Tăng cường khả năng kết nối và xuất khẩu thực phẩm, đồ uống Việt Nam vào thị trường Trung Quốc

Thông qua Chương trình kết nối giao thương với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, các doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội trao đổi trực tiếp, tìm hiểu thông tin thị trường, đồng thời chia sẻ nhu cầu xuất, nhập khẩu từng mặt hàng cụ thể, qua đó tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư.

Trong khuôn khổ triển khai các hoạt động hợp tác kinh tế - thương mại giữa Bộ Công Thương Việt Nam và tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, ngày 14/11/2024, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban Xúc tiến thương mại quốc tế Sơn Đông, Trung Quốc tổ chức cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực và đồ uống Việt Nam kết nối giao thương với doanh nghiệp trên địa bàn.

Tăng cường khả năng kết nối và xuất khẩu thực phẩm, đồ uống Việt Nam vào thị trường Trung Quốc
Chương trình kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực và đồ uống Việt Nam với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Chương trình giao thương được tổ chức trong khuôn khổ “Hội nghị giao lưu phát triển và đổi mới doanh nghiệp Sơn Đông” tại thành phố Tế Nam, thủ phủ của tỉnh Sơn Đông. Tham gia chương trình, phía Việt Nam có đại diện của các doanh nghiệp lớn và uy tín như Tập đoàn Trung Nguyên, Công ty Cổ phẩn nước giải khát yến sào Khánh Hòa, Công ty Nhà Yến Nha Trang, Công ty Cổ phẩn thực phẩm Bích Chi, Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại xuất nhập khẩu cà phê Napoli, Công ty TNHH Thực phẩm HXC, Công ty TNHH Thực phẩm Do Thiên, Thành Phát… cùng các sản phẩm cà phê, yến sào, nước hoa quả, hoa quả cô đặc, bánh phồng tôm, mì phở khô, nước cốt phở, bún chả…

Tăng cường khả năng kết nối và xuất khẩu thực phẩm, đồ uống Việt Nam vào thị trường Trung Quốc
Tăng cường khả năng kết nối và xuất khẩu thực phẩm, đồ uống Việt Nam vào thị trường Trung Quốc
Doanh nghiệp giữa hai nước đã có cơ hội trao đổi trực tiếp, tìm hiểu thông tin các sản phẩm, đồng thời, chia sẻ về nhu cầu xuất nhập khẩu từng mặt hàng cụ thể, qua đó tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư

Thông qua chương trình, các doanh nghiệp Việt Nam đã kết nối hiệu quả với các đối tác không chỉ từ nhiều địa phương của tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc mà còn có các doanh nghiệp của nhiều quốc gia khác như Brazil, Malaysia, Saudi Arabia… Các doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác có cơ hội trao đổi trực tiếp, tìm hiểu về các sản phẩm của nhau đồng thời chia sẻ nhu cầu xuất - nhập khẩu từng mặt hàng cụ thể, qua đó tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư.

Tăng cường khả năng kết nối và xuất khẩu thực phẩm, đồ uống Việt Nam vào thị trường Trung Quốc
Khung cảnh buổi làm việc giữa đại diện các doanh Việt Nam và đại diện Hema của Tập đoàn Alibaba tại Sơn Đông (Trung Quốc)

Cũng trong khuôn khổ diễn ra chương trình, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá và xây dựng thương hiệu tại thị trường Trung Quốc, đặc biệt là tại các hệ thống phân phối lớn tại tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc), Bộ Công Thương đã tổ chức buổi làm việc giữa đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và đại diện Hema của Tập đoàn Alibaba tại Sơn Đông. Hema Fresh là hệ thống gồm nhiều siêu thị bán lẻ công nghệ mới tại Trung Quốc. Hiện tại, Hema đã mở 400 cửa hàng tại hơn 30 thành phố và là chuỗi siêu thị được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng nhất hiện nay.

Trao đổi tại chương trình, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu về những sản phẩm thế mạnh của mình cũng như chia sẻ mong muốn được tìm hiểu và tiếp cận hệ thống phân phối của Hema tại Trung Quốc hiện nay. Đại diện Tập đoàn Hema đã bày tỏ sự quan tâm nhất định đến các sản phẩm nổi bật của Việt Nam như cà phê, yến sào cùng các loại thực phẩm chế biến có giá trị dinh dưỡng cao khác, mong muốn các doanh nghiệp cung cấp thông tin chi tiết hơn về sản phẩm để Tập đoàn nghiên cứu khả năng phân phối tại thị trường Sơn Đông nói riêng, Trung Quốc nói chung.

Tăng cường khả năng kết nối và xuất khẩu thực phẩm, đồ uống Việt Nam vào thị trường Trung Quốc
Lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) hy vọng có thể mở rộng khả năng để các doanh nghiệp Việt Nam kết nối và xuất khẩu vào các hệ thống bán hàng tại Trung Quốc

Chia sẻ cùng các doanh nghiệp tham dự tại buổi làm việc, lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á -  Châu Phi, Bộ Công Thương bày tỏ hy vọng các nhà phân phối của Sơn Đông nói riêng và Trung Quốc nói chung sẽ quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm thực phẩm, đồ uống của Việt Nam, mở rộng khả năng để các doanh nghiệp Việt Nam có thể kết nối và xuất khẩu vào các hệ thống bán hàng tại Trung Quốc, mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam trong tương lai sẽ không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường Trung Quốc để xây dựng và quảng bá thương hiệu tại thị trường này.

 

[Quảng cáo]

An Chi