Tăng cường hợp tác thương mại, kết nối đầu tư - kinh doanh với thị trường Hoa Kỳ

Nhằm hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp đẩy mạnh hợp tác thương mại, kết nối đầu tư - kinh doanh với thị trường Hoa Kỳ, vừa qua, Bộ Công Thương đã phối hợp tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại - đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ tại New York.

Từ ngày 21 đến 30/6/2024, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, các tổ chức xúc tiến thương mại trong nước và nước ngoài tổ chức Đoàn giao dịch xúc tiến thương mại - đầu tư tại Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh hoạt động hợp tác thương mại, kết nối đầu tư - kinh doanh với thị trường Hoa Kỳ.

Trong khuôn khổ chương trình Đoàn, Hội thảo Xúc tiến thương mại - đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ và chương trình giao thương đã được Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Đại học Baruch thuộc hệ thống Đại học Thành phố New York tổ chức tại New York. Hội thảo nhận được sự quan tâm của gần 80 đại biểu đến từ đại diện chính quyền, các tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp hai nước.

Hội thảo Xúc tiến thương mại - đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ
Khung cảnh Hội thảo

Tăng cường hợp tác quốc tế, kết nối đầu tư - kinh doanh với Hoa Kỳ

Tại Hội thảo, Hiệu trưởng Bruce Weber hoan nghênh đoàn công tác tới thăm và làm việc tại trường, tạo cơ hội giao tiếp giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Hoa Kỳ và các sinh viên khoa Quản trị kinh doanh của trường. Ông Bruce Weber nhấn mạnh, đây là cơ hội để các sinh viên học tập, trải nghiệm thực tế các hoạt động giao dịch thương mại quốc tế, đàm phán hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp hai nước.

Tiếp lời Hiệu trưởng, Giáo sư Myung-Soo Lee, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Quốc tế Weissman đã giới thiệu đôi nét về trường Baruch, được xếp hạng trong số các trường hàng đầu của khu vực và quốc gia bởi US News & World Report, Forbes, Princeton Review và những trường khác. Giáo sư Myung-Soo Lee cho biết, phần lớn lượng sinh viên sau khi tốt nghiệp đã trở thành những doanh nghiệp thành đạt và kinh doanh trong lĩnh vực thương mại quốc tế.

Hội thảo Xúc tiến thương mại - đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú

Phát biểu tại Hội thảo, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, việc tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư tại trường Baruch không chỉ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp xúc với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, mà còn được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và thu hút sự quan tâm tới thị trường Việt Nam của những sinh viên - doanh nghiệp tiềm năng trong tương lai.

Cục trưởng Vũ Bá Phú nhấn mạnh, “Việc Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ song phương lên mức đối tác chiến lược toàn diện vào ngày 11 ngày 9 năm 2023 có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo nền tảng vững chắc, giúp hoạt động hợp tác giữa hai nước đi vào chiều sâu, thực chất trên tất cả các trụ cột; trong đó trụ cột kinh tế thương mại đầu tư tiếp tục đóng vai trò là động lực trung tâm thúc đẩy quan hệ hai nước. Hoa Kỳ hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam nhiều năm liên tục và hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ rất đa dạng và phong phú. Dự báo kim ngạch thương mại hai nước trong năm 2024 sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và đạt nhiều kết quả khả quan”.

Theo ông Vũ Bá Phú, trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, các tổ chức xúc tiến thương mại - đầu tư ngày càng tăng cường hoạt động hỗ trợ cho giới doanh nghiệp đồng thời cũng đẩy mạnh sự hợp tác với nhau trong lĩnh vực xúc tiến thương mại - đầu tư. Việc tăng cường hợp tác quốc tế giữa các tổ chức xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư là tất yếu và cần thiết.

Nhiều tiềm năng hợp tác thương mại giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Thảo luận tại Hội thảo, ông Huỳnh Hữu Trí - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu đã chia sẻ thông tin về những tiềm năng, thế mạnh và những chính sách thu hút, ưu đãi các nhà đầu tư nước ngoài của tỉnh. Ông Huỳnh Hữu Trí cho biết, Bạc liêu là tỉnh ven biển thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long với dân số khá đông, đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao và đồng đều.

Hiện nay, tỉnh Bạc Liêu đang tập trung thu hút đầu tư vào 05 lĩnh vực trụ cột phát triển kinh tế - xã hội: (1) Phát triển nông nghiệp mà trọng tâm là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; (2) Phát triển công nghiệp, trọng tâm là năng lượng tái tạo và điện khí; (3) Phát triển du lịch; (4) Phát triển thương mại dịch vụ - giáo dục - y tế chất lượng cao; (5) Phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh. Phó Chủ tịch nhấn mạnh Đảng ủy và UBND tỉnh Bạc Liêu cam kết sẽ hợp tác tích cực, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đồng hành phát triển lâu dài với doanh nghiệp.

