Tập đoàn GELEX (GEX) chính thức trở thành cổ đông lớn nhất tại Ngân hàng Eximbank (EIB)

Chỉ trong 2 ngày, Tập đoàn GELEX (mã cổ phiếu GEX) đã gom mua thêm tổng cộng 89 triệu cổ phiếu EIB của Ngân hàng Eximbank; qua đó, chính thức trở thành cổ đông tổ chức lớn nhất tại ngân hàng này.
Tập đoàn GELEX
Tập đoàn GELEX đã chính thức trở thành cổ đông tổ chức lớn nhất tại Ngân hàng Eximbank.

Dữ liệu cho thấy Tập đoàn GELEX (mã cổ phiếu GEX - sàn HoSE) đã mua thêm lần lượt 50 triệu và 39 triệu cổ phiếu EIB của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Ngân hàng Eximbank) trong ngày 7 và ngày 8/8/2024 thông qua phương thức giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh.

Như vậy, tỷ lệ sở hữu của Tập đoàn GELEX tại Ngân hàng Eximbank đã tăng thêm 4,9%, lên mức 174,6 triệu cổ phiếu EIB, tương đương 10% vốn điều lệ của ngân hàng này. Qua đó, Tập đoàn GELEX hiện là cổ đông tổ chức lớn nhất tại Ngân hàng Eximbank.

Ngân hàng Eximbank đón cổ đông lớn mới trong bối cảnh ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực về hoạt động kinh doanh. Vừa qua, hãng đánh giá tín nhiệm quốc tế S&P Global Ratings tiếp tục giữ nguyên mức tín nhiệm đối tác dài hạn của Ngân hàng Eximbank ở mức “B+” với triển vọng “Ổn định”, tương đương với mức xếp hạng đã công bố vào tháng 7/2023.

Đáng chú ý, S&P Global Ratings cho biết quyết định trên dựa trên sự cải thiện mạnh mẽ các chỉ số về hiệu quả hoạt động và lợi nhuận của Ngân hàng Eximbank trong năm 2023.

Theo S&P Global Ratings, Ngân hàng Eximbank đã cân đối lại danh mục cho vay vốn đem lại biên độ lợi nhuận cao theo hướng tập trung vào các khoản cho vay khách hàng cá nhân, khách hàng SME, đồng thời xử lý các khoản nợ xấu tồn đọng trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn.

“Chất lượng nợ của Ngân hàng Eximbank đã cải thiện đáng kể so với thời điểm trước đại dịch. Chúng tôi tin rằng tỉ lệ chất lượng nợ của ngân hàng sẽ duy trì ổn định trong năm 2024, trước khi cải thiện dần trong năm 2025”, S&P Global Ratings cho biết.

Theo thống kê của hãng Chứng khoán MB, Ngân hàng Eximbank cũng là một trong số ít các ngân hàng thương mại cổ phần tầm trung có sự cải thiện tích cực về NIM trong thời gian vừa qua, cùng với các ngân hàng khác như HDBank, TPBank, Seabank hay Techcombank.

Giá cổ phiếu EIB Ngân hàng Eximbank Tập đoàn GELEX
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu EIB của Ngân hàng Eximbank từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Sắp có cổ đông lớn mới, Ngân hàng Eximbank (EIB) đang kinh doanh như nào?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đồng thời, ngân hàng này là tổ chức tín dụng hiếm hoi không phát sinh dư nợ cho vay trái phiếu doanh nghiệp. Đây có thể coi là điểm cộng lớn đối với chất lượng tài sản của Ngân hàng Eximbank trong bối cảnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn chưa thoát khỏi cuộc khủng hoảng kéo dài từ năm 2022.

Nhiều nhà đầu tư hiện kỳ vọng, sau gần 10 năm trải qua cuộc chiến giành quyền kiểm soát HĐQT và rớt khỏi TOP những ngân hàng hàng đầu Việt Nam, việc tái cơ cấu cổ đông với sự góp mặt của Tập đoàn GELEX, tập đoàn đa ngành với năng lực tài chính và quản trị đã được chứng minh, sẽ tạo điều kiện cho Ngân hàng Eximbank sớm quay lại nhóm dẫn đầu hệ thống như những năm trước đây.

Xét về kết quả kinh doanh, luỹ kế 6 tháng đầu năm, Tập đoàn GELEX ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 14.910 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.385 tỷ đồng, tương đương hoàn thành 46,2% và 92,1% kế hoạch năm 2024. 

Năm nay, Tập đoàn GELEX đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 32.303 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.921 tỷ đồng, tăng lần lượt 7,7% và 37,5% so với thực hiện 2023. Như vậy, kết thúc nửa đầu năm, tập đoàn này đã thực hiện 46,2% mục tiêu doanh thu và 92,1% mục tiêu lợi nhuận của cả năm 2024.

Lan Anh