Nhận thức được tầm quan trọng của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách, dành nhiều nguồn lực để ưu tiên phát triển các khu vực này, đặc biệt là phát triển thương mại hàng hóa và dịch vụ, góp phần nâng cao đời sống người dân địa phương.
Để tiếp tục thúc đẩy hoạt động thương mại khu vực này, ngày 13/7/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1162/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025, trong đó Bộ Công Thương là cơ quan đầu mối triển khai thực hiện Chương trình.
Trong quá trình triển khai thực hiện thời gian qua đã có rất nhiều hoạt động hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm đặc sản của miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo, đưa các sản phẩm này tiêu thụ khá tốt tại thị trường. Việc hỗ trợ tiêu thụ vào hệ thống phân phối hiện đại đã góp phần hình thành thị trường cho các sản phẩm thương mại này.
Tuy nhiên, trước bối cảnh phát triển mới với nhiều hình thức tiêu dùng hiện đại, làm thế nào để gia tăng thêm nhiều kênh tiêu thụ cho sản phẩm thương mại miền núi vùng sâu, vùng xa và hải đảo? Giải pháp nào cần triển khai để hỗ trợ kết nối, tận dụng hiệu quả các lợi thế của các kênh thương mại mới này?
Vấn đề này sẽ được chia sẻ chi tiết tại Tọa đàm Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo do Tạp chí Công Thương tổ chức.
Toạ đàm có sự tham dự của các vị khách mời:
Xin trân trọng giới thiệu:
- Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương
- Ông Phạm Quyết Tiến, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Sàn TMĐT Nông sản Bưu điện (nongsan.buudien.vn), Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost)
- Bà Nguyễn Thị Dân, Trợ lý giám đốc, Chuỗi cửa hàng Thực phẩm sạch Bác Tôm
Xin cảm ơn các vị khách mời đã đến với Toạ đàm của Tạp chí Công Thương ngày hôm nay. Và trước khi bắt đầu buổi Tọa đàm, xin mời quý vị cùng theo dõi một phóng sự do Tạp chí Công Thương tổng hợp.
BTV HUYỀN MY: Trở lại với trường quay của Tạp chí Công Thương, câu hỏi đầu tiên tôi xin gửi tới Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương.
Thưa ông, với vai trò là cơ quan chủ trì thực hiện Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020 và giai đoạn 2021-2025, Bộ Công Thương đã chủ động phối hợp với các Bộ, Ban ngành, các địa phương triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, kết nối các sản phẩm, để phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, đặc biệt trong bối cảnh mới hiện nay.
Các kênh phân phối hiện đại nói chung và hệ thống phân phối hiện đại nói riêng giữ vị trí như thế nào trong việc thúc đẩy tiêu thụ cho các sản phẩm?
Thời gian qua, Bộ Công Thương đã có những hoạt động, chính sách gì, hỗ trợ như thế nào nhằm thúc đẩy sản xuất hàng hóa và và phát triển thị trường cho các sản phẩm miền núi vùng sâu vùng xa và hải đảo?
Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương:
Trong bối cảnh đất nước đổi mới và ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế quốc tế, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm lớn cho phát triển nông nghiệp, nông thôn nói chung, khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo nói riêng, là những khu vực có vị trí chiến lược trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phát triển kinh tế các vùng đặc biệt khó khăn, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành và địa phương đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách về phát triển các vùng khó khăn theo phạm vi quản lý Nhà nước được giao. Các chính sách này bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực về sản xuất, phân phối và tiêu dùng trên các địa bàn còn nhiều khó khăn.
Trong đó, không thể không kể đến Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020, giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn tiếp theo. Chương trình được thực hiện tại 287 huyện có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn thuộc 48 tỉnh/thành phố trên cả nước. Đây là chương trình đặc thù, hết sức cần thiết nhằm xây dựng và phát triển hệ thống phân phối sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, thu hẹp khoảng cách về phát triển thương mại của khu vực này với các vùng miền khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng tại khu vực này.
Việc thực hiện Chương trình trong những năm qua đã đem lại những kết quả khả quan về mức tăng trưởng hàng năm về giá trị của tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, thúc đẩy phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa và hải đảo để đưa vào hệ thống phân phối trong cả nước và phục vụ xuất khẩu. Bộ Công Thương đã và đang phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan bám sát mục tiêu của Chương trình triển khai rất nhiều các đề án, nhiệm vụ, tập trung chủ yếu vào các nội dung chính như: Xây dựng mô hình phát triển các mặt hàng tiềm năng lợi thế; Các hoạt động khuyến khích, thúc đẩy phát triển các mặt hàng là tiềm năng, lợi thế của địa phương; Phát triển thương mại hàng hóa và dịch vụ của khu vực gắn với hoạt động du lịch biển đảo; Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử phục vụ phát triển thương mại tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; Phát triển đội ngũ thương nhân, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn; Phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; Phát triển năng lực chuyên môn cho cán bộ làm công tác phát triển thương mại và các hoạt động thông tin, tuyên truyền về phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
Trong đó, với các giải pháp đồng bộ nêu trên, Bộ Công Thương chú trọng vào các hoạt động kết nối cung cầu để thúc đẩy tiêu thụ hàng hoá nông sản, các sản phẩm có thế mạnh đặc trưng của địa phương để có thể thu hút được các thương nhân, các doanh nghiệp đầu tư phát triển hoạt động thu mua, quảng bá sản phẩm, hàng hoá nông, lâm, thuỷ sản; tổ chức các Hội nghi/hội thảo/hội chợ trưng bày, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nhằm kết nối tiêu thụ ổn định vào chuỗi phân phối các siêu thị lớn trong nước và xuất khẩu; xây dựng các mô hình phát triển các sản phẩm đặc trưng.
