MSCI đánh giá cao các nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán của Việt Nam

Tổ chức xếp loại thị trường Morgan Stanley Capital International (MSCI) cho biết các nỗ lực và giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán của Việt Nam đang đi đúng hướng.

Ngày 8/8, tại Singapore, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Vũ Thị Chân Phương và Đoàn công tác UBCKNN đã có buổi làm việc với tổ chức xếp loại thị trường Morgan Stanley Capital International (MSCI) về các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường chứng khoán mới nổi.

Về phía tổ chức MSCI có ông Miguel - Phụ trách Bộ phận Nghiên cứu chỉ số thị trường; ông Neeraja Kumar- Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu; ông Shanhbogue Ramesh - Phụ trách Bộ phận Quan hệ với chính phủ và các cơ quan quản lý.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương đã cập nhật tình hình phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam và những thông tin mới nhất về tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán.

Uỷ ban chứng khoán
Bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch UBCKNN (giữa) và các thành viên trong Đoàn công tác UBCKNN tại buổi làm việc với MSCI.

Sau gần một năm kể từ buổi làm việc với MSCI tại Hồng Kông (Trung Quốc), Bộ Tài chính, UBCKNN đã triển khai thêm nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuân lợi cho nhà đầu tư tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam, bà Vũ Thị Chân Phương nhấn mạnh.

Trong đó, UBCKNN đã xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung 04 thông tư về giao dịch, về đăng ký, lưu ký và thanh toán bù trừ, về hoạt động của công ty chứng khoán và về công bố thông tin.

Đến nay, Dự thảo vẫn đang tiếp tục hoàn thiện những khâu cuối cùng để trình lãnh đạo Bộ Tài chính xem xét, ban hành trong thời gian sớm nhất. Quy trình thanh toán liên quan cũng đang được đồng thời xây dựng để đảm bảo ngay khi quy định mới được ban hành sẽ thực thi hiệu quả.

Trong quá trình xây dựng chính sách, UBCKNN đã có nhiều buổi làm việc với các thành viên thị trường và tham vấn ý kiến của nhiều chuyên gia từ các tổ chức quốc tế để đưa ra phương án khả thi, tối ưu nhất.

Cũng tại buổi làm việc, trước sự quan tâm của đại diện MSCI về định hướng thu hút các công ty chứng khoán nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, Chủ tịch UBCKNN cho biết Việt Nam luôn chào đón và pháp luật Việt Nam không hạn chế hoạt động của công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam.

Hiện có 8 công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam đến từ nhiều nước và các công ty chứng khoán lớn trong nước cũng có sự tham gia của nhiều cổ đông chiến lược là nhà đầu tư nước ngoài.

Nâng hạng thị trường chứng khoán
Đoàn công tác UBCKNN chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện MSCI.

Xem thêm: "Ngân hàng Thế giới đánh giá cao các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán của Việt Nam" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bên cạnh đó, đối với mong muốn được chia sẻ thông tin về việc sửa đổi các quy định nhằm đơn giản hóa thủ tục mở tài khoản vốn đầu tư gián tiếp tại Việt Nam, Đại diện Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) cho biết Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu nội dung này để sửa đổi, bổ sung Thông tư số 05/2014/TT-NHNN về hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản vốn đầu tư gián tiếp để thực hiện hoạt động đầu tư gián tiếp nước ngoài tại Việt Nam.

Về phía MSCI, ông Miguel, Phụ trách Bộ phận Nghiên cứu chỉ số thị trường, đánh giá cao những nỗ lực, giải pháp của UBCKNN nhằm thúc đẩy tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán, cũng như những thành tựu phát triển của TTCK Việt Nam trong thời gian qua.

Đại diện MSCI khẳng định các giải pháp của cơ quan quản lý Việt Nam đang đi đúng hướng, tạo thuận lợi hơn cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường và sẽ chia sẻ những thông tin mới này đến các thành viên, khách hàng để họ nắm bắt, trải nghiệm và có các đánh giá phục vụ cho việc phân hạng thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên cho biết sẽ tiếp tục phối hợp, trao đổi, cập nhật thông tin trong quá trình xem xét, đánh giá nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Chủ tịch UBCKNN đã gửi lời mời đại diện MSCI cùng các khách hàng sang thăm, làm việc tại Việt Nam, UBCKNN sẵn sàng trao đổi trực tiếp, tiếp nhận những ý kiến đóng góp để phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam.

Duy Quang