Hội thảo được tổ chức ngày 21/6/2023, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2023) và kỷ niệm 50 năm hữu nghị hợp tác ASEAN - Nhật Bản và trong khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam 2023 tại hệ thống siêu thị AEON tại nhật Bản.
Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 150 đại biểu từ doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Nhật Bản trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến, thuỷ sản, dệt may, da giày, đồ da dụng và sản phẩm chăm sóc sức khoẻ.
Tại Hội thảo, ông Nakamura Makoto, chuyên gia của Tổ chức giao lưu đầu tư, thương mại Nhật Bản MIPRO đã giới thiệu về các quy định, thủ tục nhập khẩu hàng hoá vào Nhật Bản, các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm và cập nhật thông tin chính sách mới trong Luật của Nhật Bản.
Hội thảo là cơ hội để các doanh nghiệp hai nước kết nối giao thương, giới thiệu và quảng bá sản phẩm của mình để tiến tới giao dịch ký kết những hợp đồng thương mại có giá trị, mang lại tăng trưởng kim ngạch hai nước trong thời gian tới.
Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, khi là nước tài trợ ODA lớn nhất, đối tác hợp tác lao động thứ 2, nhà đầu tư số 3, đối tác du lịch thứ 3, thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam.
Trong 5 tháng đầu năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Nhật Bản đạt khoảng 17,46 tỷ USD. Trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản 9,11 tỷ USD, với nhiều mặt hàng ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ như: dệt may đạt 1,42 tỷ USD, tăng 6,6%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 1,12 tỷ USD, tăng 9,2%; giày dép các loại đạt 438,6 triệu USD, tăng 10,5%; hàng rau quả đạt 71,5 triệu USD, tăng 5,3%; hạt điều đạt 23,9 triệu USD, tăng 15,4%.
Về đầu tư, trong 5 tháng đầu năm, với gần 2,1 tỷ USD vốn đầu tư, Nhật Bản đứng thứ 2 trong số 82 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, chiếm gần 19,1% tổng vốn đầu tư, gấp gần 2,2 lần so với cùng kỳ.
Hai nước có cơ cấu xuất nhập khẩu mang tính bổ sung, không cạnh tranh trực tiếp (Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng…, trong khi Việt Nam lại có lợi thế cạnh tranh lớn về xuất khẩu các sản phẩm này). Việc hai nước cùng là thành viên của nhiều Hiệp định FTA như VJEPA, AJCEP, CPTPP, RCEP,… cũng tạo ra nhiều cơ hội mở rộng hợp tác thương mại hơn nữa, đặc biệt là tăng cường xuất nhập khẩu và có cơ hội cùng tham gia vào chuỗi cung ứng của khu vực và thế giới.