Bước đầu từ những giải pháp, những hoạt động nêu trên trong giai đoạn vừa qua đã hình thành nên chuỗi cung ứng tiêu thụ sản phẩm đặc trưng vùng miền theo hướng là hiện đại, bền vững để có thể hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh của các địa phương ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.
BTV HUYỀN MY: Được biết, Hệ thống chuỗi cửa hàng Bác Tôm đã xây dựng được thương hiệu trong việc tiêu thụ sản phẩm đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo.
Xin Bà cho biết, những sản phẩm đặc sản địa phương nói chung và sản phẩm đặc sản của khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo đang giữ vị trí như thế nào trong hệ thống phân phối của Bác Tôm?
Và vì sao, hệ thống Bác Tôm lại lựa chọn lấy sản phẩm địa phương là một trong những lợi thế cạnh tranh của hệ thống?
Bà Nguyễn Thị Dân, Trợ lý giám đốc, Chuỗi cửa hàng Thực phẩm sạch Bác Tôm:
Bác Tôm là một chuỗi thực phẩm sạch được hình thành đầu tiên ở Hà Nội từ năm 2009, với tiêu chí là thực phẩm sạch, thuận tự nhiên, ban đầu chỉ từ một dự án phi Chính phủ sản xuất và phân phối rau hữu cơ, sau đó, chúng tôi nhận thấy rằng chúng tôi rất nhỏ bé và nếu phát triển theo chuỗi thì cũng sẽ khó và khi đó, nhu cầu sản phẩm đặc sản vùng miền đối với bà con Thủ đô thì lại rất nhiều nhưng đơn vị phân phối khá là ít.
Nhận thấy tiềm năng của chúng tôi sẵn sàng làm những dự án kết nối với bà con nông dân từ những dự án phi Chính phủ và từ đó, chúng tôi đã phát triển những sản phẩm đặc sản địa phương và các sản phẩm đặc sản vùng miền, hải đảo và miền núi phía Bắc.
Những sản phẩm đặc sản vùng miền nói chung và các sản phẩm đặc sản ở miền núi phía Bắc hoặc hải đảo từ đó đã trở thành những sản phẩm chiến lược mũi nhọn và chiếm tỷ trọng từ 60 - 70% doanh thu bán hàng của chúng tôi.
Chúng tôi nhận thấy khi kinh doanh những sản phẩm này thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn nhưng đây lại trở thành lợi thế rất tốt của Bác Tôm, bởi vì xuất phát điểm của chúng tôi là những người làm dự án nông nghiệp, gần gũi và có thể kết nối với bà con nông dân khá nhiều nên chúng tôi cảm thấy là mình hiểu nhiều hơn về những sản phẩm đặc sản vùng miền và mong muốn sẽ truyền tải được những thông điệp của các sản phẩm là rất ngon, có nét đặc trưng văn hoá riêng của các vùng miền đến với người tiêu dùng Thủ đô nói chung và những khách thập phương nói riêng nên là chúng tôi biến nó trở thành một thế mạnh rất tốt của Bác Tôm.
BTV HUYỀN MY: Thời gian qua, Bưu điện Việt Nam đã triển khai đồng bộ hàng loạt các giải pháp tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm đặc sản vùng miền thông qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn.
Và được biết, mới đây sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn đã được hình thành dựa trên nền tảng kế thừa từ sàn Postmart với định hướng hình thành thương hiệu tập trung chuyên biệt vào mảng nông nghiệp, đặc biệt là các mặt hàng nông, lâm, thuỷ sản Việt Nam.
Vậy xin ông cho biết, hiện tại sàn TMĐT Nongsan.buudien.vn có những hoạt động tiêu thụ sản phẩm đặc sản địa phương nói chung và sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo nói riêng trên sàn như thế nào? Và đâu là điểm hấp dẫn của các sản phẩm này trên sàn thương mại điện tử Nongsan.buudien.vn hiện nay?
Ông Phạm Quyết Tiến, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Sàn TMĐT Nông sản Bưu điện (nongsan.buudien.vn), Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost):
Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với các ban, ngành triển khai dự án Sàn thương mại điện tử Portsmart, cung cấp các tài khoản để các hộ nông dân, hộ sản xuất nông nghiệp có thể thực hiện các thao tác bán hàng thông qua nền tảng.
Trong thời gian vừa qua, nền tảng Postmart đã hỗ trợ được rất nhiều các chiến dịch lớn liên quan đến các mặt hàng nông sản như là vải tại Bắc Giang, mận tại Sơn La và những sản phẩm đặc trưng khác như là cam Cao Phong tại Hòa Bình và dưa lưới tại Ninh Thuận,… Trên cơ sở ở bước đầu thành công đó, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã định hình lại từ nền tảng là sàn thương mại điện tử Postmart.vn, chuyển sang là nongsan.buudien.vn để tập trung sâu vào ngành nông nghiệp và thúc đẩy bán những mặt hàng nông sản.
Đối với nongsan.buudien.vn, chúng tôi đưa ra 4 giá trị cốt lõi khác biệt so với những nền tảng sàn thương mại điện tử khác.
