Thái Lan có thể không lấy lại được vị thế nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới

Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết, Thái Lan có thể sẽ không lấy lại được vị thế nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới trong năm nay do mức giá gạo vẫn nằm ở mức cao và đồng Baht
Theo lời bà Kobsuk Iemsuress, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết, việc đồng Baht Thái Lan đang tăng giá trở lại đã đặt hoạt động xuất khẩu gạo của nước này vào tình huống xấu do Thái Lan chủ yếu xuất khẩu các loại gạo cao cấp có giá cao trong khi các nhà nhập khẩu nước ngoài lại ưa thích các loại gạo có giá rẻ. Bà Kobsuk Iemsuress cũng cho biết thêm, Thái Lan có thể sẽ không đạt được mục tiêu xuất khẩu gạo trong năm nay.

Lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan dự kiến sẽ tăng cao trong quý III, vượt tổng lượng gạo xuất khẩu trong quý I và II cộng lại do sự suy giảm lượng gạo dự trữ của các quốc gia nhập khẩu gạo chính của Thái Lan như Nhật Bản, Iraq, Iran và một số quốc gia châu Phi khác.

Chính phủ Thái Lan hiện đang tìm cách bán ra số gạo dự trữ khổng lổ được tích lũy dưới chương trình tạm trữ thu mua lúa gạo của mình thông qua kế hoạch đấu thầu được tổ chức 2 tuần 1 lần. Ngoài ra, Chính phủ Thái Lan sẽ phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ do giá bán gạo ra sẽ không cao như lúc mua vào.

Theo Thứ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Yanyong Phuangrach cho biết: “Việc bán gạo ra chắc chắn sẽ bị lỗ do chương trình tạm trữ thu mua lúa gạo của Chính phủ là nhằm nâng mức giá gạo nội địa chứ không nhằm mục đích kiếm lời. Mục tiêu chính của chúng tôi [Chính phủ Thái Lan] hiện nay là làm sao cho hoạt động bán gạo ra không ảnh hưởng đến mức giá gạo trên thị trường.”

Giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Thái Lan tính từ đầu năm đến ngày 17/7 đã giảm 10% tương ứng 525 USD/tấn, so với giá gạo cùng loại của Việt Nam và Ấn Độ lần lượt ở mức 390 và 440 USD/tấn.

“Việc Thái Lan xả kho gạo dự trữ sẽ chỉ càng làm trầm trọng thêm tình trạng dư thừa nguồn cung gạo và ảnh hưởng đến giá gạo vốn dĩ đã ở mức thấp như hiện nay. Giá gạo thế giới đang trong xu hướng giảm xuống, đặc biệt trong bối cảnh các dự báo hiện tại cho thấy một vụ mùa bội thu.”, theo nhận định của ông Concepcion Calpe, thư ký của FAO.

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), sản lượng gạo toàn cầu trong năm nay sẽ đạt mức cao nhất từng được ghi nhận.

Từ ngày 26 – 28/7, Hội thảo Gạo Thái Lan 2013 sẽ được tổ chức tại Chiang Mai, Thái Lan, các quan chức Chính phủ và thương nhân hoạt động trong lĩnh vực gạo đến từ 40 quốc gia tham dự hội thảo sẽ trao đổi về việc phát triển lúa gạo và ngành công nghiệp gạo toàn cầu.