách sản phẩm bán buôn, Ngân hàng BIDV đã giới thiệu các gói tín dụng và chương trình hỗ trợ tài chính dành riêng cho nhóm đối tượng này đặc biệt trên TikTok Shop. BIDV tập trung hỗ trợ các nhà bán hàng thông qua ba trụ cột chính, kết hợp giải pháp tài chính và công nghệ số, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến.

Kinh doanh số bền vững: Doanh nghiệp thương mại điện tử cần vững luật, rõ thuế
Để kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam, đại diện Bộ phận pháp lý TikTok Shop chia sẻ, người bán cần tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật liên quan đến thương mại điện tử, thuế, bảo vệ người tiêu dùng, sở hữu trí tuệ và bảo mật thông tin

Chương trình đào tạo “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật” đã cung cấp những kiến thức cần thiết và cập nhật thông tin quan trọng về pháp lý, thuế và tài chính cho cộng đồng thương mại điện tử. Đây là nền tảng vững chắc để các doanh nghiệp, nhà bán hàng và nhà sáng tạo tiếp thị liên kết tại Việt Nam phát triển bền vững và minh bạch trong bối cảnh kinh tế số đang ngày càng bùng nổ.

Ngọc Châm