Thứ nhất, chất lượng là tiêu chí hàng đầu về sản phẩm, bao gồm từ quy trình chọn lựa sản phẩm từ nhà vườn, từ hộ sản xuất, có những bước kiểm tra quy trình rất nghiêm ngặt và điều kiện để những sản phẩm này vào hệ thống Nông sản Bưu điện là phải có những tiêu chuẩn hiện hành như VietGAP hoặc GlobalGAP.
Thứ hai, làm gia tăng giá trị văn hóa của sản phẩm thông qua việc kể những câu chuyện về sản phẩm và nêu ra sự khác biệt của sản phẩm so với những sản phẩm tương đồng trên thị trường.
Thứ ba, tập trung vào marketing, bán hàng livestream thông qua những nền tảng số, thu hút lượng truy cập và thúc đẩy đơn đặt hàng thông qua nền tảng sàn thương mại điện tử Nongsan.buudien.vn.
Thứ tư, tận dụng hệ thống logistics sẵn có để thực hiện phương án giao hàng một cách nhanh nhất, chính xác nhất và an toàn nhất.
BTV HUYỀN MY: Cho đến nay, từ các chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo đã hình thành nên liên kết góp phần tiêu thụ sản phẩm vào hệ thống phân phối hiện đại.
Xin ông chia sẻ, những điểm thuận lợi và khó khăn đối với việc thực thi các chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trong các hệ thống phân phối hiện đại trong thời gian qua?
Theo ông, chúng ta cần khắc phục những điểm nghẽn này như thế nào?
Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương:
Việc thực thi chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trong các hệ thống phân phối hiện đại mang lại nhiều thuận lợi nhờ các chính sách đồng bộ và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, địa phương và doanh nghiệp.
Một trong những thuận lợi lớn nhất là sự quan tâm của Chính phủ và Bộ Công Thương thông qua các đề án trọng điểm như Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; Đề án “Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2025” và Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Các chính sách này không chỉ tạo động lực cho địa phương nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn giúp các doanh nghiệp từ quy mô nhỏ đến các hợp tác xã có thể tiếp cận với thị trường hiện đại một cách có hiệu quả.
Hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối cung cầu là một điểm sáng trong thực thi chính sách. Các chương trình như “Tuần lễ giới thiệu nông sản địa phương” tại các siêu thị lớn hay các sự kiện khuyến mại, giảm giá đã giúp quảng bá rộng rãi các đặc sản vùng miền, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và sự tham gia của nhiều doanh nghiệp. Đặc biệt, việc xây dựng các điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP đã giúp các sản phẩm nông sản, thủ công mỹ nghệ vùng miền có kênh phân phối ổn định và dễ dàng tiếp cận hơn với thị trường trong nước.
Cũng trong tuần này, chúng ta cũng đang tổ chức sự kiện Lễ hội Đặc sản vùng miền toàn quốc tại Royal City, đây cũng là một trong chuỗi sự kiện cũng rất cần thiết.
Tuy nhiên, việc thực thi chính sách này vẫn gặp không ít khó khăn lớn. Vấn đề chất lượng sản phẩm là một trong những rào cản hàng đầu. Nhiều sản phẩm vùng miền, đặc biệt là nông sản, chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc yêu cầu về truy xuất nguồn gốc mà các hệ thống phân phối hiện đại đòi hỏi. Điều này khiến việc đưa sản phẩm vào các siêu thị, cửa hàng tiện lợi hay các kênh thương mại điện tử gặp nhiều thách thức.
Chi phí logistics cao và hạn chế hạ tầng giao thông cũng là những khó khăn nghiêm trọng. Do khoảng cách địa lý lớn và điều kiện giao thông chưa đồng bộ ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, chi phí vận chuyển sản phẩm đến các trung tâm phân phối rất cao, đặc biệt đối với các sản phẩm tươi sống, dễ hỏng. Bên cạnh đó, việc thiếu các cơ sở kho bãi và bảo quản hiện đại khiến việc duy trì chất lượng sản phẩm trong quá trình vận chuyển gặp nhiều trở ngại.
Hạn chế về năng lực tiếp cận thị trường. Nhiều hộ sản xuất, hợp tác xã tại các vùng khó khăn vẫn chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng kinh doanh, marketing hoặc ứng dụng công nghệ số. Dù các sàn thương mại điện tử đã hỗ trợ đưa sản phẩm vùng miền lên nền tảng, nhưng mức độ tiếp cận và khai thác tiềm năng từ các kênh này còn thấp do thiếu kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết.
Ngoài ra, một số chương trình hỗ trợ chưa đồng bộ và hiệu quả. Mặc dù đã triển khai nhiều chính sách và chương trình lớn nhưng ở một số địa phương, việc thực thi vẫn mang tính hình thức, chậm trễ hoặc chưa tận dụng tốt các nguồn lực hỗ trợ. Các chương trình xúc tiến thương mại thường mang tính thời vụ, chưa tạo được sự ổn định và bền vững trong tiêu thụ sản phẩm.
Để vượt qua những khó khăn này, cần tiếp tục nâng cao chất lượng và tiêu chuẩn sản phẩm thông qua hỗ trợ kỹ thuật và công nghệ cho người dân. Đồng thời, Chính phủ cần cải thiện hạ tầng giao thông và logistics nhằm giảm chi phí vận chuyển, cũng như tăng cường đào tạo kỹ năng kinh doanh, kỹ năng tiếp thị marketing và ứng dụng số cho người nông dân, các hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương. Đây sẽ là những giải pháp cần thiết để tận dụng tối đa các thuận lợi, khắc phục khó khăn và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trong các hệ thống phân phối hiện đại.
