Năm quốc gia ASEAN hoàn tất thỏa thuận thành lập Liên minh lúa gạo ASEAN

Các Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và những người đứng đầu ngành công nghiệp sản xuất gạo của Myanmar, Thái Lan, Lào, Việt Nam và Campuchia đã hoàn tất thỏa thuận thành lập Liên minh lúa gạo ASEAN.

Trang oryza.com đã cho biết, trong một cuộc họp tại Myanmar, các Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và những người đứng đầu ngành công nghiệp sản xuất gạo của 5 quốc gia thuộc khối ASEAN, bao gồm: Myanmar, Thái Lan, Lào, Việt Nam và Campuchia đã hoàn tất một thỏa thuận thành lập Liên minh lúa gạo ASEAN (ARF).

Thư ký chung của Liên đoàn lúa gạo Myanmar (MRF) đã cho biết những điều khoản của thỏa thuận này sẽ được trình bày trong một cuộc họp cấp Bộ trưởng vào tháng 8/2014. ARF sẽ tập chung vào việc bảo đảm an ninh lương thực trong khu vực và trên thế giới, ổn định thị trường gạo quốc tế và thúc đẩy hoạt động giao thương gạo cũng như cải thiện cuộc sống cho nông dân canh tác lúa gạo.

Việc thành lập ARF sẽ bao gồm Việt Nam và Thái Lan, hai quốc gia thuộc nhóm các nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Tổng lượng gạo được giao dịch của Việt Nam và Thái Lan chiếm từ 35% - 40% lượng gạo được giao dịch trên toàn cầu. Trong đó, Thái Lan rất quan tâm đến việc thành lập ARF và bày tỏ hy vọng ARF sẽ giúp kiểm soát giá gạo trên thế giới. Tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại việc thành lập một liên minh lúa gạo là không khả thi do gạo là mặt hàng dễ hư hỏng và các nước thành viên ASEAN thiếu hệ thống kho bảo quản.