Hội thảo Xúc tiến thương mại - đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ
Ông Huỳnh Hữu Trí - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu phát biểu tại Hội thảo

Ông Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã giới thiệu khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các lĩnh vực ưu tiên kêu gọi đầu tư. Hòa Bình là tỉnh nằm ở vị trí cửa ngõ vùng Tây Bắc, giáp ranh với Thủ đô Hà Nội và cách thành phố Hải Phòng 170km nên các nhà đầu tư tại Hòa Bình sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi.

Ông Quách Tất Liêm cho biết, hiện nay, tỉnh Hòa Bình đã và đang phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn, hiệu quả; sản xuất hàng hóa lớn gắn với thị trường tiêu thụ; gắn kết chặt chẽ công nghiệp chế biến, du lịch, bảo vệ môi trường, sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu. Tỉnh có những ưu đãi và hỗ trợ đầu tư đáng chú ý như: miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền thuê đất, thuê mặt nước, thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị…

Tỉnh Hòa Bình ưu tiên thu hút các dự án công nghiệp sản xuất sản phẩm chủ lực,  khuyến khích phát triển công nghiệp bảo quản, chế biến sâu, chế biến tinh chế, chế biến công nghệ cao, nông nghiệp sạch... Phó Chủ tịch chia sẻ, tỉnh Hòa Bình mong muốn trong tương lai gần, các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ đến đầu tư, xúc tiến thương mại vào tỉnh và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để phục vụ doanh nghiệp, thương nhân Hoa Kỳ tìm hiểu, thương thảo - ký kết Hợp đồng.

Hội thảo Xúc tiến thương mại - đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ
Ông Quách Tất Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã giới thiệu khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các lĩnh vực ưu tiên kêu gọi đầu tư

Ông Trần Minh Ngọc - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Y dược cổ truyền - Bộ Y tế đã giới thiệu khái quát tới các đại biểu về “Tiềm năng dược liệu Việt Nam”. Ông cho biết, với các điều kiện thuận lợi về quỹ đất lớn, thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp, Việt Nam đã và đang thu hút nhiều dự án đầu tư vào ngành hàng tiềm năng này.

Giáo sư Robert Imbriani, Trường Kinh doanh Zicklin cũng đã chia sẻ những vấn đề quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu tại Hoa Kỳ. Qua đó, cung cấp những thông tin từ các cơ quan công vụ phụ trách lĩnh vực xuất nhập khẩu mà doanh nghiệp cần chú ý như Hải quan Hoa Kỳ (USN), Cục Hải quan và Biên Phòng (CBP), tới những lưu ý về thanh toán, hóa đơn thương mại, thuế, bao bì, nhãn dán hàng hóa.

Bên cạnh đó, giáo sư cũng nhấn mạnh những lợi ích của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đối với các doanh nghiệp Việt muốn xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đặt ra một số câu hỏi, tìm hiểu chi tiết hơn về quá trình kiểm soát nhập khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ và đã nhận được sự phản hồi tích cực của Giáo sư Robert.

Hội thảo Xúc tiến thương mại - đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ
Ông Peter Sexton, đại diện Bộ Thương mại Hoa Kỳ giới thiệu về chương trình Select USA’ và chương trình “Người mua quốc tế”

Tại Hội thảo, ông Peter Sexton, đại diện Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã giới thiệu tới đoàn và các đại biểu tại Hội thảo về chương trình "Select USA" và chương trình “Người mua quốc tế”. “SelectUSA” là chương trình quốc gia của Chính phủ Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ các công ty nước ngoài đầu tư vào Hoa Kỳ. Chương trình thông qua Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại các nước, hỗ trợ các nhà đầu tư và cung cấp cho các doanh nghiệp những thông tin nghiên cứu thị trường và tư vấn về thị trường Hoa Kỳ, xu hướng đầu tư, lực lượng lao động và các nguồn lực liên bang có sẵn.

Trong phần thảo luận, ông Peter Sexton cũng giải đáp những thắc mắc của doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư sang Hoa Kỳ và lưu ý những quy định pháp lý đối với hoạt động đầu tư ra nước ngoài từ Việt Nam. Ông Peter Sexton cũng bày tỏ sự hoan nghênh Đoàn công tác của Bộ Công Thương đến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và cho rằng việc tổ chức Đoàn giao dịch xúc tiến thương mại - đầu tư lần này là hết sức cần thiết nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác, có thêm nhiều cơ hội trực tiếp trao đổi, ký kết hợp đồng.

Ngay sau Hội thảo, các doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện các hoạt động kết nối giao thương B2B trực tiếp với doanh nghiệp Hoa Kỳ, ước tính có hơn 40 lượt doanh nghiệp giao thương.

Tăng cường hợp tác thương mại, kết nối đầu tư - kinh doanh với thị trường Hoa Kỳ
Tăng cường hợp tác thương mại, kết nối đầu tư - kinh doanh với thị trường Hoa Kỳ
Tăng cường hợp tác thương mại, kết nối đầu tư - kinh doanh với thị trường Hoa Kỳ

Chiều cùng ngày, Đoàn tham dự sự kiện tiếp tân trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh đầu tư Select USA tại Washington DC. Sự kiện dự kiến quy tụ hàng trăm doanh nghiệp, nhà đầu tư từ các nước tới tìm hiểu đối tác, ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Huyền My