Hội thảo được tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế số nhanh chóng ở Việt Nam và cung cấp thông tin cho doanh nghiệp Việt Nam phương thức tiếp cận, ứng dụng các sàn thương mại điện tử B2B trong việc đẩy mạnh xuất khẩu toàn cầu bên cạnh các cách thức truyền thống, cụ thể là thông qua nền tảng B2B Alibaba.com.
Alibaba.com là nền tảng thương mại điện tử B2B hàng đầu thế giới được thành lập vào năm 1999 với hơn 10 triệu người mua tích cực tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, hỗ trợ hơn 16 ngôn ngữ.
Phát biểu tại hội nghị, đại diện Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương nhấn mạnh tầm quan trọng của thương mại điện tử trong thời đại kinh tế số hiện nay. Thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại không ngừng đổi mới phương thức XTTM, xây dựng kế hoạch XTTM phát triển xuất khẩu trung và dài hạn, đặc biệt đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến xuất khẩu qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số. Các hoạt động cụ thể đã và đang được triển khai bao gồm tập huấn, hội thảo giúp nâng cao năng lực cho doanh nghiệp trong việc tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử một cách hiệu quả, tư vấn đào tạo cho doanh nghiệp về tầm quan trọng của thiết kế mẫu mã sản phẩm, xây dựng thương hiệu, bên cạnh phối hợp với các phương thức XTTM truyền thống khác.
Cũng tại hội thảo, đại diện Alibaba.com trụ sở chính tại Trung Quốc và Alibaba Cloud cũng đã chia sẻ về những kinh nghiệm xuất khẩu thông qua nền tảng thương mại điện tử B2B nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng công nghệ số để tiếp cận được khách hàng toàn cầu.
Diễn đàn đã mang đến nhiều thông tin giá trị và hữu ích đến các doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi số hóa bằng cách thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc hơn về những thách thức mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ đối mặt, cũng như tạo điều kiện để mở ra các cơ hội kinh doanh mới. Việc chia sẻ từ các diễn giả có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử quốc tế giúp doanh nghiệp có thêm thông tin và cơ hội tiến hành việc chuyển đổi kinh doanh truyền thống sang không gian trực tuyến thông qua các nền tảng số, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam đang và có ý định xuất khẩu và mở rộng thị trường toàn cầu thông qua các kênh thương mại điện tử./.