BTV HUYỀN MY: Qua thời gian kinh doanh sản phẩm đặc sản, hàng hóa vùng miền tại hệ thống Bác Tôm, Bà đánh giá như thế nào về thực tế nhu cầu tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa đặc sản vùng miền, đặc sản của vùng núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo qua các hệ thống phân phối của Bác Tôm. Đâu là điểm hấp dẫn khách hàng của các sản phẩm này?
Bà Nguyễn Thị Dân, Trợ lý giám đốc, Chuỗi cửa hàng Thực phẩm sạch Bác Tôm:
Mặc dù nhu cầu tiêu thụ những sản phẩm đặc sản vùng miền cũng như các đặc sản miền núi phía Bắc và hải đảo theo chúng tôi đánh giá là rất cao. Nhu cầu hiện tại của hệ thống Bác Tôm như tôi đã chia sẻ, từ 60 đến 80% doanh thu là từ những sản phẩm đó và thực tế là chúng tôi đang không đáp ứng hết. Do vậy, trong thời gian tới, tôi nghĩ là nhu cầu này luôn là cấp thiết và rất lớn.
Tôi thấy, còn rất nhiều sản phẩm mà có thể do truyền thông chưa tới mà khách hàng cũng chưa nắm bắt được và họ chưa tiếp cận nên họ cũng chưa có nhu cầu để sử dụng, chưa biết đến và rất nhiều những sản phẩm cần phải truyền thông nhiều hơn nữa để khách hàng có thể biết được nhiều hơn.
Điểm hấp dẫn nhất mà khách hàng hướng tới những sản phẩm đặc sản vùng miền, nhất là những đặc sản của miền núi và hải đảo, đó là chất lượng ăn của sản phẩm chứ không phải là mẫu mã, về cơ bản, mẫu mã của những sản phẩm này so với những sản phẩm đại trà của thị trường thì xấu hơn, không bắt mắt bằng nhưng về chất lượng ăn thì rất đặc trưng, bởi vì gần như là những sản phẩm đặc sản vùng miền và các đặc sản miền núi, hải đảo là canh tác thuận tự nhiên nhất, thể hiện rõ tập tính của cây trồng hay loài vật, do vậy mà cái chất lượng ăn ngon hơn, thể hiện đúng đặc tính của sản phẩm hơn và đó là điều rất đáng quý mà người tiêu dùng đang cần trong thời đại hiện đại.
Khi mọi người ăn gà công nghiệp, cá công nghiệp hay những loại cây trồng biến đổi gene như ngô,… Mặc dù khách hàng của Bác Tôm rất thích ngô, nhưng lại chỉ đợi đến mùa ngô nếp Mèo vì nó dẻo nó thơm, còn nếu mà ngô ngọt hay ngô nếp thì khách lại không cảm nhận được vị đó. Hay đơn giản như là quýt Lục Yên, Phù Yên, khách khi ăn xong đánh giá có thể trả với giá 100.000 đồng chị cũng mua chứ còn quýt Úc vỏ mỏng, mọng nước, ngọt nhưng lại không thu hút được khách hàng. Đấy là một điểm thu hút khách hàng rất là tốt của những sản phẩm này là chất lượng ăn và hương vị tự nhiên của sản phẩm
BTV HUYỀN MY: Bà có thể chia sẻ những thuận lợi và khó khăn trong quá trình kinh doanh tiêu thụ sản phẩm miền núi vùng sâu và hải đảo tại hệ thống thực phẩm vùng miền của Bác Tôm?
Bà Nguyễn Thị Dân, Trợ lý giám đốc, Chuỗi cửa hàng Thực phẩm sạch Bác Tôm:
Điểm thuận lợi là chất lượng ăn và hương vị rất đặc trưng của vùng miền và gắn liền với bản sắc văn hóa của vùng miền, do vậy khi khách hàng tìm kiếm và họ sẽ cảm thấy như họ được trở lại những nét văn hóa đặc trưng của khu vực đó. Đó là một điều rất thuận lợi để mình có thể truyền tải được thông tin không những chất lượng sản phẩm mà còn là nét văn hóa đặc trưng của vùng miền đó.
Tuy nhiên, nó gặp rất nhiều khó khăn, vì canh tác thuận tự nhiên và vùng miền, do vậy mà chưa ứng dụng được khoa học kỹ thuật nên sản lượng khá thấp. Trong quá trình kinh doanh, Bác Tôm chúng tôi đã gặp rất nhiều những trường hợp, ví dụ như sản phẩm măng le của bà con Gia Lai, Tây Nguyên, chủ yếu các hộ gia đình là nữ cầm quyền nhưng phụ nữ lại không biết chữ, do vậy khi Bác Tôm đến hỗ trợ dự án thì bà con có chia sẻ rằng có đi làm nhưng đàn ông lại là người đi hái măng nhưng phụ nữ lại là kênh phân phối, mà phụ nữ lại không biết chữ. Do vậy, khi giao tiếp và ký hợp đồng thì họ lại không thể ký được hợp đồng. Bên cạnh đó, sản lượng lại thường ít, vì phụ nữ họ không có quán xuyến được đàn ông, họ chỉ làm đến hết giờ họ về, nên là sản lượng rất ít. Mỗi lần nhập hàng chúng tôi phải gom được khoảng 200 - 300 cân mới đủ một cước, không như bên anh Tiến có thể vận chuyển tốt hơn. Như ở hệ thống Bác Tôm phải gửi cước tàu, cước xe một thùng là khá cao nên mỗi lần như vậy phải động viên bà con rất nhiều. Đấy cũng là một điểm rất đặc trưng.
