Nhựa Đông Á chưa hết gian truân, cổ phiếu DAG chính thức bị đình chỉ giao dịch

Từng là một trong những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt hàng đầu thị trường, Tập đoàn Nhựa Đông Á (mã cổ phiếu DAG) ngày càng kinh doanh sa sút, đối mặt với nhiều khó khăn.
Nhựa Đông Á
Nhựa Đông Á đang bị loạt ngân hàng và tổ chức tài chính khởi kiện liên quan đến việc thanh toán gốc và lãi các khoản vay và nợ thu.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) vừa có thông báo chuyển cổ phiếu DAG của Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á từ diện hạn chế sang đình chỉ giao dịch kể từ ngày 15/8.

Nguyên do Nhựa Đông Á tiếp tục vi phạm các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, sau khi đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch.

Đồng thời, HoSE đưa cổ phiếu này vào diện cảnh báo, từ ngày 15/8 do tổ chức kiểm toán có ý kiến ngoại trừ đối với báo cáo tài chính năm 2023 đã kiểm toán của Nhựa Đông Á. Cùng với đó, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại cuối năm 2023 của tập đoàn này là âm 588 tỷ đồng.

Tính chung cả năm 2023, Nhựa Đông Á ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 1.204 tỷ đồng, giảm 47% so với năm trước. Kinh doanh dưới giá vốn khiến tập đoàn này báo lỗ gộp 65 tỷ đồng.

Nhìn lại lịch sử kinh doanh, trong giai đoạn 2016 - 2019, Nhựa Đông Á từng được đánh giá là một trong những doanh nghiệp nhựa đầu ngành với lãi ròng ở mức cao, thường xuyên vượt ngưỡng 50 tỷ đồng/năm. Đây cũng là giai đoạn kinh doanh rực rỡ nhất của Nhựa Đông Á kể từ khi niêm yết trên thị trường chứng khoán vào năm 2010.

Bước ngoặt đảo chiều xuất hiện từ năm 2020, doanh thu của Nhựa Đông Á có sự trồi sụt, biên lợi nhuận gộp tập đoàn này bắt đầu thu hẹp, dẫn đến lãi ròng từ 53 tỷ đồng năm 2019 giảm mạnh chỉ còn 9,8 tỷ đồng năm 2020, giảm tiếp xuống 5,9 tỷ đồng năm 2021 và nhích lên gần 7,4 tỷ đồng năm 2022.

Giá cổ phiếu DAG Nhựa Đông Á
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu DAG của Nhựa Đông Á từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Nhựa Đông Á (DAG) chìm sâu trong khủng hoảng, cắt giảm 48% nhân sự, bị loạt ngân hàng khởi kiện" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ông Đường Ngọc Diệu - Tổng giám đốc Nhựa Đông Á cho biết, kết quả kinh doanh giảm sút đến từ hai nguyên nhân chính. Thứ nhất là do đại dịch Covid-19 ảnh hưởng. Thứ hai, dù doanh thu tăng nhưng vòng đời sản phẩm giảm (gồm thanh Profile, tấm trần thả). Giai đoạn 2015 - 2019, doanh thu cao từ sản phẩm Profile cao, năm 2022 có sự cạnh tranh các sản phẩm nhôm trên thị trường nên doanh thu thấp.

Tình hình kinh doanh của Nhựa Đông Á hiện vẫn chưa khả quan trở lại khi nửa đầu năm nay tiếp tục ghi nhận lỗ 67 tỷ đồng. Lỗ sau thuế lũy kế tính đến cuối tháng 6 trên 640 tỷ đồng.

Đồng thời, tập đoàn này đang bị các ngân hàng gồm Ngân hàng Woori Việt Nam, Ngân hàng VPBank, Ngân Eximbank, Ngân hàng HDBank, và Công ty Cho thuê Tài chính Quốc tế Chailease khởi kiện liên quan đến việc thanh toán gốc và lãi các khoản vay và nợ thuế.

Trên thị trường chứng khoán, thị giá cổ phiếu DAG đã liên tục lao dốc kể từ năm 2022 đến nay. Kết phiên giao dịch ngày 9/8, thị giá cổ phiếu DAG đạt 1.670 đồng/cổ phiếu, giảm 68% trong 12 tháng trở lại đây.

Duy Quang