Những năm gần đây, việc thực hiện các Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đem lại những kết quả tích cực về sản xuất, phân phối và tiêu dùng hàng hóa trên các địa bàn này, thông qua thúc đẩy hoạt động sản xuất và thu mua, hình thành được chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm hiện đại, bền vững. Nhiều sản phẩm của đồng bào dân tộc miền núi đã mở được đường vào hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.
Để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh tế ở khu vực này, ngày 14 tháng 10 năm 2021 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1719/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Bộ Công Thương cũng đã có Công văn số 4293/BCT-TTTN ngày 25 tháng 7 năm 2022 về việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia này.
Những hoạt động đa dạng, phong phú, liên tục của Chương trình đã và đang phát huy hiệu quả trong phát triển hệ thống chính sách, đẩy mạnh sản xuất tiêu thụ hàng hóa, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tiểu thương, tăng cường năng lực cho công chức, viên chức của tỉnh, huyện, xã về phát triển thương mại vùng đồng bào dân tộc và miền núi. Ngoài ra, Chương trình còn mang ý nghĩa quan trọng trong thực hiện mục tiêu chung là thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền; đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Trong bối cảnh đó, Tạp chí Công Thương tổ chức Chương trình Tọa đàm “Đưa đặc sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi lên tầm cao mới”. Tọa đàm sẽ là nơi tập hợp ý kiến từ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế nhằm chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Tham dự Tọa đàm có các vị khách mời:
- Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương)
- Tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh
- Bà Phạm Thị Việt Hà, Phó Giám đốc Công ty TNHH Trà và Đặc sản Tây Bắc
Nội dung Tọa đàm sẽ tập trung vào những vấn đề:
(i) Những quyết định, chính sách mà cơ quan quản lý Nhà nước đặt ra đã mở ra những cơ hội và thách thức như thế nào với doanh nghiệp cũng như các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi;
(ii) Khó khăn, vướng mắc và những kinh nghiệm thực tiễn của doanh nghiệp trên hành trình xây dựng thương hiệu sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi;
(iii) Định hướng phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của doanh nghiệp, Bộ, ban ngành đặc biệt là Bộ Công Thương trong thời gian tới đây.
Streaming: Facebook Fanpage Tự hào hàng Việt
https://www.facebook.com/TuhaohangVietNam.vn; Website Tạp chí Công Thương
http://tapchicongthuong.vn; và Kênh Youtube Tạp chí Công Thương
https://www.youtube.com/c/TạpchíCôngThương655