Ngoài ra những sản phẩm ở đảo Phú Quốc hay Lý Sơn thì hệ thống Bác Tôm cũng có những sản phẩm hải sản khá tốt nhưng do mỗi lần đánh bắt tự nhiên ấy sản lượng nó khá ít nên cước vận chuyển khá cao, do vậy chi phí giá thành lớn, ảnh hưởng nhiều đến sức mua của người tiêu dùng. Đấy là một điểm hạn chế lớn nhất của Bác Tôm trong thời gian vừa rồi.
BTV HUYỀN MY: Với sàn thương mại điện tử đã có thâm niên tiêu thụ đặc sản cho bà con.
Việc tiêu thụ sản phẩm này gặp những thuận lợi và khó khăn như nào, đặc biệt đối với các đơn vị cung cấp sản phẩm?
Ông Phạm Quyết Tiến, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Sàn TMĐT Nông sản Bưu điện (nongsan.buudien.vn), Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost):
Chúng ta vừa được nghe anh Tuấn và chị Dân chia sẻ rất nhiều những khó khăn liên quan đến những sản phẩm nông sản ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa hay hải đảo thì đối với một nền tảng thương mại điện tử như nongsan.buudien.vn, thực tế góc nhìn của bên mình về sản phẩm tươi thì lộ trình logistics là quan trọng nhất. Bởi vì chúng ta biết rằng các sản phẩm tươi có thời gian hư hỏng rất nhanh và không giống như những sản phẩm khô được đóng hộp hay đóng gói. Do vậy là nếu như trong quá trình vận chuyển không đảm bảo được thời gian cũng như không đảm bảo được nhiệt độ thì khi khách hàng nhận được hàng sẽ dẫn đến sản phẩm đã hư hỏng rồi, hoặc trong quá trình vận chuyển bị va đập cũng sẽ dẫn đến là sản phẩm bị hư hỏng khi đến tay khách hàng. Khi đó sẽ là những câu chuyện liên quan đến hậu cần về sau cũng rất phức tạp.
Đối với nền tảng của chúng tôi thì có thế mạnh là hệ thống logistics của ngành Bưu điện có mạng lưới rất lớn. Hiện tại chúng tôi đang có khoảng hơn 13.000 bưu cục trên toàn quốc và trải dài từ cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã ở vùng sâu, vùng xa hay hải đảo chúng tôi cũng có mạng lưới, thậm chí chúng tôi có cả mạng lưới liên kết với các đơn vị vận chuyển quốc tế, điều này là một lợi thế rất lớn để có thể hỗ trợ cho những sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là những sản phẩm sản phẩm nông sản, thủy sản tươi. Theo tôi, đây là điểm khó khăn lớn nhất của bà con trong giai đoạn hiện nay và chúng tôi cũng đang tìm những phương án để khắc phục một cách triệt để.
BTV HUYỀN MY: Theo Ông, các doanh nghiệp và bà con cần khắc phục những hạn chế nào để gia tăng số lượng và chất lượng cho sản phẩm được tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử nói chung và Buudien.vn nói riêng?
Ông Phạm Quyết Tiến, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Sàn TMĐT Nông sản Bưu điện (nongsan.buudien.vn), Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost)
Đối với các sàn thương mại điện tử nói chung, về các mặt hàng tươi thì thường sẽ phụ thuộc rất lớn vào những đơn vị vận chuyển đối tác. Còn riêng đối với hệ thống nongsan.buudien.vn của chúng tôi thì có hệ thống logistics nội tại và hiện tại chúng tôi đang xử lý tối ưu về kho vận, đường line vận chuyển để làm sao thời gian giao hàng đến khách hàng một cách nhanh nhất.
Bên cạnh đó, đối với từng loại mặt hàng chúng tôi có những quy chuẩn đóng gói riêng, bảo quản riêng để đảm bảo được chất lượng khi đến tay khách hàng vẫn đảm bảo được chất lượng.
BTV HUYỀN MY: Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của các loại hình phân phối hiện đại, để đưa sản phẩm miền núi vùng sâu vùng xa và hải đảo trở thành sản phẩm hàng hóa thế mạnh, và được đưa vào các kênh phân phối lớn trong và ngoài nước, chúng ta cần phải có thêm những giải pháp tổng lực như thế nào (hoặc cần sự liên kết như thế nào từ các chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân)?
Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương
Thời gian qua, chúng ta có thể thấy những kết quả tích cực trong việc thúc đẩy tiêu thụ hàng hoá miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trong các hệ thống phân phối hiện đại.
Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận vào thực tế, tỷ lệ các sản phẩm này còn rất thấp ở các kệ hàng hóa trong các siêu thị, cửa hàng bán lẻ. Vì vậy, rất cần có những giải pháp đồng bộ, sự liên kết từ các chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân để thúc đẩy sản phẩm của bà con khu vực này tham gia sâu hơn vào các hệ thống phân phối như:
Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án về phát triển thị trường trong nước; trong đó, chú trọng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá cho các sản phẩm của vùng đồng bào khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo và tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu, kích cầu tiêu dùng nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động tiêu thụ các sản phẩm này tại thị trường trong nước.
Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện thể chế, xây dựng khung khổ luật pháp, chính sách, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng cho đầu tư, kinh doanh trên thị trường trong nước, thiết lập trật tự thị trường để thích ứng với bối cảnh, tình hình mới.
