Sắp diễn ra Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2024

Ngày 30/7, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2008/QĐ-BCT phê duyệt kế hoạch tổ chức Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu từ ngày 31 tháng 10 đến ngày 04 tháng 11 năm 2024.

Theo đó, nhằm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, Bộ Công Thương giao Cục xúc tiến thương mại tổ chức “Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu” (gọi tắt là VIETNAM OCOPEX).

VIETNAM OCOPEX sẽ diễn ra từ ngày 31/10 đến ngày 04/11/2024. Dự kiến tại Khu Venice thuộc Khu đô thị Ocean Park 3, Hà Nội. Quy mô triển lãm khoảng 300 gian hàng, dành cho hơn 150 doanh nghiệp có sản phẩm OCOP trưng bày và quảng bá sản phẩm. Bên cạnh đó, sẽ có một số doanh nghiệp quốc tế trong lĩnh vực công nghệ liên quan đến sản xuất thực phẩm chế biến, hàng dệt may… tham gia theo hình thức xã hội hóa.

Đối tượng tham gia triển lãm bao gồm các doanh nghiệp nước ngoài, đơn vị, cá nhân, các đoàn khách quốc tế; các doanh nghiệp Thành phố, các hiệp hội ngành nghề Thành phố; các địa phương; các doanh nghiệp sản xuất có nghành nghề như: Thực phẩm chế biến, nông lâm sản, dệt may, da giày, thủ công mỹ nghệ, hàng gia dụng...

Đồng thời, tại VIETNAM OCOPEX còn có một số hoạt động chính như: Tọa đàm “ Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài”; Giới thiệu phiên bán thí điểm “ Sàn giao dịch thương mại nông sản” (trong khuôn khổ Đề án Đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản (Đề án 194) để lấy ý kiến góp ý của các doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương...

sản phẩm OCOP
Mục đích của Triển lãm là đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp các phẩn phẩm chủ lực và các sản phẩm OCOP có lợi thế của quốc gia vào mạng lưới phân phối nước ngoài, tham sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, chủ động hội nhập kinh tế thế giới.( ảnh minh họa)

Lợi ích khi tham gia VIETNAM OCOPEX sẽ mở ra cơ hội cho các chủ thể OCOP và các doanh nghiệp nước ngoài cùng như các cơ quan đại điện và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam. Ngoài ra, việc gặp gỡ các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tại triển lãm sẽ hỗ trợ các chủ thể OCOP trong việc đổi mới tư duy sản xuất và tổ chức sản xuất theo hướng bài bản, bền vững.

Doanh nghiệp xuất khẩu, nhà phân phối trong nước và nhà phân phối nước ngoài tại Việt Nam sẽ có cơ hội gặp gỡ các chủ thể OCOP uy tin, mở rộng và đa dạng nguồn hàng thu mua. Các địa phương sẽ được quảng bá sản phẩm OCOP của mình và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Để chuẩn bị cho Triển lãm VIETNAM OCOPEX, Cục Xúc tiến thương mại đang tích cực phối hợp với các địa phương và các đơn vị liên quan để thu hút các doanh nghiệp OCOP tiềm năng tham gia. Ban tổ chức cũng sẽ tổ chức các hoạt động truyền thông, quảng bá và xúc tiến thương mại để thu hút nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến tham dự sự kiện.

VIETNAM OCOPEX được kỳ vọng sẽ góp phần đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP tiềm năng của các địa phương Việt Nam chinh phục thị trường nước ngoài, tạo sức bật trên thị trường quốc tế.

Dương Hoàng