Tập đoàn Hà Đô (HDG) chuẩn bị họp Đại hội bất thường, tiến hành chuyển giao thế hệ lãnh đạo

Tập đoàn Hà Đô (mã cổ phiếu HDG) vừa có thông báo về việc tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 với nội dung trọng tâm liên quan đến việc ông Nguyễn Trọng Thông – Chủ tịch HĐQT xin từ nhiệm.
Ông Nguyễn Trọng Thông - Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô
Ông Nguyễn Trọng Thông phát biểu tại Lễ kỷ niệm 33 năm thành lập Tập đoàn Hà Đô vào năm 2023.

Hội đồng Quản trị (HĐQT) Tập đoàn Hà Đô (mã cổ phiếu HDG - sàn HoSE) vừa có thông báo về việc tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 vào ngày 11/9 tới đây theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Nội dung họp Đại hội nhằm trình cổ đông xem xét thông qua việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT và  thành viên HĐQT đối với ông Nguyễn Trọng Thông theo nguyện vọng cá nhân.

Như Tạp chí Công Thương đã thông tin, hồi cuối tháng 7 vừa qua, ông Nguyễn Trọng Thông đã có đơn xin từ nhiệm vai trò thành viên HĐQT với lý do tuổi tác, sức khoẻ khi đã 71 tuổi. Ông cũng là người sáng lập và điều hành Tập đoàn Hà Đô từ thập kỷ 90 đến nay.

Hiện vị Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô đang sở hữu 97,3 triệu cổ phiếu HDG, tương đương hơn 31,8% vốn điều lệ tập đoàn.

Trong đơn từ nhiệm, ông Nguyễn Trọng Thông nhấn mạnh: “Tôi đã chuẩn bị chu đáo cho việc từ nhiệm, bàn giao chức vụ và rút khỏi HĐQT. Tôi đã bồi dưỡng, xây dựng được lực lượng kế nhiệm và đã có ý kiến trong 2 kỳ đại hội thường niên năm 2022 và năm 2023”.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô đã nhấn mạnh HĐQT tập đoàn có một cách tiếp cận khác biệt, người được chuyển giao vị trí sẽ phải có khả năng xây dựng và hoàn thiện quy chế của tập đoàn từ chiến lược, định hướng đến quy trình vận hành. Người được chuyển giao phải tạo ra hiệu quả rõ rệt khi đảm nhận công tác điều hành.

Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô cũng chia sẻ,  HĐQT sẽ có chút lo lắng sự từ nhiệm này có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của tập đoàn. Vì vậy, mặc dù không còn tham gia vào HĐQT, vì trách nhiệm trước cổ đông và nhà đầu tư, ông có thể vẫn tiếp tục hỗ trợ và tham vấn cho hoạt động của HĐQT sau khi chuyển giao với vai trò là "Chủ tịch sáng lập" để giúp đỡ HĐQT hoạt động ổn định, đảm bảo vốn đầu tư của cổ đông tiếp tục hiệu quả.

Hiện nay, ông Nguyễn Trọng Minh - con trai ông Nguyễn Trọng Thông - đang đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch HĐQT, kiêm Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hà Đô.

Giá cổ phiếu HDG Tập đoàn Hà Đô
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HDG của Tập đoàn Hà Đô từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tập đoàn Hà Đô (HDG): Kỳ vọng hồi phục trong nửa cuối năm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ông Nguyễn Trọng Thông sinh năm 1953 tại Hà Tĩnh. Ông từng tốt nghiệp trường Đại học Xây dựng sau đó đã xung phong lên đường nhập ngũ. Trong giai đoạn 1979 - 1989, ông Thông trở thành sĩ quan rồi sau đó được phong quân hàm Đại tá.

Đến năm 1990, ông Nguyễn Trọng Thông đề xuất với Bộ Quốc phòng thành lập Xí nghiệp xây dựng trực thuộc Viện Kỹ thuật Quân sự.

Năm 1993, Xí nghiệp xây dựng được Bộ Quốc phòng quyết định chuyển thành Công ty Xây dựng Hà Đô. Đến năm 2004, công ty đã tiến hành cổ phần hóa và chuyển thành Công ty Cổ phần Hà Đô. Sau 6 năm hoạt động, công ty chính thức chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô và niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Từ một xí nghiệp xây dựng nhỏ, sau 30 năm dưới sự dẫn dắt ông Nguyễn Trọng Thông, Tập đoàn Hà Đô đã trở thành tập đoàn lớn mạnh với hệ thống 11 công ty con và 3 công ty liên kết hoạt động đa lĩnh vực.

Các mảng kinh doanh cốt lõi của Tập đoàn Hà Đô hiện gồm mảng năng lượng, quản lý - khai thác bất động sản, và đầu tư tài chính.

Trong lĩnh vực năng lượng, tập đoàn này đang có 3 nhà máy điện gió, mặt trời và 5 nhà máy thuỷ điện đã hoàn thành, đi vào khai thác thương mại, có tổng công suất phát điện khoảng 500 MW.

Trong lĩnh vực bất động sản, Tập đoàn Hà Đô là chủ đầu tư của nhiều chung cư, khu đô thị như Hado Charm Villas quy mô 30 ha tại huyện Hoài Đức (Hà Nội), Centrosa Garden gần 7 ha ở Quận 10, TP.Hồ Chí Minh.

 

Minh Huế