Thứ ba, đẩy mạnh cơ cấu lại thị trường trong nước theo hướng đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; mở rộng thị trường cho các sản phẩm đặc sản, đặc trưng khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo, cần áp dụng các mô hình kinh doanh mới phù hợp với đặc thù địa phương, chẳng hạn như phát triển hệ thống bán lẻ đa kênh kết hợp giữa bán hàng trực tiếp và thương mại điện tử. Việc này không chỉ tạo thuận lợi cho việc mua bán hàng hóa mà còn mở rộng thị trường cho các sản phẩm đặc sản khu vực đặc thù này.
Thứ tư, đẩy mạnh áp dụng thương mại điện tử trong hoạt động lưu thông, phân phối hàng hóa thông qua khuyến khích các hệ thống phân phối hiện đại tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển mạnh thương mại điện tử.
Thứ năm, xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng thương mại trong nước đồng bộ, hiện đại và bền vững, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong nước và hỗ trợ xuất khẩu. Chú trọng phát triển kết cấu hạ tầng thương mại nông thôn, miền núi và hải đảo.
Thứ sáu, chú trọng phát triển đa dạng các loại hình doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại trong nước; Khuyến khích và hỗ trợ cho sự tham gia của không chỉ những doanh nghiệp lớn mà còn là những doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã thu mua các sản phẩm thế mạnh của bà con nông dân, liên kết với nhau trong chuỗi cung ứng, đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng tiếp cận thị trường.
Thứ bảy, Nhà nước tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành các tập đoàn/doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực phân phối. Tập trung tháo gỡ khó khăn, xây dựng và thực hiện các chính sách để hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, các chủ thể tham gia chuỗi sản xuất và cung ứng hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa nông sản, hàng đặc sản đặc trưng, có thế mạnh của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
Hy vọng với những giải pháp đồng bộ nêu trên sẽ góp phần xây dựng và phát triển thương mại, hệ thống phân phối, rút ngắn khoảng cách thị trường này với thị trường bán lẻ của các vùng miền khác, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực miền núi nước ta.
BTV HUYỀN MY: Ở góc độ doanh nghiệp cầu nối tiêu thụ sản phẩm tới người tiêu dùng, theo Bà cần có thêm những giải pháp như thế nào để phát triển rộng và đa dạng hơn nữa các mô hình phân phổi của sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo nói chung và phát triển các kênh tiêu thụ như của Bác Tôm nói riêng?
Bà Nguyễn Thị Dân, Trợ lý giám đốc, Chuỗi cửa hàng Thực phẩm sạch Bác Tôm:
Với vai trò là đơn vị cầu nối kinh doanh, Bác Tôm là một mắt xích cơ bản và có rất nhiều mắt xích nhỏ khác, hoặc là các kênh bán hàng online của người nổi tiếng thì gần như chưa tiếp cận được. Do vậy, để mở rộng những mắt xích này, đầu tiên phải khuếch trương sản phẩm đặc sản vùng miền, đặc sản miền núi và hải đảo. Theo đó, chính quyền địa phương cần phải hỗ trợ người dân nhiều hơn nữa, quảng bá những chương trình tăng cường xúc tiến thương mại, ví dụ như các chương trình livestream bán sản phẩm của Sở Công Thương hoặc Sở Nông nghiệp như tỉnh Sơn La đã làm rất thành công, sau đó khi mà mọi người tiếp cận được những kênh này thì mọi người sẽ tìm kiếm được nguồn cung rất dồi dào cung ứng cho thị trường, vì đa phần là những chuỗi nhỏ hơn hoặc tương tự như của Bác Tôm, họ cũng đang đi tìm kiếm sản phẩm rất tốt nhưng họ lại chưa biết là sản phẩm này có ở tỉnh nào và làm thế nào để tiếp cận được, nên việc kênh quảng bá từ chính quyền địa phương là rất quan trọng.
Ngoài những kênh xúc tiến thương mại hay tổ chức các phiên livestream giới thiệu về sản phẩm đặc sản thì hiện tại bên Chi cục Phát triển Nông lâm thủy, hải sản của Hà Nội cũng đã kết hợp với rất nhiều những Chi cục của tỉnh và qua những buổi xúc tiến thương mại đã có thể kết nối giữa đơn vị sản xuất với đơn vị phân phối, theo tôi đây là những hình thức khá hấp dẫn và đi đúng hướng, như vậy sẽ gia tăng được kênh tiêu thụ sản phẩm cho bà con.
BTV HUYỀN MY: Và các nhà cung cấp cần phát triển sản phẩm như thế nào để có thể tiếp cận và cung cấp sản phẩm nhiều hơn nữa vào hệ thống của Bác Tôm?
Bà Nguyễn Thị Dân, Trợ lý giám đốc, Chuỗi cửa hàng Thực phẩm sạch Bác Tôm:
Đặc thù của những sản phẩm này số lượng sản xuất rất ít, diện tích sản xuất thì khá manh mún. Do vậy mà người dân thì gần như không đầu tư vào hồ sơ sản phẩm, giấy tờ cũng như các hồ sơ pháp lý của sản phẩm. Theo đó, để có thể tiếp cận nhiều hơn với thị trường phân phối rộng lớn, ngoài những kênh tiêu thụ nhỏ hay những chuỗi siêu thị lớn thì họ cần những hồ sơ pháp lý rất tốt. Do vậy, bà con cần phải chuẩn bị rất nhiều những hành trang về công bố sản phẩm, hồ sơ chỉ dẫn địa lý cũng như pháp lý cho sản phẩm của mình và điều đặc biệt cần các cơ quan chức năng hỗ trợ về quy trình kỹ thuật canh tác để làm sao mà cải thiện được mẫu mã của sản phẩm.
