Phú Tài (PTB): Kỳ vọng trúng thầu cung cấp đá ốp lát cho loạt dự án sân bay lớn

Kết thúc nửa đầu năm nay, Công ty Cổ phần Phú Tài (mã cổ phiếu PTB) ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế tăng 23,5% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ tiêu thụ gỗ và đá cải thiện tích cực.
Sân bay Long Thành
Với lợi thế sở hữu hai mỏ đá granite và thiết bị hiện đại, Phú Tài tự tin đáp ứng các tiêu chí sản phẩm và có thể trở thành nhà cung cấp đá ốp lát cho loạt dự án sân bay lớn thời gian tới.

Công ty Cổ phần Phú Tài (mã cổ phiếu PTB - sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2024 với doanh thu thuần đạt 1.608 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ tăng sản lượng gỗ và đá.

Trong khi đó, doanh thu tài chính đạt 24 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ lãi từ chênh lệch tỷ giá phát sinh trong nửa đầu năm nay. Vốn là doanh nghiệp chủ yếu hoạt động tại thị trường xuất khẩu, việc tỷ giá USD/VND neo ở mức cao từ đầu năm đến nay đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kết quả kinh doanh của Phú Tài.

Kết quả, Phú Tài ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 114 tỷ đồng, tăng 11,6% so với cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp này ghi nhận tổng doanh thu thuần 3.045 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 247 tỷ đồng, lần lượt tăng 5,5% và 23,5% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 49% kế hoạch doanh thu và 60% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.

Đánh giá về triển vọng kinh doanh thời gian tới, ban lãnh đạo Phú Tài kỳ vọng mảng gỗ sẽ là động lực tăng trưởng chính trong năm nay. Trong 6 tháng đầu năm, mảng kinh doanh này đã đóng góp tới 59% tổng doanh thu, đạt gần 1.800 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Tài hiện là một trong những doanh nghiệp niêm yết xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ lớn nhất trên thị trường chứng khoán với thị trường chính là các quốc gia châu Âu và châu Mỹ. Bên cạnh đó, công ty có năng lực sản xuất đá ốp lát với công suất hơn 4,3 triệu m2/năm.

Ban lãnh đạo Phú Tài cũng cho biết công ty đang nghiên cứu sản phẩm viên nén gỗ để sử dụng làm nhiên liệu và có thể tận dụng nguồn gỗ phế liệu hiện tại của công ty. Sản phẩm viên nén gỗ được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mảng chế biến gỗ của công ty trong bối cảnh nhu cầu về viên nén gỗ trong những năm gần đây đang gia tăng.

Giá cổ phiếu PTB Gỗ Phú Tài
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu PTB của Phú Tài từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Gỗ Phú Tài (PTB) đối mặt với khoản nợ xấu lớn khi Noble House nộp đơn phá sản?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo nhận định của một số tổ chức tài chính, sản lượng gỗ của Phú Tài trong thời gian tới sẽ tiếp tục có cơ hội phục hồi nhờ gia tăng nhu cầu, chủ yếu tại thị trường Mỹ với các khách hàng lớn là Masterband, Melissa & Doug, và GigaCloud.

Đối với mảng đá, ban lãnh đạo Phú Tài kỳ vọng hoạt động kinh doanh của mảng này sẽ tăng trưởng tích cực hơn nếu trúng thầu cung cấp đá ốp lát cho dự án Sân bay Quốc tế Long Thành, Dự án Nhà ga số 3 của Sân bay Tân Sơn Nhất và Dự án Nhà ga số 2 của sân bay Nội Bài. Với lợi thế sở hữu hai mỏ đá granite và thiết bị hiện đại, Phú Tài tự tin đáp ứng các tiêu chí sản phẩm và trở thành nhà cung cấp cho các dự án trên.

Đối với mảng bất động sản, Phú Tài hiện đang triển khai 3 dự án; trong đó, dự án Phú Tài Central Life (Quy Nhơn) ghi nhận tỷ lệ hấp thụ cao ngay trong đợt mở bán đầu tiên vào quý 1/2024.

Tính đến cuối quý 2/2024, Phú Tài ghi nhận tổng tài sản đạt 5.096 tỷ đồng, giảm 5% so với hồi đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho giảm 9%, còn 1.334 tỷ đồng. Ngược lại, khoản đầu tư chứng khoán kinh doanh tăng tới 54%, lên hơn 30 tỷ đồng.

Ở phía bên kia bảng cân đối, tổng nợ phải trả tại ngày 30/6/2024 của Phú Tài đạt 2.228 tỷ đồng, chiếm phần lớn là nợ vay ngắn hạn và dài hạn (1.460 tỷ đồng).

Duy Quang