Nhiệt điện Mông Dương: Nỗ lực vượt sản lượng điện sản xuất 6 tháng đầu năm 2024

Tính đến hết tháng 6/2024, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã sản xuất được 3.835,12 triệu kWh, đạt 53,38% so với kế hoạch cùng kỳ năm 2023 Tổng Công ty Phát điện 3 giao cao hơn là 129 triệu kWh.

Công ty Nhiệt điện Mông Dương trực thuộc Tổng Công ty Phát điện 3 - CTCP hiện đang quản lý vận hành Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1. Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 là một trong hai nhà máy nằm trong Trung tâm Điện lực Mông Dương đặt tại phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, có công suất 1.080MW, gồm hai tổ máy: mỗi tổ máy 540MW, gồm có: 02 Lò hơi và 01 Tuabin - máy phát.

Nhà máy hàng năm cung cấp cho nền kinh tế Quốc dân với sản lượng điện khoảng 6,5 tỷ kWh. Đây là nguồn cung cấp điện ổn định, tin cậy cho Hệ thống lưới điện Quốc gia và khu vực Tỉnh Quảng Ninh.

Với công nghệ Lò hơi tầng sôi tuần hoàn (CFB), Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 là Nhà máy có công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất EVN, công nghệ Lò hơi này sử dụng nhiên liệu là than Antracite có chất lượng thấp, sẵn có tại khu vực Cẩm Phả - Quảng Ninh. Công nghệ lò CFB có hiệu suất cao, vận hành tin cậy và thân thiện với môi trường.

Trung tâm Điện lực Mông Dương nhìn từ trên cao
Trung tâm Điện lực Mông Dương nhìn từ trên cao

Năm 2024, Công ty Nhiệt điện Mông Dương được Tổng Công ty Phát điện 3 giao kế hoạch sản lượng điện sản xuất là 7.185 triệu kWh. Tính đến hết tháng 6/2024 Công ty đã sản xuất được 3.835,12 triệu kWh, đạt 53,38% so với kế hoạch được giao cao hơn cùng kỳ năm 2023 là 129 triệu kWh.

Đầu mùa khô 2024 với những đợt nắng nóng và mức tiêu thụ điện tăng cao kỷ lục đã phần nào tạo áp lực lên công tác sản xuất điện. Để phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo công tác sản xuất điện theo chỉ đạo của Chính Phủ, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Phát điện 3.

Công ty Nhiệt điệt Mông Dương đã tập trung mọi nguồn lực để triển khai đồng loạt, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để kịp thời giải quyết các khó khăn trong đảm bảo sản xuất điện các tháng mùa khô năm 2024, đảm bảo cung cấp sản lượng điện được Tổng Công ty Phát điện 3 giao theo kế hoạch, đảm bảo nhà máy vận hành an toàn, tin cậy theo phương thức huy động của Hệ thống điện Quốc gia.

Bằng sự lỗ lực cố gắng không ngừng của Ban Lãnh đạo Công ty, Lãnh đạo các đơn vị cùng toàn thể cán bộ CNV Công ty Nhiệt điện Mông Dương, kết quả sản xuất kinh doanh đạt những thành tựu đáng kể. Trong sáu tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu của Công ty là 6.432,43 tỷ đồng, đạt 53,9% so với kế hoạch được giao; nộp ngân sách 53,43 tỷ; các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật như: tỷ lệ điện tự dùng, suất hao nhiệt, hệ số khả dụng cơ bản đạt kế hoạch được giao.

Đã triển khai tốt các biện pháp bảo vệ môi trường, như: Kiểm định các thiết bị môi trường trong nhà máy theo quy định; xây dựng phương án kiểm soát hệ thống giám sát môi trường, đảm bảo các thông số phát thải nằm trong quy chuẩn Việt Nam, lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống quan trắc tự động, liên tục và truyền số liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh, Các thiết bị bảo vệ môi trường luôn vận hành an toàn, liên tục, tin cậy,….

Khuôn viên xanh của Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1
Khuôn viên xanh của Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1

Công ty cũng quan tâm, đầu tư trồng cây xanh, không ngừng cải tạo cảnh quan môi trường sống, điều kiện làm việc bên trong và ngoài nhà máy. Trong sáu tháng đầu năm 2024 Công ty đã hưởng ứng tết trồng cây, mua trồng hoa, cây phi lao phủ xanh khuôn viên nhà máy.

Nhiệm vụ những tháng cuối năm còn rất nặng nề, Công ty Nhiệt điện Mông Dương kêu gọi toàn thể CBCNV đoàn kết, cố gắng để vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm phấn đấu hoàn thành kế hoạch mà Tổng Công ty Phát điện 3 giao cho.

Trọng tâm là phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản lượng điện và các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật được Tổng công ty giao năm 2024, nâng cao hiệu quả vận hành; thực hiện có hiệu quả việc chào giá và thanh toán tiền điện hợp lý, kịp thời và đảm bảo tuân thủ theo quy định của thị trường điện để mang lại doanh thu lợi ích cao nhất cho doanh nghiệp; thực hiện tốt công tác quản trị sản xuất để tiết giảm chi phí SXKD, tăng hiệu quả sử dụng nguồn vốn. Cùng với đó, Công ty chú trọng công tác bảo vệ môi trường, xử lý tốt vấn để tro, xỉ của nhà máy theo hướng hợp lý nhất.

Mạnh Hùng