Và điều đặc biệt nữa là có rất nhiều bà con ở vùng Sơn La, xoài hay nhãn sản xuất quá ồ ạt, do vậy mình cần phân bổ và đa dạng sản phẩm lên, vì ngoài những sản phẩm như vậy, mình còn rất nhiều sản phẩm thế mạnh khác thì mình phải cân bằng sản lượng giữa các sản phẩm đấy để nguồn cung phù hợp với nguồn cầu, không bị quá dư thừa dẫn đến ảnh hưởng.
Ngoài ra thì bà con có thể chế biến đối với những sản phẩm rau, củ, quả có thể là sấy hoặc làm nguyên liệu cho ngành dược liệu hoặc ngành chế biến thì cũng sẽ giúp gia tăng thêm giá trị cho cái sản phẩm của mình và khi đó thì cá cdoanh nghiệp sẽ mở rộng hơn về nhu cầu sản phẩm đó, vì sản phẩm tươi thì thời gian bảo quản khá ngắn và nếu như chỉ bán tập trung trong một thời gian ngắn thì sẽ khó khăn cho các kênh phân phối. Theo đó, việc bảo quản, chế biến và tăng cường thay đổi mẫu mã cũng là một cách khá tốt để cho sản phẩm đặc sản vùng miền đi xa hơn nữa và phát triển được nhiều hơn nữa.
BTV HUYỀN MY: Trong thời gian tới, sàn TMĐT Nongsan.buudien.vn có những định hướng gì để tiếp tục gia tăng tiêu thụ sản phẩm đặc sản địa phương trên các hệ thống thương mại điện tử?
Ông Phạm Quyết Tiến, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Sàn TMĐT Nông sản Bưu điện (nongsan.buudien.vn), Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost):
Trên hệ thống thương mại điện tử chúng tôi đang tập trung vào việc bán hàng thông qua nền tảng là sàn thương mại điện tử, cộng với cả việc truyền thông bán hàng livestream trên các nền tảng số, hiện tại cũng được đánh giá là mang tính chất nhiều hiệu quả trong việc kinh doanh và tiếp cận đến với khách hàng một cách nhanh nhất cũng như ra đơn hay hiệu quả kinh doanh là tốt nhất.
Ngoài ra, nền tảng Nông sản Bưu điện chúng tôi cũng đang thí điểm phát triển những mô hình cửa hàng offline, hiện tại ở Hà Nội chúng tôi đang xây dựng 3 điểm là bưu cục Giảng Võ, bưu cục Tây Sơn và bưu cục Hà Đông. Sau thời gian thí điểm, có thể chúng tôi sẽ nhân rộng ra, tận dụng lợi thế địa điểm bưu cục của Bưu điện thường ở vị trí khá tốt, sẽ dễ dàng để truyền thông, quảng bá, tiếp cận đến với khách hàng trực tiếp một cách dễ dàng hơn. Đây cũng là một cái giải pháp bán hàng O2O (Online to Offline và ngược lại) để khách hàng dễ tiếp cận hơn đối với các sản phẩm thực tế.
BTV HUYỀN MY: Để gia tăng số lượng và chất lượng cho sản phẩm được tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử nói chung và Nongsan.buudien.vn nói riêng đáp ứng nhu cầu gia tăng tiêu thụ sản phẩm trên loại hình này, theo Ông, doanh nghiệp và bà con cần trang bị thêm những kỹ năng như thế nào?
Ông Phạm Quyết Tiến, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Sàn TMĐT Nông sản Bưu điện (nongsan.buudien.vn), Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost):
Thực tế chúng ta đã nghe những câu chuyện vừa rồi, chúng ta thấy những sản phẩm của bà con ở khu vực vùng sâu, vùng xa và hải đảo thì gặp rất nhiều rào cản, khó khăn trong việc tiếp cận mạng lưới phân phối hay logictics và bán hàng. Tuy nhiên ở góc độ của tôi, lại thấy là thường những sản phẩm của khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng núi, hải đảo như thế lại mang những nét đặc trưng riêng biệt và thậm chí sẽ có nhiều những sản phẩm mang tính chất tinh hoa, do đó, đối với bà con nông dân, tôi nghĩ chúng ta cần phải có định hướng khác về sản phẩm, khác biệt so với những sản phẩm đại trà trên thị trường. Chúng ta phải tập trung vào chất lượng sản phẩm phải tốt, cũng như những giá trị cốt lõi của Nông sản Bưu điện đang xây: (i) Chất lượng phải tốt; và (ii) Phải làm một cách nào đó để gia tăng giá trị văn hóa cho sản phẩm, gia tăng những câu chuyện hay về sản phẩm, tại sao sản phẩm này ở miền núi hay vùng sâu, vùng xa và hải đảo lại có sự đặc biệt như thế để thu hút không chỉ về sản phẩm của chúng ta được ưa chuộng hơn, được biết đến nhiều hơn mà còn thu hút được cả hệ thống, cả mạng lưới để phát triển được về du lịch nữa.
Theo đó, tôi nghĩ chúng ta cần có những giải pháp đồng bộ như anh Tuấn nói, từ Trung ương đến địa phương bằng rất nhiều giải pháp khác nhau để chúng ta đưa ra được những bài toán tốt nhất cho bà con nông dân.
