Mảng xe Mercedes vẫn khó, Ô tô Hàng Xanh (HAX) “sống” nhờ xe Trung Quốc giá rẻ

Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã cổ phiếu HAX) cho biết việc phân phối dòng xe Trung Quốc MG mang lại 90% lợi nhuận cho công ty trong quý 2 vừa qua.
Ô tô Hàng Xanh Xe MG
Việc phân phối xe MG đóng góp đến 90% lợi nhuận của Ô tô Hàng Xanh trong quý 2/2024.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã cổ phiếu HAX - sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024 với doanh thu thuần đạt 2.160 tỷ đồng và lợi nhuận gộp đạt 1.968 tỷ đồng, lần lượt tăng 21% và 19% so với cùng kỳ năm trước.

Xét về cơ cấu, doanh thu kinh doanh xe đóng góp tới 87,13% tổng doanh thu nửa đầu năm, đạt 1.882 tỷ đồng, tăng 23,5% so với cùng kỳ. Theo sau là doanh thu dịch vụ sửa chữa và bán phụ tùng (chiếm 12,24%) đạt 264 tỷ đồng và doanh thu hoạt động khác (chiếm 0,63%) đạt 13,6 tỷ đồng, lần lượt tăng 4% và 18% so với cùng kỳ năm 2023.

Sau khi trừ các khoản chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh, Ô tô Hàng Xanh ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 69,3 tỷ đồng, cao gấp gần 7 lần so với kết quả đạt được trong nửa đầu năm 2023.

Đà tăng trưởng trên chủ yếu nhờ hoạt động kinh doanh của các công ty con của Ô tô Hàng Xanh hồi phục tích cực. Như vậy, doanh nghiệp phân phối ô tô này đã hoàn thành 34,6% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay sau 6 tháng.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo Ô tô Hàng Xanh cho biết, đối với hoạt động kinh doanh cốt lõi là phân phối các dòng xe cao cấp thương hiệu Mercedes - Benz vẫn đang trong quá trình phục hồi, chưa thật sự ổn định trước bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức. Trong khi đó, các hãng xe trên thị trường liên tục cạnh tranh với nhau thông qua các chính sách giảm giá sâu, ưu đãi lớn nhằm kích cầu tiêu dùng.

Giá cổ phiếu HAX Ô tô Hàng Xanh
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HAX của Ô tô Hàng Xanh từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Ô tô Hàng Xanh (HAX): Dự kiến thực hiện M&A, đặt mục tiêu lãi năm nay tăng hơn 4 lần" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Do đó, trong thời gian qua, Ô tô Hàng Xanh đã quyết định mở rộng hoạt động sang phân phối các dòng ô tô trung cấp từ thương hiệu MG. Đây là thương hiệu đến từ Anh Quốc, hiện đang thuộc sở hữu của hãng SAIC (Trung Quốc). Các dòng xe của MG được đánh giá cao về lợi thế cạnh tranh khi lãi suất vay mua xe thấp, mức giá dễ dàng tiếp cận với các phân khúc khách hàng.

Theo chia sẻ của ông Đỗ Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT Ô tô Hàng Xanh, ước tính trong quý 2/2024, hoạt động phân phối sản phẩm từ MG mang lại 90% lợi nhuận cho công ty.

Tính đến thời điểm cuối quý 2/2024, Ô tô Hàng Xanh ghi nhận tổng tài sản đạt 1.995 tỷ đồng. Trong đó, hàng tồn kho đạt 636 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm và các khoản phải thu ngắn hạn tăng 28%, đạt 273 tỷ đồng.

Về phần nguồn vốn, nợ phải trả của Ô tô Hàng Xanh tại ngày 30/6/2024 đạt 770 tỷ đồng, giảm 8,5% so với đầu năm. Trong đó, nợ dài hạn giảm tới 76,6%, còn 667 triệu đồng, chủ yếu nhờ giảm các khoản thuế thu nhập hoãn lại phải trả.

Duy Quang