Quốc tế hội nhập: Ba Lan muốn loại Hungary ra khỏi Khối Schengen

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk ngày 9/8 cảnh báo về khả năng loại bỏ Hungary ra khỏi Khu vực Schengen như một hình phạt sau khi Budapest nới lỏng các quy tắc nhập cảnh đối với người Nga.

Lý do Ba Lan muốn loại Hungary ra khỏi Khối Schengen

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk
Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk

Theo kênh truyền hình RT, trong tháng 7, Budapest đã mở rộng chế độ thị thực đặc biệt đối với công dân Nga và Belarus. Chương trình này cho phép những công dân Nga và Belarus làm việc tại Hungary trong tối đa hai năm và tạo cơ hội cho họ nộp đơn xin thường trú.

Đầu tuần này, một nhóm gồm 67 thành viên của Nghị viện châu Âu đã gửi một lá thư chính thức tới Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, yêu cầu trừng phạt Hungary nếu nước này không thay đổi chính sách thị thực. Theo cảnh báo của Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, việc loại Hunagry ra khỏi Khu vực Schengen thực chất là bước mở đầu cho việc loại trừ khỏi EU.

Thông điệp cảnh báo của Jordan

Bộ trưởng Ngoại giao Ayman Safadi 
Bộ trưởng Ngoại giao Ayman Safadi 

Bộ trưởng Ngoại giao Jordan Ayman Safadi đã gửi thông điệp cho hai quốc gia láng giềng Iran và Israel khi cảnh báo rằng nước này sẽ không cho phép bất kỳ nước nào xâm phạm không phận và gây nguy hiểm cho sự an nguy của người dân.

Trước đó, hồi tháng 4, Jordan đã từng đánh chặn các vật thể bay xâm phạm không phận, sau khi Iran phóng thiết bị bay không người lái và tên lửa nhằm vào Israel để trả đũa vụ không kích nhằm vào Lãnh sự quán Iran tại thủ đô Damascus của Syria mà Tehran cho là do Tel Aviv thực hiện. 

Chiến dịch của ông Trump bị tin tặc tấn công

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Đội ngũ chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thông báo đã bị tin tặc tấn công, đồng thời đổ lỗi cho "các nguồn tin nước ngoài" đã phát tán thông tin liên lạc nội bộ và hồ sơ về ứng cử viên Phó Tổng thống J.D. Vance.

Ê-kíp tranh cử của ông Trump ngụ ý rằng Iran đứng sau vụ việc sau khi hãng Politico đưa tin họ đã nhận được email có tài liệu về chiến dịch tranh cử từ một nguồn tin từ chối tiết lộ danh tính. Tài liệu này có cả thông tin nghiên cứu về Thượng nghị sĩ trẻ của bang Ohio J.D. Vance, người được ông Trump lựa chọn làm liên danh tranh cử. Tuy nhiên, chiến dịch của ông Trump không đưa ra bằng chứng trực tiếp.

Nga sơ tán dân thường ở Kursk sau cuộc tấn công của Ukraine

Nga sơ tán dân thường
Một ngôi nhà ở Kursk bị phá hủy sau cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine ngày 6/8.

Quyền thống đốc tỉnh Kursk của Nga, ông Alexei Smirnov, đã chỉ đạo đẩy nhanh tốc độ sơ tán dân thường ở huyện Belovsky do tình hình xung đột với Ukraine.

Theo ông Nikolai Volobuyev - người đứng đầu chính quyền huyện Belovsky, người dân địa phương hiện sơ tán bằng phương tiện cá nhân và xe buýt do cơ quan chức năng địa phương sắp xếp. Họ được bố trí lưu trú trong những nơi ở tạm thời tại Kursk và các khu vực an toàn xung quanh khu vực.

Iran tập trận quân sự ở miền Tây

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran
Cuộc tập trận của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại tỉnh Sistan and Baluchestan, đông nam Iran.

Hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran đưa tin, Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đang tiến hành tập trận quân sự ở miền Tây nước này, trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Israel.

Cuộc tập trận bắt đầu hôm 9/8 và dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 14/8, diễn ra tại tỉnh Kermanshah giáp biên giới với Iraq. Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Iran tuyên bố sẽ có hành động đáp trả Israel sau vụ thủ lĩnh chính trị của Phong trào Hồi giáo Hamas, ông Ismail Haniyeh bị ám sát tại Tehran hôm 31/7.

Ông Biden lần đầu tiên hé lộ lý do dừng cuộc đua vào Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Joe Biden
 Tổng thống Mỹ Joe Biden

Trong chương trình CBS Sunday Morning được công chiếu sáng 11/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hé lộ lý do bản thân dừng tranh cử, cũng như đưa ra một số nhận định về cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới.

Cuộc đua giữa tôi và ông Trump sẽ sát nút, và diễn ra quyết liệt cho tới phút chót. Dù vậy, màn tranh luận đầu tiên có phần lép vế trước đối thủ đảng Cộng hòa đã khiến nhiều nghị sĩ Dân chủ ở lưỡng viện Mỹ nghĩ rằng tôi làm tổn thương họ. Tôi lo ngại rằng nếu bản thân tiếp tục tham gia cuộc đua, thì đó sẽ là chủ đề được mang ra bàn tán. Đó sẽ là một sự xao nhãng”, ông Biden nói.

Ấn Độ sắp đưa vào hoạt động tàu ngầm hạt nhân nội địa thứ hai

tàu ngầm
Ảnh minh họa

Hải quân Ấn Độ chuẩn bị đưa vào biên chế chiếc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân tự đóng thứ hai mang tên INS Arighat được trang bị tên lửa hạt nhân. Tàu INS Arighat được đóng tại nhà máy đóng tàu ở thành phố  Visakhapatnam, bang miền Nam Andhra Pradesh. Hiện, con tàu đã hoàn tất các cuộc thử nghiệm và sẽ được biên chế vào hạm đội của Hải quân Ấn Độ trong 1-2 tháng tới.

Ấn Độ cũng đang chuẩn bị cho một đề án khác trị giá 4,8 tỷ USD, bao gồm việc đóng 2 tàu ngầm hạt nhân mới với trang bị ngư lôi và tên lửa. Đề án này đang chờ phê duyệt cuối cùng từ Ủy ban An ninh thuộc Nội các. 

Xuân An (t/h)