BTV HUYỀN MY: Ở góc độ của sàn thương mại điện tử, chúng ta cần thêm trợ lực như thế nào để mở rộng tiêu thụ sản phẩm đặc sản địa phương, sản phẩm miền núi vùng sâu vùng xa và hải đảo qua sàn thương mại điện tử?
Ông Phạm Quyết Tiến, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Sàn TMĐT Nông sản Bưu điện (nongsan.buudien.vn), Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost):
Đối với các nền tảng thương mại điện tử hiện tại, thường sẽ không tập trung vào một ngành hàng chuyên sâu cụ thể mà sẽ bán đa dạng các sản phẩm mặt hàng, chính vì vậy, quay lại câu chuyện của nền tảng Postmart ngày xưa, được xây dựng để bán đa dạng các sản phẩm. Tuy nhiên, sau quá trình triển khai thí điểm thành công, chúng tôi quyết định đã tập trung chuyên sâu về ngành nông sản để thúc đẩy việc phát triển thị trường nông nghiệp, nông sản trong nước làm sao để có được một đơn vị thực sự có đủ sức để làm hết mình và làm đến cùng, hỗ trợ được bà con nông dân hỗ trợ được nền nông nghiệp của Việt Nam.
BTV HUYỀN MY: Sau khi chúng ta đã nghe chia sẻ của các đơn vị tiêu thụ sản phẩm, về phía cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Công Thương sẽ có thêm những những hoạt động gì để hỗ trợ thương mại hóa và mở rộng chuỗi cung ứng sản phẩm miền núi vùng sâu vùng xa và hải đảo?
Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương:
Về phía Bộ Công Thương, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành triển khai một số giải pháp vừa ban hành kịp thời trong thời gian qua.
Một là, hướng dẫn các địa phương triển khai tổ chức những hoạt động gắn giữa văn hóa, du lịch với thương mại như các lễ hội, hội chợ để vừa tôn vinh văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, vừa phát triển và bán được sản phẩm hàng hóa của bà con. Trên tinh thần chúng tôi hướng dẫn không phải chỉ bán hàng hoá sản phẩm mà còn là bán giá trị trong gắn kết cả văn hoá vào sản phẩm.
Hai là, Bộ Công Thương sẽ tổ chức triển khai nhóm giải pháp lồng ghép các Chương trình và Đề án cùng với việc truyền thông trong triển khai các giải pháp này.
Ba là, thông qua các Đề án, Chương trình Bộ Công Thương xây dựng những mô hình thí điểm phù hợp với điều kiện kinh tế từng vùng, miền, đặc biệt là mô hình thí điểm về hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa cho đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo,
Bốn là, Bộ Công Thương sẽ tổ chức đào tạo được nguồn nhân lực về quản lý nhà nước, về kinh doanh cho bà con miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, và cả các doanh nghiệp hoạt động tại khu vực để hỗ trợ nâng cao nhận thức và hỗ trợ trong việc tiêu thụ hàng hóa một cách thuận lợi hơn.
Năm là, đẩy mạnh nhóm mà giải pháp như tuyên truyền, quảng bá cho sản phẩm đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo tới cộng đồng người tiêu dùng trong nước và quảng bá qua kênh thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam tại nước ngoài.
Bộ Công Thương hiện có trên 40 đại diện thương mại tại các nước trên thế giới, tôi cho rằng đây là một kênh có thể khai thác, truyền tải được một cách nhanh chóng và trực tiếp đến các thị trường tiềm năng, khi đó chúng ta có thể vừa thu hút được, bán được các sản phẩm hàng hoá, cũng là thu hút được cả du lịch cũng như khai thác được tiềm năng để đầu tư phát triển những khu vực này đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Cùng với đó, chúng tôi cũng đang và sẽ rà soát lại những văn bản quy phạm pháp luật đang triển khai để tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem cần phải cập nhật gì trong bối cảnh mới, tình hình mới, đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
Trên đây là một số hoạt động dự kiến sắp tới, hy vọng sẽ giúp ích được trong việc phát triển kinh tế xã hội nói chung cũng như hoạt động thương mại của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trong thời gian tới.
BTV HUYỀN MY: Sử dụng các kênh tiêu thụ mới, hiện đại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa nói chung và sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo đã trở thành xu thế kinh doanh tất yếu, hướng đến kinh doanh hiện đại và bền vững.
Từ những chia sẻ thực tiễn của các vị khách mời, mong muốn trong thời gian tới có thể phát triển hơn nữa việc tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của khu vực thương mại đặc biệt này. Điều đó, đòi hỏi các cơ quan quản lý, doanh nghiệp cần có thêm những quyết sách và hành động đủ mạnh để thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo.
Bên cạnh đó, các địa phương cũng như doanh nghiệp cần có những giải pháp đồng bộ hơn về mặt tổ chức, công nghệ và nhân lực để cùng chung tay xây dựng những vùng nguyên liệu hàng hoá tập trung, làm cơ sở cho phát triển sản phẩm, hàng hoá đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của thị trường, cũng như quy định của các kênh thương mại mới, hiện đại.
Một lần nữa, xin cảm ơn các vị khách mời đã tới tham gia chia sẻ tại Toạ đàm của Tạp chí Công Thương ngày hôm nay
Xin trân trọng cảm ơn sự theo dõi của quý vị và các bạn.
Xin kính chào và hẹn gặp lại.